Joe Biden là người mến mộ Đức Phanxicô

114

Joe Biden là người mến mộ Đức Phanxicô

la-croix.com, Xavier Le Normand, 2020-12-20

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Mỹ The Late show, Tổng thống tương lai Joe Biden của Mỹ đã nói lên tấm lòng ngưỡng mộ của ông với Đức Phanxicô. Chính trị gia đặc biệt xúc động trước những lời ngài dành cho ông sau cái chết của người con trai Beau của ông qua đời năm 46 tuổi vì bị ung thư.

“Tôi là người rất mến mộ Đức Giáo hoàng”. Nếu câu này của một người bình thường thì không có gì lạ, nhưng câu này là của ông Joe Biden. Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình The Late show phát ngày thứ sáu 18 tháng 12, người sẽ trở thành Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ vào ngày 20 tháng 1 năm 2021 đã bày tỏ tất cả sự tôn trọng của mình đối với giáo hoàng đương nhiệm.

Sự ngưỡng mộ này bắt đầu từ năm 2015, trong chuyến đi của Đức Phanxicô đến bờ biển phía đông Hoa Kỳ, nhân dịp Đại hội gia đình Thế giới tổ chức ở Philadelphia. Khi đó ông là phó tổng thống của tổng thống Barack Obama và ông đã có thể gặp Giáo hoàng.

Tổng thống công giáo

Ông nhớ lại: “Ngài vô cùng quảng đại với gia đình chúng tôi.” Ông đặc biệt xúc động trước lời của Đức Phanxicô dành cho con trai Beau của mình, người đã qua đời vài tháng trước đó vì bệnh ung thư ở tuổi 46. Ông Biden nói: “Ngài xin gặp gia đình tôi ở nhà chứa máy bay trước khi rời đi”. Ngài hỏi chi tiết về Beau, Beau là ai, và các giá trị gia đình, lòng tha thứ, tính ý nhị.

Được bầu sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 3 tháng 11, Joe Biden sẽ là tổng thống Mỹ công giáo thứ nhì sau tổng thống John Fitzgerald Kennedy. Ông là người giữ đạo và ông là nguyên thủ quốc gia tương lai phải đối diện với sự phản đối rất mạnh mẽ của một phần Giáo hội và các tín hữu đặc biệt vì ông ủng hộ việc phá thai và kết hôn với người cùng giới.

“Mong muốn cùng làm việc chung”

“Bằng những hành động trong đời sống công khai của mình, ông Biden chứng tỏ rằng ông không hiệp thông đầy đủ với Giáo hội công giáo”, hồng y Charles Chaput, Tổng Giám mục Danh dự của bang Philadelphia biện minh cho lời kêu gọi từ chối cho ông Biden rước lễ. Ngược lại, tân hồng y Wilton Gregory, Tổng Giám Mục giáo phận Washington cho biết ngài không phản đối việc ông Joe Biden rước lễ.

Ngoài cuộc gặp bên lề Đại hội Gia đình Thế giới năm 2015, Đức Phanxicô và ông Biden đã gặp nhau vài lần ở Rôma. Gần  đây nhất, cả hai đã nói chuyện qua điện thoại ngày 12 tháng 11 năm 2020, Đức Phanxicô chúc mừng Joe Biden đắc cử. Theo nhóm của ông, “tổng thống đắc cử bày tỏ mong muốn được cùng Đức Phanxicô làm việc (…) về các vấn đề như chăm sóc người nghèo, người sống bên lề, đối phó với cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu, vấn đề hội nhập của người nhập cư và người tị nạn”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch