Vatican “sẵn sàng giúp đỡ” cuộc đối thoại giữa Kiev và Mátxcơva

160

Vatican “sẵn sàng giúp đỡ” cuộc đối thoại giữa Kiev và Mátxcơva

parismatch.com, Ban biên tập, 2022-02-28

Vatican “sẵn sàng giúp đỡ” các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine, hồng y Pietro Parolin, người đứng thứ hai của Vatican, cho biết tin trên trong cuộc phỏng vấn được công bố ngày thứ hai 28 tháng 2-2022.

Ngoại trưởng nói trong cuộc phỏng vấn với một số nhật báo Ý trong đó có nhật báo Il Corriere della Sera: “Trong nhiều năm, Tòa thánh đã kín đáo theo dõi các sự kiện ở Ukraine và liên tục quan tâm, Vatican có khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho một cuộc đối thoại với Nga, luôn sẵn sàng giúp các bên nối lại con đường này.” Ngài ước tính, một cuộc xung đột leo thang liên quan đến các nước khác “sẽ là một thảm họa với trầm trọng”, ngài cũng đánh giá khả năng quay trở lại chiến tranh lạnh cũng là “một khả năng đáng lo ngại không kém”. Ngài nói thêm: “Tôi tin rằng có không gian để đàm phán. Không bao giờ là quá muộn! Bởi vì cách hợp lý và mang tính xây dựng duy nhất để hàn gắn những khác biệt là qua đối thoại.”

Ngài nói: “Chúng ta phải tránh mọi leo thang, ngừng các cuộc đụng độ và phải ngồi vào bàn đàm phán.” Ngày chúa nhật, Đức Phanxicô đã kêu gọi “tiếng súng phải ngừng bặt” và ngài kêu gọi mở khẩn cấp các hành lang nhân đạo cho những người tị nạn chạy trốn khỏi cuộc xâm lược của Nga. Ngài lên tiếng: “Những kẻ gây chiến tranh họ quên nhân loại (…) Họ xa cách những người bình thường, những người mong muốn hòa bình và là nạn nhân thực sự trong mọi cuộc xung đột, những người phải trả giá bằng chính mạng sống của họ cho những kẻ gây chiến tranh.”

Kể từ khi phát động cuộc tấn công của Nga ở Ukraine ngày thứ năm tuần trước, giáo hoàng đã làm việc tích cực trên chính trường ngoại giao. Ngày thứ bảy 26 tháng 2, ngài nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Trên tài khoản Twitter của ngài, ngài tố cáo: “Bất kỳ cuộc chiến tranh nào cũng là sự đầu hàng đáng xấu hổ”, câu  tweet này đã được dịch sang nhiều thứ tiếng trong đó có tiếng Nga, một điều cực kỳ hiếm. Đức Phanxicô cũng đã đến Đại sứ quán Nga tại Tòa thánh sáng thứ Sáu để bày tỏ mối quan tâm của ngài trước cuộc xâm lược Ukraine của quân đội Nga. Một cử chỉ cũng đặc biệt với ngài vì ngài không bao giờ đến các sứ quán, chỉ tiếp các nhà ngoại giao đến trình ủy nhiệm thư ở Dinh Tông Tòa.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Khủng hoảng Ukraine: Lời kêu gọi của Đức Phanxicô từ một năm nay