Ukraina: “Chúng tôi không thể bỏ lại các em khuyết tật của chúng tôi”

440

Ukraina: “Chúng tôi không thể bỏ lại các em khuyết tật của chúng tôi”

Cờ của Ukraina và Ba Lan trong buổi Kinh Truyền Tin chúa nhật 20 tháng 2-2022. Vatican Media

fr.zenit.org, Marina Druzhinina, 2022-02-24

Theo thông tin của hãng tin Fides, Vatican, các nam nữ tu sĩ của Dòng Chúa Quan Phòng và Các Nữ tử Bác Ái Truyền Giáo (Don Orione) đang truyền giáo ở Ukraina xin mọi người cầu nguyện cho họ. Các nữ tu thuộc tỉnh dòng Ba Lan, đã quyết định không trở về Ba Lan, họ ở lại với các bà mẹ, các trẻ em và các người nghèo mà họ chăm sóc ở Korotycz, một thị trấn lân cận Kharkiv bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc tấn công của Nga.

Các nhà truyền giáo Don Orione cho biết tin tức đáng báo động từ các thị trấn khác nhau của Ukraina: Sơ M. Kamila ở Kharkiv kể sơ bị tiếng súng đánh thức trong đêm. Cha Moreno Cattelan, người ở Kiev cho biết, “trong đêm, sân bay quân sự của thành phố nằm gần Nhà Orion đã bị đánh bom. Hàng dài xe đã rời thủ đô và người dân không tìm ra nhiên liệu để đi”.

Cha Fabio Cerasa nói: “Ở Lviv còi báo động vang liên hồi. Giao thông rối loạn vì mọi người bỏ chạy… người dân xô lấn ở các trạm xăng, các quầy rút tiền tự động cũng vậy. Phi trường đóng cửa.” Linh mục cho biết các nhà truyền giáo quyết định ở lại: “Chúng tôi ở đây, ở nhà chúng tôi.”

Cha Egidio Montanari ở L’viv cho biết: “Cuộc tấn công trên khắp đất nước, sáng nay còi báo động phòng không vang lên, chúng tôi chưa nghe có tiếng nổ nào, nhưng tôi nghĩ có nguy cơ phi trường sẽ bị dội bom vì họ đã làm ở nhiều thành phố khác ở Ukraina”. Như các nhà truyền giáo của Don Orione, cha Egidio Montanari nhấn mạnh đến tầm quan trọng của người tu sĩ, họ ở lại để giúp đỡ mọi người: “Chúng tôi ở lại đây, chúng tôi không thể rời đây và nhất là chúng tôi không thể bỏ các em tật nguyền của chúng tôi, vì các em chỉ có chúng tôi là người thân. Chúng tôi chờ xem tình hình sẽ diễn tiến như thế nào.”

Các Bề trên Tổng quyền của các dòng Chúa Quan Phòng và Nữ tử Bác Ái Truyền Giáo, Cha Tarcisio Vieira và Mẹ M. Mabel Spagnuolo bày tỏ sự gần gũi của toàn thể Gia Đình Orion với các nhà truyền giáo ở Ukraina cũng như với người dân Ukraina, họ cầu nguyện để đất nước được hòa bình.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: “Ở Ukraina, chúng tôi phải đối diện với vấn đề phẩm giá con người”

Antoine Arjakovsky: “Không có các Giáo hội, chúng tôi không thể nghĩ đến hòa bình ở Ukraina”

Ukraina: Nữ tu Dòng Kín quyết định ở lại tu viện của họ

Một nhóm người dân Ukraina nhỏ quỳ gối cầu nguyện ở quảng trường Kharkiv, Ukraina.