Hồng y Woelki “đặt số phận mình” trong tay giáo hoàng

254

Hồng y Woelki “đặt số phận mình” trong tay giáo hoàng

Hồng y Rainer Maria Woelki, Tổng giám mục Cologne | © Erzbistum Kưln

cath.ch, I. Media, 2021-06-04

Hồng y Woelki, Tổng giám mục giáo phận Cologne, bày tỏ “lòng tôn trọng hết sức” của mình trước quyết định của hồng y Reinhard Marx đệ đơn từ chức lên giáo hoàng ngày 4 tháng 6 năm 2021. Đức Tổng Giám mục Georg Bätzing, giáo phận Limburg, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức lấy làm tiếc, nhưng ngài hỗ trợ tiến trình.

Đối diện với cuộc khủng hoảng lạm dụng nghiêm trọng trong giáo phận của mình, tháng 12 vừa qua, hồng y Rainer Maria Woelki đã xin giáo hoàng can thiệp khi việc xử lý cuộc khủng hoảng lạm dụng của hồng y bị chỉ trích. Đặc biệt, hồng y bị buộc tội về việc không công bố một báo cáo về những vấn đề này, mà ngài đã cho là thiếu sót và vô căn cứ về mặt pháp lý.

Ngày 18 tháng 3 – 2021, Tổng Giám mục giáo phận Cologne đã công bố một báo cáo khác được thực hiện độc lập khác. Trong bản thông báo với báo chí, ngài nhấn mạnh: “Trong tài liệu này, danh sách các tên đã được trích dẫn và những người chịu trách nhiệm đã rút ra các hệ quả”.

Theo hồng y Woelki, Đức Phanxicô đã phản ứng lại “bản báo cáo và theo yêu cầu của ngài“ đã cử các sứ vụ viên tông đồ đến thăm ngày 28 tháng 5. Ngài xác nhận: “Đây là sự ủy thác hợp tác trực tiếp của Đức Thánh Cha mà tôi sẽ đồng hành một cách có trách nhiệm cho đến khi kết thúc!”

Hồng y giáo phận Cologne bày tỏ “lòng tôn trọng tối đa” trước quyết định từ chức của hồng y Reinhard Marx. Ngài tái khẳng định, ngài cũng “tin tưởng đặt số phận của mình trong tay giáo hoàng”.

Tổng Giám mục Bätzing, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức vinh danh gương của hồng y Marx

Vào chiều thứ sáu, Tổng Giám mục Georg Bätzing, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức đã phản ứng trước thông báo này, ngài nói ngài lấy làm tiếc về việc từ chức này nhưng hoàn toàn ủng hộ tiến trình này. Ngài cho biết, hồng y Marx đã nói trước với ngài về quyết định này.

Ngài khẳng định, “Chúng tôi sẽ luôn cần hồng y Marx”, đồng thời ngài nói vị tiền nhiệm chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức của mình đã “hoàn thành những việc mang tính cách mạng” cho Giáo hội. Ngài mô tả hồng y Marx là một trong những “trụ cột” của tòa giám mục Đức.

Giám mục Bätzing ca ngợi “tấm gương” của hồng y Marx trong công việc đấu tranh chống lạm dụng. Cũng như hồng y Marx, ngài xem đây là hệ quả của “những điểm yếu mang tính hệ thống.” Tuy nhiên, ngài xin Hội đồng Giám mục và các giáo phận “tiếp tục nhận trách nhiệm của mình” để đấu tranh chống lại các hành vi lạm dụng.

Đặc biệt ngài nêu lên “con đường thượng hội đồng được tạo ra để tìm các phản ứng có hệ thống đối với cuộc khủng hoảng”. Đặc biệt, ngài nhấn mạnh tầm quan trọng của “các cuộc thảo luận thần học cơ bản” về những vấn đề này trong tiến trình của Giáo hội Đức.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Giáo hội Đức và lạm dụng: hồng y Marx bất ngờ từ chức

Hồng y Marx: “Tôi không nản chí”