Tính tốt, tính xấu theo giáo huấn của Đức Phanxicô: Ôn hòa và Giận dữ (3-7)

117

Tính tốt, tính xấu theo giáo huấn của Đức Phanxicô: Ôn hòa và Giận dữ (3-7)

Ôn hòa của Piero del Pollaiolo.

fr.aleteia.org, Agnès Pinard Legry, 2021-08-18

Trong quyển sách phỏng vấn với linh mục Marco Pozza, tuyên úy nhà tù Pađua (Ý), Đức Phanxicô nhắc lại bảy nhân đức dẫn đến sự cứu rỗi và bảy tính xấu tương ứng dẫn đến mất linh hồn. Ngài giải thích: “Có những người đức hạnh, nhưng cũng có những người xấu xa, nhưng phần lớn chúng ta pha trộn cả tính tốt lẫn tính xấu.” Một số người giỏi về một đức tính nhưng lại có một điểm yếu khác. Vì chúng ta tất cả đều dễ bị tổn thương.”

Hôm nay chúng ta nói đến tính ôn hòa và giận dữ. (3/7)

Nếu có một đức tính không phổ biến ngày nay, đó là đức tính tiết độ. Sự khiêm tốn và chừng mực của đức tính này đi ngược với sự dư thừa và không cân xứng mà xã hội mời gọi. Đức Phanxicô nói trong quyển sách Tính tốt, tính xấu: “Tiết độ được liên kết với hy vọng: tiết độ có thể nhìn xa hơn, như người mẹ mang thai nhìn việc sinh con, đúa bé bà sắp sinh và mơ với đôi mắt của con mình”. “Tính tiết độ luôn liên quan đến khả năng sinh sản. Bởi vì tôi “điều tiết” nhu cầu của mình để trao cuộc sống cho người khác”.

Những thứ liên quan đến nó, cụ thể là tức giận, hiện diện nhiều hơn trong xã hội chúng ta. Đức Phanxicô cảnh báo: “Giận dữ là một điều khủng khiếp, nó làm chúng ta giống như ác quỷ. Chức năng của nó là hủy diệt. Tức giận biến mọi thứ đúng thành ngược lại. Người bị cơn giận thống trị có khuynh hướng quên đi nhiệm vụ của mình; cha trở thành kẻ thù, con giết cha, mẹ trở thành dì ghẻ, công dân thành kẻ thù của kẻ thống trị.” Có một sự giận dữ mà Đức Phanxicô đặc biệt cảnh báo: nói bép xép, nói xấu, chuyện “ngồi lê đôi mách”. Ngài nêu lên: “Nói xấu sẽ giết chết người, đó là một loại tức giận nói thấp giọng. Tôi nói với bạn một điều và tôi làm bẩn điều kia. Đó là sự tức giận theo một lối nhẹ hơn, nhưng nó có thể giết chết. Nó thiếu sự tiết độ để người kia được phát triển, tôn trọng người kia. Không, tôi giết họ bằng miệng lưỡi của mình, dứt khoát là vậy.”

Hòa giải thực sự không trốn được mâu thuẫn, mà xuất phát từ mâu thuẫn.

Chúng ta cẩn thận đừng nhầm lẫn sự ôn hòa với việc từ chối mâu thuẫn. Đức Phanxicô giải thích: “Khi những mâu thuẫn không được giải quyết, nhưng chúng bị che giấu hoặc bị chôn vùi trong quá khứ, có những im lặng có nghĩa chúng ta đồng lõa với những sai lầm và tội lỗi nghiêm trọng”. Ngược lại, Hòa giải thực sự không trốn được mâu thuẫn, mà xuất phát từ mâu thuẫn, khắc phục nó thông qua đối thoại và thương lượng minh bạch, chân thành và kiên nhẫn.”

Tính tốt, tính xấu, Phỏng vấn. Marco Pozza, Giáo hoàng Phanxicô, nhà xuất bản Edb, tháng 6 năm 2021.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Tính tốt, tính xấu theo giáo huấn của Đức Phanxicô: Sức mạnh và