Vì sao Đức Phanxicô không tiếp Ủy ban Ciase

79

Vì sao Đức Phanxicô không tiếp Ủy ban Ciase

Vatican hoãn cuộc gặp của Đức Phanxicô với các thành viên của ủy ban Sauvé, dự kiến gặp ngày thứ năm 9 tháng 12. Việc hủy bỏ sau khi có nhiều lời chỉ trích ở Rôma về báo cáo bạo lực tình dục trong Giáo hội công giáo Pháp từ năm 1950.

Ông Jean-Marc Sauvé trao bản báo cáo cho Tổng giám mục Eric de Moulins Beaufort, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp, ngày 5 tháng 10-2021

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, r, 2021-12-09

Xin cẩn thận đừng lầm thời. Cảnh báo được nói trong cuộc họp báo trên máy bay đưa Đức Phanxicô từ A-ten về Rôma ngày thứ hai (6 tháng 12), đó là lời cảnh báo của Đức Phanxicô. Tầm ngắm: Ủy ban Độc lập về các vụ Lạm dụng tình dục trong Giáo hội Pháp (Ciase) công bố ngày 5 tháng 10. Một ủy ban mà theo lẽ ngài sẽ tiếp các thành viên của họ ngày thứ năm 9 tháng 12. Cuộc hẹn đã được ấn định vào đầu tháng 10, cuối cùng đã bị hoãn lại.

Bài đọc thêm: Trong Giáo hội, những tranh cãi với báo cáo của Ủy ban Sauvé xuất hiện

Nếu Vatican chưa bao giờ chính thức công bố và bị chính thức hoãn lại “vì lý do lịch làm việc”, đặc biệt để giáo hoàng nghỉ ngơi sau chuyến tông du Sýp và Hy Lạp, nhưng có một số yếu tố cho phép nghi ngờ mạnh mẽ điều này. Trước hết, lịch trình làm việc của ngài đầy ắp sáng thứ năm này, có không ít hơn sáu cuộc họp trên danh sách,  một cuộc họp với một nhóm giám mục Âu châu, với giám đốc bảo tàng Điện Kremlin, và với cả các giáo dân Chi-Lê.

Chúng ta phải cẩn thận với các chú giải được đưa ra theo thời gian”

Sau đó, trong cuộc phỏng vấn, ngài cho biết phải  đảm bảo rõ ràng: “Khi chúng ta thực hiện một nghiên cứu trong một khoảng thời gian dài như vậy, chúng ta có nguy cơ nhầm lẫn giữa cách nhìn vấn đề cách đây 70 năm với cách nhìn hiện nay. Chúng ta phải cẩn thận với những diễn giải được đưa ra theo thời gian.”

Các lời nói này phù hợp với những nhận xét trong riêng tư của hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin. Ngày 7 tháng 12, trước một nhóm người Pháp, ngài giữ khoảng cách với công việc của ủy ban do ông Jean-Marc Sauvé điều hành. Theo thông tin của báo La Croix, ngài tỏ ra nghi ngờ về các phương pháp được dùng, đặc biệt là để xác định số lượng nạn nhân.

Hồng y khẳng định báo cáo này không biện minh cho việc “cải cách thể chế một cách sâu đậm”, và không nên mong đợi “thay đổi các nguyên tắc cơ bản”. Điều nổi bật là ngài lặp lại các lời chỉ trích bản báo cáo, nhưng cho rằng ngài “không biết rõ về nó”, một trong những người nghe hồng y tóm lại.

Những lời chỉ trích mà chúng ta thấy rộng rãi trong tài liệu của Học viện Công giáo Pháp được gởi đến Rôma. Nếu vì việc gởi tài liệu này quyết định cho việc hoãn cuộc gặp với ủy ban Ciase, để “hoãn vô thời hạn, trong khi chờ xem rõ hơn”, báo La Croix dẫn nguồn tin từ Vatican cho biết, thì thực chất là để xác nhận sự dè dặt có từ nhiều tuần nay trong các hành lang của Giáo triều.

Các nhà phê bình Rôma

Kể từ đầu tháng 10, một số nguồn tin của Vatican, gồm các nguồn tin ở cấp cao do báo La Croix tham khảo ý kiến, đã không che giấu sự bối rối của họ về nội dung của báo cáo. Các nhà phê bình tập trung vào hai khía cạnh: một mặt, cảm nhận rằng “ủy ban đã vượt quá đặc quyền của mình, bằng cách đưa ra các khuyến nghị trong các lãnh vực không thuộc thẩm quyền của họ”; mặt khác, có sự dè dặt mạnh mẽ về phương pháp luận được dùng để dẫn đến ước tính có 330.000 nạn nhân của bạo lực tình dục trong Giáo hội kể từ năm 1950, bao gồm 216.000 do các linh mục hoặc các tu sĩ phạm.

Đứng trước các nghi ngờ này, ban chủ tịch của Hội đồng Giám mục Pháp sẽ gặp Đức Phanxicô vào ngày thứ hai 13 tháng 12. Theo truyền thống, cuộc họp này diễn ra sau mỗi cuộc họp toàn thể vào mùa thu, như thế lần gặp này sẽ mang một trách vụ đặc biệt, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp sẽ bảo vệ quá trình của Ủy ban Ciase và độ uy tín của báo cáo.

Được thông tin về những nhận xét rất tiêu cực này, các thành viên của ủy ban Ciase có ý định trả lời. Đây là trường hợp của bà Nathalie Bajos, nhà nghiên cứu của Viện Y tế và Nghiên cứu Y khoa Quốc gia, Inserm, người đã phát triển phương pháp khảo sát xác định số lượng nạn nhân của bạo lực tình dục.

 Phiên làm việc

Bà giải thích: “Phê bình là cốt lõi của quá trình khoa học. Nghi ngờ là nghề của chúng tôi. Nhưng khi bạn phản biện một bản báo cáo, bạn phải làm  một cách nghiêm túc.” Một trả lời cho tám tác giả tài liệu của Học viện Công giáo, trong đó không có nhà nhân khẩu học hoặc nhà xã hội học nào. Bà cũng ngạc nhiên về phương pháp được sử dụng: “Chúng ta không thể làm điều này thông qua báo chí. Tôi sẵn sàng giải thích phương pháp làm cho bất kỳ ai muốn nghe lời giải thích, nhưng tôi phải được mời.”

Bài đọc thêm: Jean-Marc Sauvé: “Không có gì trong tài liệu của Học viện Công giáo đặt lại vấn đề phân tích của Ủy ban Ciase”

Chính trong tinh thần này, ngày thứ năm 9 tháng 12, bà đã gặp linh mục Hans Zollner, giáo sư tâm lý học và giám đốc Viện Nhân chủng học của Đại học Gregorian, Rôma để trình bày phương pháp mà hai nhà xã hội học, một nhà nhân khẩu học và bà đã làm việc toàn thời gian trong hai năm. Bà giải thích: “Một phiên làm việc giữa các nhà khoa học.” Vì thế bà nhấn mạnh, bà “sẵn sàng trình bày chi tiết cách chúng tôi có những con số này, dĩ nhiên tôi sẽ trình bày cho giáo hoàng nếu ngài muốn”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch