Cuộc gặp gỡ của Đức Phanxicô với các tu sĩ Dòng Tên Slovakia

95

Cuộc gặp gỡ của Đức Phanxicô với các tu sĩ Dòng Tên Slovakia

Hình ảnh: Cuộc gặp gỡ của Đức Phanxicô với các tu sĩ Dòng Tên Slovakia, ngày 12 tháng 9 năm 2021 tại sứ thần Tòa Thánh ở Bratislava © @antoniospadaro

fr.zenit.org, Anita Bourdin, 2021-09-13

Dưới dấu hiệu của tự do

Linh mục Dòng Tên Antonio Spadaro, giám đốc tạp chí Văn minh Công giáo cho biết, chiều chúa nhật 12 tháng 9, Đức Phanxicô đã gặp 53 tu sĩ Dòng Tên ở khắp Slovakia – trong số 80 tu sĩ có mặt khắp đất nước – tại tòa sứ thần ở Bratislava. Ngài được một tu sĩ làm thông dịch viên. Một cuộc họp dưới dấu hiệu của tự do.

Những cuộc gặp Đức Phanxicô và anh em đồng hữu Dòng Tên là truyền thống trong các chuyến tông du của ngài.

Đài phát thanh Vatican (Salvatore Cernuzio) cho biết cuộc họp bắt đầu lúc 17h30 và kéo dài khoảng một tiếng rưỡi, trong bầu khí “đối thoại tự do và thân tình với các câu hỏi, câu trả lời, những câu nói đùa, những câu khích lệ trong thời điểm đại dịch, thế tục hóa và giảm ơn gọi ”.

Linh mục Dòng Tên Jozef Bartkovjak, người Slovakia, trưởng phòng tiếng Slovak của Đài phát thanh Vatican và là tùy viên ở Bratislava cho biết: “Mọi việc diễn ra rất tốt đẹp, trong bầu không khí thanh thản, như một buổi gặp gia đình”.

Linh mục nói thêm: “Ngài rất khỏe dù ngài đã làm nhiều việc, nhưng ngài hoàn toàn ‘hiện diện’ với chúng tôi, ngài cười đùa, ngài rất linh hoạt. Ngài cho chúng tôi cảm nhận như chúng tôi tìm lại một người rất thân yêu, người rất dễ chịu khi được ở bên nhau. Một người chúng ta biết nhưng chúng ta không biết gần. Chúng tôi lắng nghe ngài và có thể nói với ngài những gì chúng tôi mong muốn, những gì chúng tôi làm.”

Dù vậy ngài đã thức dậy từ khuya để đi Budapest và có một ngày làm việc bận rộn ở đây trước khi lên máy bay đi Bratislava, tại đây ngài đã gặp Hội đồng Đại kết của các Giáo hội.

Đức Phanxicô đã khuyến khích các tu sĩ tiếp tục sứ mệnh của mình, đặc biệt chú trọng đến giáo dục và đào tạo ở phân khoa thần học, ở hai nhà tĩnh tâm vẫn hoạt động ngay cả dưới chế độ cộng sản.

Linh mục Jozef Bartkovjak giải thích: “Trong quá khứ, dưới chế độ cộng sản Giáo hội phải sống lén lút, các tu sĩ Dòng Tên đã đào tạo các thành viên mới, gần như là một tập viện ẩn. Vì thế ở tỉnh dòng chúng tôi, không một thế hệ nào bị lãng quên, năm nào cũng có người, cả trong thời chúng tôi sống dưới chế độ cộng sản”.

Linh mục Jozef Bartkovjak cho biết: “Nhận được lời khích lệ của Đức Phanxicô, ngài làm cho chúng tôi cảm nhận sự hiện diện của ngài, ngài đánh giá cao những gì chúng tôi đã làm dù gặp nhiều khó khăn, đã giúp chúng tôi không nản lòng. Trên thực tế, mỗi tu sĩ Dòng Tên gắn kết ơn gọi của mình với Người kế vị Thánh Phêrô, cảm thấy căn tính của mình được củng cố. Ở gần ngài và không cảm thấy có một ngăn chận nào, giống như chúng tôi được ngài trìu mến.”

Linh mục nói lên tinh thần tự do của buổi gặp: “Như tôi đã nói, buổi gặp diễn ra rất tự phát. Các tu sĩ Dòng Tên hiện diện đã đặt câu hỏi và Đức Phanxicô cũng đặt câu hỏi. Chúng tôi nói về mọi thứ và rất tự do.”

Buổi gặp kết thúc với bức hình nhóm, và trong khi “Đức Phanxicô có vẻ hài lòng”, các tu sĩ Dòng Tên cho biết họ hài lòng 100%, thậm chí lên đến  200%.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch