Đối diện với lạm dụng, giải thích quan hệ cha con thiêng liêng
Những hành vi lạm dụng của các thành viên trong hàng giáo phẩm đã làm mờ đi ý nghĩa của chức vụ linh mục và mối quan hệ cha con thiêng liêng. Ba linh mục trả lời về chủ đề này, nói lên sự mong manh nhưng cũng là vẻ đẹp trong chức vụ của họ.
la-croix.com, Dominique Greiner, 2021-06-02
Đây là ba quyển sách của ba linh mục:
Về quan hệ tình phụ tử thiêng liêng và sự giả mạo của nó, (De la paternité spirituelle et de ses contrefaçons, Pavel Syssoev, nxb. Le Cerf)
Tình phụ tử thiêng liêng của linh mục. Một kho báu trong lọ đất sét, (La Paternité spirituelle du prêtre. Un trésor dans des vases d’argile, Jacques Philippe, Nxb. Des Béatitudes)
Như đất sét trong tay người thợ gốm (Comme l’argile dans les mains du potier, Jacques Turck, nxb. Saint-Léger Éditions)
Nhà thần học dòng Đa Minh, Pavel Syssoev, chuyên gia về lịch sử các giáo điều viết trong quyển sách Về quan hệ tình phụ tử thiêng liêng và sự giả mạo của nó: “Chúng ta mang món quà của Chúa trong những chiếc bình bằng đất sét.” Hình ảnh bình đất sét, một hình ảnh tượng hình trong Kinh Thánh cũng là tựa đề của hai tác phẩm khác, các sách này nói lên sứ vụ linh mục và tình phụ tử của linh mục. Thiên chức làm cha thiêng liêng của linh mục.
Linh mục Jacques Philippe viết quyển Tình phụ tử thiêng liêng của linh mục. Một kho báu trong lọ đất sét. Linh mục là tác giả của nhiều sách thiêng liêng và thuộc cộng đồng Des Béatitudes.
Linh mục Jacques Turck viết quyển Như đất sét trong tay người thợ gốm. Linh mục thuộc giáo phận Nanterre.
Truyền đạt sự sống của Chúa, người thứ nhất là tu sĩ, người thứ nhì thuộc một cộng đoàn mới và người thứ ba là linh mục địa phận, mỗi người theo cách của mình nói lên hành trình riêng, về sự cao cả và vẻ đẹp sứ vụ của họ.
Các hành vi đã làm. Linh mục Pavel Syssoev viết: “Sự lạm dụng cũng giống như mọi chuyện quái dị nào cũng có thể tạo một mê hoặc nào đó: các sự việc đập mạnh vào trí tưởng tượng và lúc đó việc phán đoán có vẻ như dễ dàng (…). Vì vậy, tôi muốn mở rộng chân trời: để nhớ rằng trước những biến dạng của tình phụ tử thiêng liêng, còn có một vẻ đẹp và nét cao cả này của món quà của Chúa.” Còn về phần cha Jacques Philippe, cha viết: “Nếu đó là một thực tế rất khó khăn và đòi hỏi khắt khe, thì tình phụ tử cũng là nguồn của những niềm vui lớn lao. Không có gì đẹp hơn là giao tiếp trong cuộc sống, đặc biệt khi cuộc sống này là cuộc sống vĩnh cửu, cuộc sống của chính Chúa.”
Và chính bằng những dòng sau, linh mục Jacques Turck bắt đầu quyển sách trong đó cha nhắc đến những khuôn mặt cha đã gặp qua năm tháng: “Là linh mục, tôi kinh ngạc trước sự lựa chọn nhưng không của Chúa. (…) Lời mời gọi để mình ở trong tay Chúa, để sống sứ mệnh Ngài giao phó là nguồn của sợ hãi nhưng cũng là niềm hạnh phúc.”
Một linh đạo hiện thân
Qua các trang, các tác giả đưa ra các tiêu chuẩn để thiết lập một mối quan hệ đích thực của tình phụ tử thiêng liêng. Linh mục Pavel Syssoev cảnh báo: “Mọi tình phụ tử trần gian đều tham dự vào tình phụ tử duy nhất của Chúa. Ai nói có sự tham dự là nói có bất toàn, có đa dạng và có bổ túc”, linh mục nêu lên các hình thức và các giới hạn của hướng dẫn thiêng liêng, những sai lệch luôn có thể có của vấn đề này, ngài đề xuất những con đường chữa lành: “Chỉ ai sống trong đức vâng lời mới có thể dẫn dắt người khác, đưa họ đến con đường vâng lời. Chỉ một người khiêm tốn mới có thể tạo ra sự khiêm tốn. Chỉ một người nghèo trong Chúa Thánh Thần mới có thể mang Chúa Thánh Thần đến.”
Linh mục thần học gia dòng Đa Minh Pavel Syssoev nói tiếp: “Phát triển trong một não trạng kỹ thuật, chúng ta cảm thấy khó chấp nhận bản chất bí ẩn của sự phong phú. (…) Chúng ta muốn có những phương pháp thành công ở mọi lãnh vực.” Để trở thành người cha, “thì không phải chỉ áp dụng một công thức thực tế, lên chương trình một phương pháp luận. Nhưng đây là biến đổi sâu xa của trái tim mà chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể làm.” Để trở thành người cha, trước hết chúng ta phải là người con, người con của Giáo hội, người anh em, người sống khó nghèo trong tâm hồn và sống theo tinh thần Các Mối Phúc thật.
Còn theo linh mục Jacques Turck, một cách nào đó theo linh đạo của một linh mục giáo phận, cha đề xuất trong suốt các chương sách của cha: “Một linh đạo hiện thân được định hình qua các cuộc gặp gỡ, được thường xuyên nuôi dưỡng bằng lời Kinh Thánh. Người linh mục học cách để trở thành người cha, để chính mình xúc động trước lời nói của những người mình gặp trong sứ vụ của mình, tiếp thu lời của người khác. đó là tóm lại câu của hồng y Marty được tác giả trích dẫn: “Thừa tác viên của bao nhiêu lần bắt đầu và tái bắt đầu, chúng ta sống lại bằng cách chứng minh cho người khác biết tình phụ tử của Thiên Chúa.”
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Giám mục De Moulins-Beaufort cảnh báo về quan hệ cha con thiêng liêng