Một khả năng yếu Đức Phanxicô có thể đi Kyiv

71

Một khả năng yếu Đức Phanxicô có thể đi Kyiv

lefigaro.fr, Jean-Marie Guénois, 2022-04-03

Đức Phanxicô tại đảo Gozo chiều thứ bảy 2 tháng 4-2022

Xét về khía cạnh an ninh và ngoại giao, nhưng cũng trên khía cạnh sức khỏe của Đức Phanxicô, khả năng ngài có thể đi Kyiv là rất yếu.

Theo nhà báo Mỹ Claudio Lavanga của mạng lưới truyền hình Mỹ NBC News, người tháp tùng Đức Phanxicô đến Malta vào cuối tuần này, một chuyến đi Kyiv của Đức Phanxicô “đang được nghiên cứu”. Ngay sau khi máy bay cất cánh từ phi trường Rôma, như thường lệ, Đức Phanxicô đi chào từng nhà báo trong số 70 nhà báo đi cùng với ngài.

Nhà báo Lavanga đã hỏi ngài liệu ngài có đi Kyiv theo lời mời của ông Vitali Klitschko, thị trưởng Kyiv ngày 8 tháng 3 hay không. Nhà báo này lặp lại lời của ngài: “Có, hồ sơ đang ở trên bàn.”

Bài đọc thêm: Để chống lại một tân “chiến tranh lạnh”, Đức Phanxicô kêu gọi tổ chức một hội nghị quốc tế về “giải trừ vũ khí”

Có lẽ Đức Phanxicô sẽ có dịp xác nhận lời tuyên bố này trên chuyến bay đưa ngài từ Malta về Rôma tối chúa nhật 3 tháng 4 trong cuộc họp báo trên máy bay. Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột – chưa bao giờ tên nước Nga hay Putin được ngài nói đến trực tiếp – nhưng ngài liên tục kêu gọi ngừng bắn, giải trừ vũ khí và giúp đỡ các nạn nhân của một “cuộc chiến tranh phạm sự thánh”, như ngài đã nhắc lại ngày chúa nhật hôm nay ở Malta, nguyên nhân của “thảm kịch nhân đạo ở một Ukraine tử vì đạo”. Trong bối cảnh này, giả thuyết chuyến đi Kyiv của ngài đã được công bố rộng rãi ở Rôma từ một tháng nay có một xác suất là còn thấp.

Không đứng về phía nào

Trả lời đầu tiên về vấn đề này, ngày 28 tháng 3, sứ thần Visvaladas Kulbokas tại Kyiv giải thích với tạp chí Ý Famiglia Cristiana, rằng chuyến đi của Đức Phanxicô “không dễ để tổ chức trong hoàn cảnh này vì đến Kyiv với tất cả biện pháp phòng ngừa và phương tiện an toàn như một số nhà lãnh đạo châu Âu đã làm để có các cuộc họp bí mật và cố gắng thúc đẩy các cuộc đàm phán như đã làm là rất khó, mặt khác tổ chức chuyến đi công khai gặp gỡ giáo dân mà không gặp rủi ro cũng khó làm được, và không thể hình dung một chuyến đi âm thầm hoặc bí mật của ngài.”

Tuy nhiên, “nếu không có những điều kiện tối thiểu hiện nay cho phép, điều rất khó trong tình trạng này, thì sự an toàn của mọi người sẽ bị đe dọa”.

Bài đọc thêm: Chiến tranh Ukraine: các cố gắng của Đức Phanxicô

Nhưng, ngay cả khi an ninh được cải thiện, thì ngay từ đầu Vatican đã rất cẩn thận để không đứng bên này bên kia khi hai quốc gia đang có chiến tranh, để không có nguy cơ phá vỡ quan hệ với Giáo hội chính thống Nga. Ở Vatican, các quan sát viên cho rằng, một chuyến đi như vậy trong bối cảnh này sẽ tạo một cử chỉ cân xứng có lợi cho Nga… Cuối cùng, một giới hạn mới: Đức Phanxicô có vấn đề nghiêm trọng khi đi đứng, lần đầu tiên thấy rõ trong chuyến đi Malta này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Tin Mừng trước mối nguy chiến tranh