Đức Phanxicô nói với các giám mục Ý: “Phúc cho giám mục nào không giam mình trong cung điện”

91

Đức Phanxicô nói với các giám mục Ý: “Phúc cho giám mục nào không giam mình trong cung điện”

Ngày thứ hai 22 tháng 11, trong một cuộc họp toàn thể của các giám mục Ý, Đức Phanxicô có lời cầu nguyện có tựa đề “Các mối phúc của giám mục”, ngài nêu lên chân dung của các người có trách nhiệm của Giáo hội công giáo.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2021-11-23

Đức Phanxicô nói với các giám mục Ý: “Phúc cho giám mục nào không giam mình trong cung điện”

Lời cầu nguyện trị giá hơn tất cả các bài phát biểu. Ngày thứ hai 22 tháng 11, qua lời cầu nguyện cho các giám mục Ý, Đức Phanxicô đưa ra hình ảnh một giám mục khiêm tốn và phục vụ giáo dân như ngài vẫn thường làm.

Lời cầu nguyện này in trên bức hình nhỏ Chúa Giêsu vác trên vai “con chiên lạc”: tám mối phúc đặc biệt ca ngợi hình ảnh của giám mục, “người nghèo khó và chia sẻ lối sống của mình”, hoặc thêm một lần nữa, “người không sợ để nước mắt chảy dài trên khuôn mặt, phản ánh nỗi đau của giáo dân” và “sự mệt mỏi của các linh mục.”

“Phúc thay cho giám mục xem sứ vụ của mình là phục vụ chứ không phải là quyền lực,” người “không giam mình trong bình yên của cai trị, không là bàn giấy khi quan tâm nhiều đến con số thống kê hơn là các khuôn mặt của con người, là người có lòng với những khốn khổ của thế giới”, “người không sợ đi ngược dòng để rao giảng Tin Mừng”, chúng ta có thể đọc tiếp lời cầu nguyện này, được phân phát cho các giám mục Ý trong buổi họp toàn thể được tổ chức ở một khách sạn lớn của Rôma.

“Phúc cho giám mục là nghệ nhân của hòa bình, người đồng hành trên con đường hòa giải, gieo vào tâm hồn các linh mục mầm hiệp thông, người đồng hành với một xã hội đang bị chia rẽ trên con đường hòa giải”, Đức Phanxicô nêu một loạt các mối phúc, chân dung của các nhà lãnh đạo công giáo.

“Một cuộc thi bầu chọn vị giám mục đẹp nhất sao?”

Các “mối phúc của giám mục” lấy ý từ bài giảng của tổng giám mục Domenico Battaglia, giáo phận Naples đọc ngày 31 tháng 10-2021 nhân dịp lễ tấn phong ba phụ tá của ngài.

Sau khi tặng “các mối phúc” này cho các giám mục Ý, Đức Phanxicô dành hai giờ để nói chuyện với các giám mục. Một bài phát biểu theo sau buổi nói chuyện được một số giám mục mô tả như khoảnh khắc của “tình huynh đệ” và “gia đình” được tổ chức sau cánh cửa đóng kín.

Kể từ khi bắt đầu triều giáo hoàng, Đức Phanxicô đã quen phác thảo với các giám mục Ý cái nhìn của ngài về vai trò của giám mục. Tháng 5 vừa qua, ngài đã nói với họ: “Khi tôi bước vào, một ý nghĩ xấu nảy ra trong đầu tôi: đây là cuộc họp của các giám mục hay một cuộc thi để bầu ra giám mục nào đẹp nhất sao?”

Ngài hỏi hồng y Gualtiero Bassetti, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý: “Có nhà báo nào ở đây không?” Hồng y trả lời: “Không, tôi nghĩ là không.” Đức Phanxicô nói: “Vậy thì chúng ta có thể tự do nói chuyện.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch