Đức Phanxicô bày tỏ “nỗi đau vô biên” của ngài trước các vụ lạm dụng ở Pháp

194

Đức Phanxicô bày tỏ “nỗi đau vô biên” của ngài trước các vụ lạm dụng ở Pháp

cath.ch, I. Media, 2021-10-05

Ngày thứ ba 5 tháng 10, Văn phòng báo chí Tòa Thánh cho biết, khi Đức Phanxicô biết nội dung bản báo cáo của Ủy ban Độc lập về các vụ Lạm dụng tình dục trong Giáo hội Pháp (Ciase), ngài đã rất đau buồn.

Ủy ban Ciase đã trao cho giám mục Eric de Moulins Beaufort, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp bản cáo của Ủy ban đã hoàn thành sau ba năm làm việc. Kể từ năm 1950 đến nay, ước tính có 216.000 người đã bị các linh mục hoặc các tu sĩ Pháp lạm dụng.

Vài giờ sau khi bản báo cáo được công bố, Văn phòng báo chí Tòa Thánh cho biết: “Đức Thánh Cha đã được các giám mục Pháp trong chuyến đi ad limina vừa qua thông báo về việc công bố bản báo cáo của Ủy ban Độc lập về các vụ Lạm dụng tình dục trong Giáo hội Pháp vào ngày thứ ba 5 tháng 10-2021. Và ngài thật đau lòng khi biết nội dung của bản báo cáo này.” Bản báo cáo dài 500 trang, gồm 2.000 trang phụ lục.

 “Trên con đường cứu chuộc”

“Suy tư của ngài chủ yếu hướng về các nạn nhân, với nỗi buồn vô hạn vì những tổn thương của họ và lòng biết ơn vì họ đã dũng cảm nói ra. Suy tư của ngài cũng hướng về Giáo hội Pháp để khi nhận thức được thực tế kinh khủng này và hiệp nhất với sự đau khổ của Chúa dành cho những người con dễ bị tổn thương nhất để Giáo hội có thể đi trên con đường cứu chuộc.”

“Qua lời cầu nguyện, giáo hoàng giao phó dân Chúa ở Pháp cho Chúa, đặc biệt là các nạn nhân, để Chúa ban an ủi cho họ, để nhờ đó, với công lý, sẽ có được phép lạ của việc chữa lành.”

Bản báo cáo của Ủy ban Độc lập về các vụ Lạm dụng tình dục trong Giáo hội Pháp ước tính có 216.000 trẻ vị thành niên là nạn nhân từ năm 1950 đến nay của các tu sĩ Giáo hội công giáo Pháp. Và số nạn nhân tăng lên đến 330.000 người, bao gồm các nạn nhân tham dự vào các sinh hoạt khác của Giáo hội.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: 1950-1980, những năm đen tối của tình trạng lạm dụng tình dục trong Giáo hội Pháp

Những điểm cần ghi nhớ từ báo cáo của Ủy ban Độc lập về các vụ Lạm dụng tình dục trong Giáo hội Pháp

Có 330.000 nạn nhân của các vụ lạm dụng tình dục trong Giáo hội Pháp

Năm con số quan trọng của báo cáo Ciase về lạm dụng tình dục trong Giáo hội công giáo

“Ở nhiều quốc gia, chúng tôi không muốn bôi bẩn Giáo hội”

Đối diện với các vụ lạm dụng tình dục, làm thế nào để Giáo hội đào tạo các linh mục tương lai