Rôma-Budapest: Giáo hoàng vui mừng được tiếp tục tông du

90

Rôma-Budapest: Giáo hoàng vui mừng được tiếp tục tông du

fr.zenit.org, Anne Kurian-Montabone, 2021-09-12

Đức Phanxicô chào các nhà báo trên chuyến bay đi Budapest chúa nhật 12 tháng 9-2021

Đức Phanxicô vui mừng được tiếp tục các chuyến tông du, trên chuyến bay Rôma-Budapest bắt đầu chuyến đi Budapest và Slovakia ngày 12 tháng 9 năm 2021.

Như thường lệ trong các chuyến tông du, Đức Phanxicô đã chào từng nhà báo và nhà quay phim, tất cả 78 người cùng đi với ngài trên chuyến bay cất cánh lúc 6 giờ sáng tại Rôma và đến Hungary lúc 7 giờ 45 sáng.

Ngài cám ơn giới truyền thông hiện diện, nhấn mạnh chuyến đi này mang “hương vị ngày nghỉ” với sự ra đi của Đức ông Guido Marini, chủ tịch nghi lễ phụng vụ vừa được phong giám mục, với hãng hàng không Alitalia sẽ nghỉ bay vào tháng 10.

Ngài cũng chào từ giã Đức ông Dieudonné Datonou, người tổ chức các chuyến tông du mà ngài gọi là “nhà độc tài hay cười”, Đức ông được phong làm giám mục và được thay thế bởi một giám chức người Ấn độ.

Ngài nói thêm: “Chúng tôi tiếp tục các chuyến tông du, đây là điều rất quan trọng.” Ngài rất vui khi có thể một lần nữa mang “lời” và “sự cứu rỗi” của mình đến cho giáo dân.

Đức Phanxicô đến Budapest, điểm dừng chân đầu tiên trên hành trình để bế mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế. Sau đó vào cuối ngày ngài đi Slovakia để gặp “những người anh em trong đức tin” như ngài đã viết cho Tổng thống Ý Sergio Mattarella khi ngài rời Ý.

Đức Phanxicô chỉ ở lại Budapest vài giờ vì theo truyền thống, khi một giáo hoàng đi dự một sự kiện quốc tế lớn, ngài không đến thăm quốc gia tổ chức sự kiện đó cùng một lúc.

Và đây là trường hợp thường xảy ra với các Đại hội Thánh Thể, Đại hội Thế giới Gia đình, các lễ phong thánh – như lần phong các thánh ở Fatima năm 2017, hoặc các chuyến thăm tương tự của ngài đến Liên hiệp Âu châu ở Strasbourg.

Tuy nhiên sau thánh lễ kết thúc Đại hội Thánh Thể, ngài đã dành thì giờ để gặp các nhà cầm quyền, đại diện các giáo phái kitô giáo khác, cộng đồng do thái và các giám mục của Hungary.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: “Thật là một nỗi đau ngài không ở lại lâu hơn”

Hình ảnh Đức Phanxicô trên máy bay cùng với các nhà báo, nhà quay phim