Lorenzo Merga, cận vệ Thụy Sĩ đã phục vụ ba đời giáo hoàng

90

Lorenzo Merga, cận vệ Thụy Sĩ đã phục vụ ba đời giáo hoàng

 

Cận vệ Lorenzo Merga, người vùng Tessin, Thụy Sĩ đã phục vụ 23 năm trong Đội Cận vệ Thụy Sĩ qua ba triều giáo hoàng. Lễ tuyên thệ của các tân cận vệ diễn ra ngày 6 tháng 5 năm 2021, chúng ta cùng nhìn lại kinh nghiệm phong phú của của cựu “lính giáo hoàng” này.

cath.ch, Federico Anzini, 2021-05-06

Cận vệ Lorenzo Merga sinh năm 1976 ở Tessin, đã kết hôn và là người cha gia đình, ông đã có một cuộc sống khác thường. Sau khi tốt nghiệp Trường Kinh doanh ở tỉnh Bellinzona, thủ đô của Tessin và hoàn thành Trường Tuyển dụng năm 1995, ông gia nhập Đội cận vệ Thụy Sĩ và phục vụ trong 23 năm. Năm 2010, ông là người Tessin đầu tiên được bổ nhiệm làm sĩ quan, với cấp bậc đại úy và được thăng thiếu tá năm 2013. Năm 2018, cùng với gia đình ông về Tessin. Hiện nay ông là điều phối viên của Nhóm Phòng ngừa và Thương thuyết ở sở cảnh sát tỉnh bang Tessin, Thụy Sĩ.

Đức tin là yếu tố cho sự hiệp nhất

Ông Lorenzo cho biết: “Mọi chuyện bắt đầu khi tôi tham gia nhóm trẻ ở giáo xứ Monte Carasso, quê của tôi. Cha xứ thời đó hỏi tôi có bao giờ nghĩ đến việc làm Vệ binh Thụy Sĩ không. Vì tôi còn do dự giữa các môn học ở đại học, học kinh tế hay học luật nên tôi tham dự buổi tối thông tin ở Losone, để hiểu rõ hơn về đời sống và nhiệm vụ của những người mặc đồng phục sặc sỡ sống ở Rôma, trung tâm Thiên Chúa giáo. Tôi nghĩ ở tuổi 19, có thể đây là một kinh nghiệm sống rất tốt, trong bối cảnh độc nhất vô nhị này của Vatican. Vì thế năm 1995, tôi ra đi với ý định ở lại 2 năm. Nhưng mọi thứ lại khác đi, vì tôi thấy kinh nghiệm trong “thế giới vi mô Thụy Sĩ” để phục vụ giáo hoàng rất thú vị”.

Từ hơn 500 năm nay, phương châm “Dũng cảm và trung thành” đã truyền cảm hứng cho những ai phục vụ trong Đội Cận vệ Thụy sĩ. Để gia nhập Đội, ứng viên buộc phải là công dân Thụy Sĩ và là người công giáo. Nhưng ông Lorenzo Merga nhấn mạnh, trên tất cả, mở tâm hồn là điều cần thiết: “Trong Đội, tôi đã gặp rất nhiều người trẻ có hành trình thiêng liêng sâu đậm. Đức tin là một yếu tố hiệp nhất giúp chúng tôi vượt lên các khác biệt văn hóa, đôi khi rất đậm nét giữa những ‘đầu óc’ Thụy Sĩ”.

Vatican, “ốc đảo niềm vui” cho trẻ con

Khi vào Đội, ứng viên phải độc thân. Để đủ điều kiện kết hôn, người cận vệ phải trên 25 tuổi, phải phục vụ trong Đội ít nhất năm năm và phải cam kết phục vụ thêm ba năm nữa. Như thế “thành lập gia đình” không phải là một lựa chọn dễ trong bối cảnh này, nhưng nó mang lại những giây phút  giàu cảm xúc. Ông Lorenzo giải thích: “Điều quan trọng phải nhớ là luôn đặt phục vụ lên hàng đầu. Cần phải nêu rõ ngay từ đầu khía cạnh này với người phối ngẫu của mình. Việc chia sẻ đức tin với vợ đã giúp tôi rất nhiều, giúp chúng tôi kết hiệp với nhau nhiều hơn. Xây dựng gia đình trong bối cảnh của Đội Cận vệ đòi hỏi phải hy sinh, nhưng cũng có những điểm thuận lợi, nhất là với con cái. Vatican và sân chính của Đội là ốc đảo của niềm vui, tại đây trẻ con có thể đi lại tự do trong an toàn. Thật là phong phú khi được làm việc với các tuyên úy, những người trong nhiều năm kế tục nhau làm việc với các gia đình khác của Đội. Một bầu khí sống trong tình bạn, sống trong chia sẻ được phát triển rất mạnh. Chẳng hạn, vợ tôi đã nhiệt tình giáo phận các em của Đội chuẩn bị rước lễ lần đầu.”

Ba giáo hoàng rất khác nhau

Trong thời gian ở Vatican, cận vệ Lorenzo Merga đã phục vụ ba giáo hoàng: “Thánh Gioan-Phaolô II, Đức Bênêđictô XVI và Đức Phanxicô. Karol Wojtyla, Đức Gioan-Phaolô II là giáo hoàng ‘của tôi’. Tôi đã tuyên thệ trong triều giáo hoàng của ngài. Khi tôi gặp ngài, ngài đã lớn tuổi. Tôi ấn tượng bởi cái nhìn của ngài, nó nói lên chiều sâu tâm hồn của ngài. Đức Joseph Ratzinger, chúng tôi biết khi ngài còn là hồng y, ngài đến dâng thánh lễ cho chúng tôi. Một người uyên bác với tâm hồn khiêm tốn và tinh tế. Thật tuyệt khi chúng tôi phục vụ ngài. Còn Đức Phanxicô, ngài đã thay đổi rất nhiều, đặc biệt vì ngài không ở Dinh Tông Tòa mà ở Nhà Thánh Marta. Vì thế đã tạo ra khá nhiều vấn đề an ninh cho chúng tôi vì ngài luôn tìm cách tiếp xúc gần gũi với mọi người. Với tôi, sự đơn giản và tức thời trong các quan hệ ban đầu tạo ra một ít lúng túng nào đó. Nhưng với thời gian, tôi đã học được cách nhận ra sức hút của ngài, một mục tử yêu đàn chiên của mình.”

Marta An Nguyễn dịch