Tổng giám mục Aupetit: Cuộc trao đổi lâu dài và nồng ấm với Đức Phanxicô

81

 Tổng giám mục Aupetit: Cuộc trao đổi lâu dài và nồng ấm với Đức Phanxicô

Ghé Rôma, Tổng giám mục Michel Aupetit, nguyên Tổng giám mục Paris trả lời các câu hỏi của Vatican News về cuộc gặp của ngài với Đức Phanxicô.

vaticannews.va, Jean-Charles Putzolu, Vatican, 2022-01-04

Được bổ nhiệm làm Tổng giám mục Paris năm 2017, giám mục Michel Aupetit đã đệ đơn từ chức và Đức Phanxicô đã chấp nhận đơn ngày 2 tháng 12. Tổng giám mục danh dự Paris thường xuyên có mặt tại Rôma để dự các cuộc họp trong Bộ Giám mục mà ngài là thành viên; chính một trong những lần ngài đến đây mà Vatican News đã có dịp phỏng vấn ngài.

Cha đã ở Rôma trong những ngày này. Gần đây cha đã gặp Đức Phanxicô?

Tổng giám mục Michel Aupetit: Đúng, tôi đã gặp ngài tuần này, chúng tôi có cuộc trao đổi nồng ấm và đã thảo luận với nhau nhiều chủ đề khác nhau.

Chính xác cuộc trao đổi của cha về điều gì?

Trước hết, ngài cho tôi biết, ngài tiếp tục ủng hộ tôi sau khi tôi từ chức Tổng giám mục Paris. Ngài nhắc lại, tôi là nạn nhân của chủ nghĩa đạo đức giả và giáo điều. Ngài xin tôi ở lại Bộ Giám mục, và như các bạn biết, tôi là thành viên và tôi về đây họp mỗi hai tuần.

Cha có thảo luận về chủ đề nào khác trong cuộc phỏng vấn dài này không?

Tất nhiên là có. Chúng tôi thảo luận nhiều về tình hình giáo phận Paris và Giáo hội Pháp, những điều làm giáo hoàng quan tâm và tôi nói về các dự án của tôi, vì tôi có một số dự án đồng hành với nhiều sáng kiến của các bạn trẻ để phục vụ cho những người nghèo nhất và trong sứ mệnh truyền giáo, ngài đã rất xúc động.

Cha có thể cho chúng tôi biết những dự án này là gì không?

Có những dự án nổi trội. Như các bạn biết, khi chúng ta nhìn sự việc từ xa thì nó giống như những chiếc lá vàng. Nhưng có rất nhiều những bông hoa xuyên tuyết mọi nơi, đặc biệt là các sáng kiến tạo màu sắc của các bạn trẻ với người ngoài đường phố của Hiệp hội Ladarô, Hiệp hội vì Tình bạn mà chúng tôi cùng đồng hành trong dịp lễ Giáng Sinh vừa qua. Chúng tôi có dự án “Làng Phanxicô” gần Toulouse, Đan viện Mẹ Maria hoang mạc, nơi chúng tôi sẽ đón những người sống trong tình trạng dễ bị tổn thương hoặc những người bị tổn thương do cuộc sống, những người sống trên đường phố, những người lớn tuổi sẽ vào viện dưỡng lão, người khuyết tật, những người muốn thoát khỏi nạn mại dâm, họ muốn sống trong gia đình để có cuộc sống trong tình anh chị em, phục vụ cho một môi trường sinh thái toàn diện. Và trên hết là tạo mối liên kết với mọi người tại địa phương. Điều này quan trọng với tôi vì nếu chúng ta có thể làm được, thì nó có thể làm mẫu cho những nơi khác. Và sau đó là những dự án khác như Misericordia mà tôi đã đến xem ở Aubervilliers, ngoại ô Paris. Đó là những người trẻ tuổi dấn thân sống một hoặc hai năm bên cạnh những người ở đây để chăm sóc trẻ em, để gặp gỡ họ. Và ở đó, tôi đã sống một ngày tốt đẹp. Tôi thấy các sáng kiến thực sự tuyệt vời của những người trẻ đã được rửa tội, những người xem trọng việc rửa tội của họ và sứ mệnh loan báo Tin Mừng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch