Các trường nội trú bản địa Canada: Đức Phanxicô trao đổi với hai hồng y Canada

241

Các trường nội trú bản địa Canada: Đức Phanxicô trao đổi với hai hồng y Canada

lapresse.ca, 2021-06-05

ẢNH FILIPPO MONTEFORTE, REUTERS ARCHIVES

Năm 2018, Hội đồng Giám mục Canada cho biết Đức Phanxicô không thể xin lỗi trong cương vị cá nhân về vụ các trường nội trú người bản địa, dù ngài không do dự khi thừa nhận có những bất công mà người dân bản địa phải đương đầu trên khắp thế giới.

Vatican. Ngày thứ bảy 5 tháng 6, Đức Phanxicô đã gặp hai hồng y Canada giữ các chức vụ quan trọng tại Vatican khi các áp lực nhắm vào Giáo hội công giáo bắt Giáo hội phải thừa nhận hành vi sai trái của hệ thống các trường nội trú dành cho người bản địa mà Giáo hội đã điều hành trong hàng chục năm.

Theo danh sách các tiếp kiến hàng ngày của giáo hoàng, ngày thứ bảy 5 tháng 6, Đức Phanxicô sẽ gặp hồng y Marc Ouellet, Bộ trưởng Bộ Giám mục, và hồng y Michael Czerny, giám chức cao cấp lo về người di cư và tị nạn của Vatican.

Hồng y Marc Ouellet, Bộ trưởng Bộ Giám mục

Các chủ đề thảo luận trong cuộc họp không được nêu ra. Đức Phanxicô gặp hồng y Ouellet hàng tuần, nhưng hiếm khi gặp hồng y Czerny.

Hồng y Michael Czerny

Cuộc họp diễn ra một ngày sau khi Liên Hiệp Quốc kêu gọi nhà cầm quyền Canada và Giáo hội công giáo tiến hành “cuộc điều tra toàn diện” về hài cốt của 215 trẻ em bản địa được tìm thấy trong những ngôi mộ vô danh trong khuôn viên một ngôi trường nội trú cũ của người bản địa ở Kamloops, tỉnh bang British Columbia.

Trường nội trú Kamloops hoạt động từ năm 1890 đến năm 1969. Chính phủ liên bang sau đó quản lý cho đến năm 1978 khi trường đóng cửa.

Ngày thứ sáu 4 tháng 6, thủ tướng Justin Trudeau đã kêu gọi Giáo hội công giáo chịu trách nhiệm về vai trò của mình trong hệ thống trường học nội trú ở Canada.

Năm 2018, Hội đồng Giám mục Canada cho biết Đức Phanxicô không thể xin lỗi trong cương vị cá nhân về vụ các trường nội trú người bản địa, dù ngài không do dự khi thừa nhận có những bấát công mà người dân bản địa phải đương đầu trên khắp thế giới.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Tội ác đối với người bản xứ Canada: giáo hoàng được kêu gọi để xin lỗi