Người công giáo Bồ Đào Nha đòi hỏi có một ủy ban độc lập về lạm dụng tình dục

199

Người công giáo Bồ Đào Nha đòi hỏi có một ủy ban độc lập về lạm dụng tình dục

Khoảng 241 người công giáo Bồ Đào Nha đã viết thư cho các giám mục của họ yêu cầu thành lập một ủy ban chống lạm dụng tình dục theo mô hình của Ủy ban Ciase. Hội đồng Giám mục Bồ Đào Nha hiện đang nhóm họp trong Đại hội toàn thể mùa thu tại Đền thờ Đức Mẹ Fatima.

la-croix.com, Xavier Le Normand, 2021-11-11

Người Công giáo Bồ Đào Nha đòi hỏi có một ủy ban độc lập về lạm dụng tình dục

Đức Phanxicô trong buổi cầu nguyện tại Đền thánh Đức Mẹ Fatima, ngày thứ sáu 12 tháng 5 năm 2017, ở Bồ Đào Nha. ALESSANDRA TARANTINO / AP

Liệu Ủy ban Độc lập về Lạm dụng Tình dục trong Giáo hội Pháp (Ủy ban Ciase) có được các nước khác mô phỏng theo công thức của Pháp không? Dù sao đây là yêu cầu của gần 250 người công giáo ở Bồ Đào Nha trong bức thư gởi cho tất cả các giám mục Bồ Đào Nha nhân dịp khai mạc hội nghị toàn thể mùa thu của Hội đồng Giám mục ngày thứ hai, 8 tháng 11.

Bức thư nêu lên: “Ở thời điểm này, không có giải pháp thay thế! : Hội đồng Giám mục Bồ Đào Nha (CEP) phải chủ động tổ chức một cuộc điều tra độc lập về tội phạm lạm dụng tình dục trong Giáo hội. Đây là những gì chúng tôi nài nỉ xin Hội đồng làm và ngay lập tức. Nếu chúng ta muốn duy trì một cuộc đối thoại với xã hội mà chúng ta thuộc về và chúng ta phục vụ, thì không có giải pháp nào khác,” bức thư được hãng tin tôn giáo 7 Margens đăng tải.

Một “hy vọng đúng mức

Một cách cụ thể, 241 người ký bức thư “mạnh mẽ yêu cầu Hội đồng Giám mục khẩn cấp làm một cuộc điều tra quốc gia nghiêm túc, đầy đủ và thực sự độc lập.” Và để thực hiện, họ muốn thành lập một “ủy ban chỉ tuyền các chuyên gia là giáo dân công giáo, những người ngoài đạo, các chuyên gia trong lĩnh vực khoa học xã hội và công lý, mà sự tự lập và độc lập là tuyệt đối không thể chối cãi, và có thể được hỗ trợ bởi một số thành viên giáo sĩ” – nghĩa là một ủy ban giống như ủy ban được ông Jean-Marc Sauvé thành lập ở Pháp.

Theo hãng tin 7 Margens, nhiều nhân vật trong giới công giáo Bồ Đào Nha đã ký tên trong bức thư, gồm các giáo sư từ trường đại học công giáo, các giáo dân dấn thân, linh mục và thậm chí có một cựu chủ tịch Caritas-Bồ Đào Nha. Ông Nuno Franco Caiado giải thích với hãng tin về sáng kiến của bức thư kiến nghị: “Sự ngạc nhiên về kết quả cuộc khảo sát do các giám mục Pháp làm, các bài báo nêu lên quan điểm đều đồng loạt phê phán chỉ trích gay gắt, các phản ứng trước vấn đề của các giám mục Bồ Đào Nha đã làm cho tôi phải hành động”, ông Caiado thấy có một “hy vọng đúng mức” cho các biện pháp như vậy sẽ được quyết định.

Ở Tây Ban Nha, các giám mục từ chối làm như Pháp

Dù sao giám mục José Ornelas Carvalho, chủ tịch Hội đồng Giám mục Bồ Đào Nha, CEP, giám mục giáo phận Setúbal đã khẳng định trong bài phát biểu khai mạc trước Hội đồng Toàn thể, việc bảo vệ trẻ vị thành niên sẽ là “một trong những chủ đề”. Ngài nhấn mạnh như một khả thể ủng hộ cho đòi hỏi có một ủy ban độc lập: “Chúng tôi sẽ làm tất cả để bảo vệ các nạn nhân, thiết lập sự thật lịch sử và ngăn chặn những tình huống bi thảm có thể hủy hoại con người, đi ngược với bản thể cũng như sứ mệnh Giáo hội,” Hội nghị toàn thể họp tại Fatima sẽ kết thúc vào ngày thứ năm 11 tháng 11.

Cũng như ở Bồ Đào Nha, gần đây đã có nhiều tiếng nói ở Tây Ban Nha yêu cầu Hội đồng Giám mục noi gương Pháp. Cho đến nay, các giám mục của đất nước này đã từ chối làm như vậy, cho rằng họ không muốn thực hiện hành động “chủ động” nhưng trả lời “cho bất cứ ai” đến cho biết họ đã bị lạm dụng tình dục trong bối cảnh giáo hội.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Hoa Kỳ báo cáo có 4.228 vụ cáo buộc lạm dụng của các giáo sĩ