Linh mục Fernando Vera, nhà truyền giáo công giáo bị trục xuất khỏi Mátxcơva

216

Linh mục Fernando Vera, nhà truyền giáo công giáo bị trục xuất khỏi Mátxcơva

Linh mục Fernando Vera, quản xứ nhà thờ Thánh Phêrô Phaolô ở Mátxcơva | DR

cath.ch, Maurice Page, 2022-04-20

Linh mục Fernando Vera, quản xứ nhà thờ Thánh Phêrô Phaolô sẽ phải trở về quê hương Mexico của cha. Với cuộc xâm lược của Ukraine, ngày nay rất khó để không rơi vào tội “phỉ báng chính quyền và quân đội” và các tu sĩ bị trục xuất để tránh “ảnh hưởng của nước ngoài”.

Giáo dân của cha đăng tin trên mạng xã hội, nhà chức trách Nga ra lệnh, trong vòng 24 giờ, linh mục Fernando Vera phải rời Mátxcơva, họ không cho cha cử hành các nghi thức Canh thức và lễ Phục Sinh”. Hãng tin Asia News cho biết, linh mục Vera bị thu hồi giấy phép cư trú mà không có một lời giải thích nào, linh mục người Mexico thuộc Opus Dei đã phục vụ ở Nga bảy năm.

Như các tín hữu phản hồi, “cha Fernando thường có thói quen gọi đúng chuyện đúng tên, nhưng bây giờ điều này không được xem là một đức tính của người công dân ở đất nước chúng tôi.” Ngay cả với tất cả sự thận trọng cần thiết, rất khó để không rơi vào tội “phỉ báng chính quyền và quân đội”, dù chỉ nói đến có “chiến tranh” ở Ukraine đang diễn ra.

Điều này có thể làm cho người công dân Nga bị phạt nặng, và có thể bị bắt, bị bỏ tù, nhưng với một nhà truyền giáo nước ngoài, thì có nghĩa là họ mất quyền ở lại Nga.

Hãng tin Asia News nhắc lại, việc trục xuất các nhà truyền giáo không phải là chuyện mới ở Nga, ngay trong những năm đầu tiên của chế độ Putin, một số trường hợp đã xảy ra, chính quyền cho đó là để bảo vệ người Nga trước ảnh hưởng của nước ngoài”.

Nhiều nhà truyền giáo công giáo đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới vẫn sống và làm việc tại Nga, đặc biệt là do số linh mục địa phương không đủ đáp ứng nhu cầu của khoảng 300 giáo xứ công giáo trong nước. Trong số bốn giám mục đang hoạt động tại Nga, ba giám mục là công dân nước ngoài và một giám mục là người Đức có quốc tịch Nga. Một giám mục nước ngoài đã bị cách chức năm 2002, khi giám mục Erzy Mazur của giáo phận Irkutsk ở Siberia buộc phải trở về quê hương Ba Lan.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Linh mục Nga bị bắt vì rao giảng chống chiến tranh

Bị đe dọa, thượng giáo chủ Giáo hội tin lành luther Nga phải lưu vong