Hoa Kỳ báo cáo có 4.228 vụ cáo buộc lạm dụng của các giáo sĩ

67

Hoa Kỳ báo cáo có 4.228 vụ cáo buộc lạm dụng của các giáo sĩ

cath.ch, Maurice Page, 2021-11-11

Báo cáo thường niên lần thứ 18 về lạm dụng tình dục trong Giáo hội công giáo ở Hoa Kỳ

Ngày thứ ba 9 tháng 11, một báo cáo của Hội đồng Giám mục Mỹ cho biết, năm vừa qua có 4.228 vụ cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên đã được ghi nhận trong Giáo hội công giáo Hoa Kỳ. Nhưng năm nay chỉ có 22 trường hợp liên quan.

Bản báo cáo thường niên lần thứ 18 của Ban Thư ký Bảo vệ Thanh thiếu niên và Trẻ em của Hội đồng Giám mục công giáo Hoa Kỳ (USCCB) cho biết, từ tháng 6 năm 2019 đến tháng 6 năm 2020, có 3.924 nạn nhân đã nộp 4.228 cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. Hãng tin Catholic News Service CNS cho biết, con số giảm một chút so với năm trước.

 Đại đa số là các trường hợp cũ

Theo báo cáo, số lượng các cáo buộc vẫn ở mức cao, một phần do những thay đổi về thời hiệu báo cáo lạm dụng ở một số bang. Bản thông tin cho biết: “Phần lớn  những báo cáo này có tính cách lịch sử.”

Theo thống kê, những cáo buộc này liên quan đến 2.458 linh mục, 31 phó tế và 282 tu sĩ chưa được tiết lộ danh tính. 195 trong số 197 giáo phận và học khu của Hoa Kỳ đã tham dự vào cuộc kiểm toán.

22 trường hợp cho năm nay

Chỉ có 22 cáo buộc lạm dụng liên quan đến năm nay. Sáu trong số này, đến từ 5 giáo phận, đã được cho là có căn cứ, hai vụ không có căn cứ, ba vụ bị cho là “không thể chứng minh được” và bốn vụ được xếp vào loại “khác”.

Bản báo cáo nói rằng 9 trong số các cáo buộc này liên quan đến việc sử dụng nội dung khiêu dâm trẻ em. Bảy trường hợp trong số đó vẫn đang được điều tra, một trường hợp đã được xác minh và một trường hợp đã được chuyển đến một nhà dòng.

Đã có hiến chương được thông qua vào năm 2002

Hiến chương được các giám mục Hoa Kỳ thông qua vào năm 2002 sau các báo cáo lan rộng về việc các giáo sĩ lạm dụng, kể từ đó, hiến chương này đã được sửa đổi nhiều lần để thích ứng với những hoàn cảnh thay đổi. Hiến chương liên quan đến một báo cáo và một cuộc kiểm toán hàng năm của tất cả các giáo phận, một cơ quan được ủy thác làm công việc này, năm nay được giao cho văn phòng StoneBridge Business Partners của Rochester, tiểu bang New York,

Báo cáo cũng ghi nhận công việc tiếp tục của các tổ chức giáo hội để đảm bảo an toàn cho trẻ em và người lớn dễ bị tổn thương. Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ báo cáo, chi tiêu cho các dịch vụ bảo vệ tăng 15% vào năm 2020, với hơn 2,5 triệu các vụ kiểm tra lý lịch trước đây của người lớn và đào tạo để có biện pháp an toàn cho 3,1 triệu trẻ em.

Lời xin lỗi từ chủ tịch hội đồng giám mục

Theo bà Suzanne Healy, chủ tịch Hội đồng Xét duyệt Quốc gia, National Review Board, điều quan trọng vẫn là tiếp tục đánh giá các cáo buộc lạm dụng để hiểu, để theo dõi các xu hướng và để chúng tôi có thể cải thiện các biện pháp phòng ngừa.

Trong lời nói đầu của báo cáo, giám mục Jose Gomez, chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ tái khẳng định cam kết của các giám mục, duy trì cảnh giác trong việc bảo vệ trẻ em và người lớn dễ bị tổn thương cũng như thấu cảm và giúp đỡ các nạn nhân các vụ lạm dụng. “Dù chúng tôi không thể trả lại cho các nạn nhân những gì họ đã bị lấy mất”.

Một linh mục lạm dụng bị kết án tù chung thân

Một linh mục ở Giáo phận Cleveland, Ohio, đã bị kết án tù chung thân ngày 9 tháng 11 năm 2021 sau khi bị kết tội khiêu dâm trẻ em và khai thác tình dục trẻ vị thành niên.

Các nhân viên điều tra đã tìm thấy hàng ngàn hình ảnh khiêu dâm trẻ em trong máy tính của linh mục 41 tuổi, kể cả ảnh của hai em bé trai ông đã gặp khi ông còn là linh mục ở hai giáo xứ của giáo phận Cleveland. Tháng 10 năm 2019, hai gia đình đã báo cho chính quyền các con trai tuổi vị thành niên của họ bị tống tiền trên mạng vì hình ảnh tính dục của các em, việc này dẫn đến đến cuộc điều tra bắt giữ linh mục hai tháng sau đó.

Trong thời gian này, vị linh mục đã xin Rôma cho trở về tình trạng thế tục, đã thú nhận sự thật và xin lỗi các nạn nhân cũng như gia đình các em. Ông đổ lỗi cho hành động của mình là do nghiện phim ảnh khiêu dâm. Ông nói, “đó không phải là Giáo hội hay chức linh mục… nhưng là tôi”.

Một thái độ không đủ làm mềm lòng vị thẩm phán đã tuyên án chung thân vì tấn công các thiếu niên đã cầu cứu xin ông giúp đỡ. Giáo phận Cleveland cho biết cảm thấy được an lòng khi công lý được thực thi và các hành động của linh mục đã bị phạt đích đáng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Trong đầu của các linh mục lạm dụng

“Một số linh mục đã thực sự tạo một sự nghiệp tội phạm trong Giáo hội”