Đức Phanxicô phong chức cho một cựu cầu thủ bóng đá đầy triển vọng

189

Đức Phanxicô phong chức cho một cựu cầu thủ bóng đá đầy triển vọng

cath.ch. Maurice Page, 2021-04-23

Một thủ môn trẻ với sự nghiệp đầy hứa hẹn nhưng từ chối gia nhập một trong những câu lạc bộ bóng đá xuất sắc nhất Âu châu, mười năm sau anh được chính Đức Giáo hoàng phong chức linh mục… Câu chuyện không bình thường, đó là lý do vì sao giới giới truyền thông Ý – báo La Repubblica, Corriere della Sera hay La Stampa – đang gấp rút kể câu chuyện cầu thủ Samuel Piermarini.

Ngày chúa nhật 25 tháng 4, cầu thủ trẻ 28 tuổi cùng với 8 thầy phó tế khác sẽ được Đức Giám mục giáo phận Rôma phong chức tại Đền thờ thánh Phêrô.

Mười năm trước, người hâm mộ thủ môn nổi tiếng người Ý Gianluigi Buffon này đã có thể đi một con đường hoàn toàn khác.

Vì khi 17 tuổi, thanh niên trẻ mà cuộc sống xoay quanh quả banh nhận một fax của đội Rôma, một trong hai đội bóng lớn ở thủ đô nước Ý. Câu lạc bộ đang tìm một thủ môn thứ hai cho đội Allievi Nazionali, tương đương với đội U21. Cầu thủ Samuel nói với báo La Stampa: “Tôi đã bước vào nhóm những người được định sẵn để trở nên nổi tiếng. Chúng tôi có một tuần làm thử nghiệm, các ứng viên khác và tôi. Và đến lúc nhà huấn luyện viên Stramaccioni nói với tôi: ‘Được, anh rất giỏi, anh đến đây ký giao kèo’, nhưng tôi trả lời, ‘tôi không thể!’”

Ngoài mong chờ của mọi người, Samuel Piermarini từ chối. Dù vậy, ngày hôm nay anh cho biết: “Khi đó tôi không cảm thấy mình thích thú gì với chức tư tế. Chỉ có điều là tôi cảm thấy sự nghiệp mà tôi hằng mơ ước không mang lại hạnh phúc cho tôi.”

Sau lần vỡ mộng đầu tiên này, người thủ môn gặp một cô gái. Câu chuyện có vẻ nghiêm túc, nhưng một lần nữa, mọi chuyện lại dừng lại. Piermarini cảm thấy thiếu một cái gì trong cuộc sống. Trong giai đoạn bối rối này, anh nghĩ đến các linh mục anh đã gặp, anh nghĩ, đó là “những con người tuyệt vời”, và anh tự hỏi liệu mình có muốn sống như họ không.

Một niềm đam mê còn nguyên vẹn

Năm 2011, sau chuyến hành hương đến Düsseldorf, Đức với một bạn trẻ trong nhóm Canh tân Đặc sủng, anh quyết định nghe tiếng gọi tích cực của ơn gọi này. vài tháng sau anh vào chủng viện Mẹ Chúa Cứu Thế Rôma. Anh nói với báo La Stampa: “Ngay lập tức tôi cảm thấy sự trọn vẹn mà tôi đang thiếu.” Niềm vui sâu đậm này không thay đổi trong quá trình đào tạo. Anh được gởi đến Brazil một thời gian để chia sẻ đời sống khó khăn hàng ngày của các gia đình đang gặp nhiều thiếu thốn, điều này đã khẳng định trong sự lựa chọn của anh.

Dù anh đổi chiếc áo đá banh để mặc áo chùng và khăn các phép, nhưng niềm đam mê dành cho đá bóng của anh vẫn còn nguyên vẹn. Hơn nữa, trong những năm học ở chủng viện, anh đã tạo tên tuổi trong giải “Clericus Cup”, tranh đấu giữa các đội của chủng viện và các học viện giáo hoàng ở Rôma.

Chúa nhật 25 tháng 4 sắp tới, trong thánh lễ lúc 9 giờ sáng tại Đền thờ thánh Phêrô, anh sẽ được Đức Phanxicô truyền chức linh mục. Sau thánh lễ, thế nào Đức Phanxicô cũng sẽ nói chuyện về bóng đá với tân linh mục của ngài. Đức Phanxicô rất mê bóng đá và cảm thấy gần với các thủ môn.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Đức Phanxicô phong chức linh mục cho cựu đạo diễn Cendamo