Linh mục Leo O’Donovan đọc lời cầu nguyện trong lễ nhậm chức của Biden

293
Linh mục Leo O’Donovan đọc lời cầu nguyện trong lễ nhậm chức của Biden
americamagazine.org, Kevin Christopher, 2021-01-19
Linh mục Dòng Tên O’Donovan là cộng tác viên thường xuyên của trang America trong các bài viết về nghệ thuật, triết học và chính trị.
Linh mục Leo O’Donovan với Đại sứ Hà Lan Hendrik Jan Jurriaan Schuwer và Katrina Swett (Thư viện Quốc hội, Washington D.C., ảnh: Stephen Voss)
Gần đây, Linh mục Leo O’Donovan trả lời trên trang Phóng viên Công giáo Quốc gia, NCR (National Catholic Reporter), linh mục cho biết, Tổng thống đắc cử Joseph R. Biden Jr đã nhờ cha đọc lời cầu nguyện trong lễ nhậm chức của ông ngày 20 tháng 1.
Tình bạn giữa ông Biden và cha O’Donovan đã có từ mấy mươi năm nay. Trong cương vị Viện trưởng viện Đại học Georgetown, linh mục O’Donovan đã xin ông Biden đến trường nói về tầm quan trọng của đức tin trong đời sống chính trị của ông, đây là lần đầu tiên ông Biden đề cập công khai đến chủ đề này. Đó là năm 1992,  năm con trai Hunter của ông Biden học xong chương trình đại học tại Georgetown. Ông Biden cho biết, “trong suốt cuộc đời tôi, tôi chưa bao giờ làm việc gay go như vậy cho một bài phát biểu.” Nhiều năm sau, ông Biden xin cha O’Donovan cử hành thánh lễ an táng con trai Beau Biden của ông qua đời vì ung thư não năm 2015.
Ông Biden cũng đã viết lời tựa cho quyển sách Phúc cho người tị nạn: Mối phúc của trẻ em nhập cư (Blessed Are the Refugees: Beatitudes of Immigrant Children) của cha O’Donovan xuất bản năm 2018. Trong đó, ông Biden viết: “Cha O’Donovan đã đem lại minh triết và niềm an ủi lớn lao cho tôi và gia đình. Tôi sẽ mãi mãi biết ơn sự hiện diện và những lời ưu ái của cha trong thánh lễ an táng con trai Beau của tôi.”
Năm 2015, cha Leo O’Donovan đã cử hành thánh lễ an táng cho Beau Biden qua đời vì bệnh ung thư não.
Ngày mai, linh mục Leo O’Donovan sẽ đọc lời cầu nguyện tại lễ nhậm chức của tổng thống Joe Biden.
Cha O’Donovan không phải là Viện trưởng viện Đại học Georgetown đọc lời cầu nguyện trong lễ nhậm chức tổng thống. Linh mục Dòng Tên Timothy S. Healy, linh mục tiền nhiệm của cha cũng đã đọc lời cầu nguyện trong lễ nhậm chức lần thứ hai của tổng thống Ronald Reagan.
Khi nhậm chức vào Đại học Georgetown năm 1989, Cha O’Donovan đã thực hiện một số thay đổi đối cho khuôn viên và các chương trình học tập của Georgetown, cha mời thêm nữ giáo sư và người thiểu số vào dạy, tái thiết và xây dựng các tòa nhà mới. Những thay đổi này được nhiều người cho là góp phần làm cho Georgetown trở nên nổi bật trong số các trường cao đẳng và đại học quốc gia khác. Linh mục giữ vai trò viện trưởng đến năm 2001.
Giống như ông Biden, cha O’Donovan đã bị chỉ trích về cách cha tìm cách cân bằng giáo huấn của Giáo hội với những vấn đề xã hội phức tạp. Cha bị chỉ trích vì đã thừa nhận một nhóm sinh viên bảo vệ quyền phá thai, để rồi cuối cùng dẫn đến việc đe dọa sẽ có một vụ kiện giáo luật từ Vatican, theo đó nhóm này phải bị giải thể hoặc cương vị đại học Georgetown như một trường công giáo có thể bị thu hồi.
Trong cuộc phỏng vấn với báo The Hoya của Đại học Georgetown, cha O’Donovan nói: “Trong bối cảnh của trường Đại học, tôi luôn ủng hộ việc tạo điều kiện cho một cuộc đối thoại với đội ngũ giảng viên thông thái và của những người hướng dẫn đạo đức và tôn giáo khôn ngoan, hơn là ép buộc cuộc thảo luận đó diễn ra ngầm”.
Năm 1996, giám đốc điều hành của Disney lúc bấy giờ là Michael Eisner đã bổ nhiệm cha O’Donovan vào hội đồng quản trị của Công ty Walt Disney. Ông Eisner phục vụ trong hội đồng quản trị của đại học Georgetown, nơi con trai ông đang là sinh viên vào thời điểm đó.
Trong lần phỏng vấn với báo Washington Post vào thời điểm bổ nhiệm, cha O’Donovan nói: “Đây là cơ hội để tạo ảnh hưởng đến một công ty lớn của Mỹ cố gắng sản xuất các sản phẩm giải trí cổ động và phong phú cho đời sống gia đình. Tôi nghĩ ngành giải trí, cũng như giáo dục, trở nên nhân văn hơn và có ý nghĩa hơn khi các khía cạnh đạo đức được tôn trọng… Tôi nghĩ một công ty sẽ thành công hơn nếu họ tự hỏi đâu là ảnh hưởng xã hội khi họ theo đuổi các mục tiêu nhất thời.”
Là giám đốc truyền giáo của chi nhánh Hoa Kỳ của Dịch vụ giúp Người tị nạn của Dòng Tên, Jesuit Refugee Service, cha O’Donovan đã có lúc chỉ trích Tổng thống Donald J. Trump, đặc biệt trong vấn đề người tị nạn và nhập cư.
Năm 2016, cha được bổ nhiệm làm giám đốc truyền giáo của chi nhánh Hoa Kỳ của Dịch vụ giúp Người tị nạn của Dòng Tên, đã có lúc cha đã chỉ trích Tổng thống Donald J. Trump, đặc biệt về vấn đề người tị nạn và nhập cư. Năm 2018, Cha O’Donovan bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với những người di cư và tị nạn, cha viết: “Những lời hùng biện về việc loại trừ ‘người khác’ là nguy hiểm, nhiễm trùng và có thể là tội phạm không chỉ đơn giản do đặc tính không thể chấp nhận được về mặt đạo đức của ‘những người khác’, nó còn kên án chính chúng ta. Ông Biden dự kiến sẽ công bố một kế hoạch nhập cư vào ngày đầu tiên nhậm chức, nhằm sẽ mở con đường trở thành công dân Mỹ cho gần 11 triệu người sống bất hợp pháp ở Hoa Kỳ.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Linh mục Leo O’Donovan đọc lời cầu nguyện trong lễ nhậm chức Tổng thống Joseph R. Biden ngày 20 tháng -2021.
Bài đọc thêm: Lời cầu nguyện trong lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden