Giáo hội Burkina Faso lưu danh Đức Bênêđictô XVI

64

Giáo hội Burkina Faso lưu danh Đức Bênêđictô XVI

cath.ch, Ibrahima Cisse, 2021-06-27

Khánh thành “Đường Đức Bênêđictô XVI” ở thành phố Ouagadougou – Burkina Faso | Vatican News Châu Phi

Giáo hội công giáo Burkina Faso và các nhà chức trách ở thủ đô Ouagadougou quyết định lưu danh giáo hoàng danh dự Bênêđictô XVI bằng cách đặt tên ngài cho một con đường ở “Ouaga 2000”, một khu phố cao cấp ở phía đông nam thành phố.

Con đường này là biểu tượng của Giáo hội công giáo ở Burkina. Nơi đây có tòa sứ thần và có trụ sở giáo dục của Đại học Công giáo Tây Phi (UCAO). Được Hội đồng Giám mục Khu vực Tây Phi thành lập, Đại học Công giáo là mạng lưới các trường đại học tư thục phi tập trung lớn nhất ở Châu Phi, với các cơ sở đại học cụ thể ở Benin, Burkina Faso, Đảo Ngà, Guinea, Mali, Senegal và Togo.

Để ghi nhớ “người mục tử vĩ đại Đức Bênêđictô XVI”

Việc đặt tên Đức Bênêđictô XVI cho con phố cổ 54.160 của thành phố Ouagadougou là lòng biết ơn của Giáo hội Burkina Faso với cựu giáo hoàng. Dưới triều của ngài, ngày 12 tháng 6 năm 2007 một tòa sứ thần đã được thành lập tại Burkina Faso, và cùng ngày là việc bổ nhiệm sứ thần thường trú đầu tiên của Burkina.

Hồng y Philippe Ouédraogo, giáo phận Ouagdouou tuyên bố: “Qua việc đặt tên Đức Bênêđictô XVI vị mục tử vĩ đại cho con phố này, chúng tôi muốn mang lại hy vọng cho thế giới, cho châu Phi và cho đất nước Burkina Faso của chúng tôi. Chúng tôi cũng mang tinh thần đối thoại, hòa giải, công lý và hòa bình vào tâm hồn mọi người, những thứ chưa được ở trong tâm hồn con người.” Hồng y gọi con đường này là “nơi mà hòa bình khơi nguồn cho đức tin”.

Với ông Armand-Roland Béouindé, thị trưởng thành phố Ouagadougou, “Đức Bênêđictô XVI là người luôn hoạt động cho hòa bình giữa các dân tộc, cho đối thoại giữa các tôn giáo và cho đức tin.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch