Hai hồng y gần với Đức Phanxicô xét nghiệm dương tính với Covid-19

294

Hai hồng y gần với Đức Phanxicô xét nghiệm dương tính với Covid-19

americamagazine.org, Gerard O’Connell, 2020-12-21

Hai hồng y cộng tác chặt chẽ với Đức Phanxicô bị nhiễm Covid-19. Hồng y Konrad Krajewski, 57 tuổi, người thay mặt giáo hoàng và là người liên lạc chính của ngài với người nghèo ở Rôma và các nơi khác, và Hồng y Giuseppe Bertello, 78 tuổi, chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về Nhà nước Thành đô Vatican và là chủ tịch của Chính quyền Thành đô Vatican, cả hai đều có kết quả dương tính với xét nghiệm coronavirus.

Hãng tin Ý Adnkronos đưa tin hồng y Krajewski thử nghiệm ở Đơn vị Vệ sinh và Y tế Vatican, ngài có các triệu chứng của bệnh viêm phổi và được chuyển đến Bệnh viện Gemelli, nơi ngài đang được điều trị.  Vatican đã xác nhận tin này. Cả hai hồng y đều vắng mặt trong buổi tiếp kiến của Đức Phanxicô với giáo triều Rôma sáng thứ hai 21 tháng 12, một giám chức có mặt hôm nay nói với trang America.

Cơ quan y tế Vatican đang liên lạc với các nhân viên của Vatican và những người khác mà hai hồng y đã tiếp xúc trong những ngày gần đây. Cả hai đều làm việc rất chặt chẽ với Đức Phanxicô, theo nhật báo Rôma Il Messagero, Đức Phanxicô và hồng y Krajewski đã nói chuyện rất lâu vào thứ sáu tuần trước. Tờ báo cũng cho biết hồng y Bertello cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid. Trang America được xác nhận tin trên từ một nguồn tin của Vatican.

Bác sĩ Andrea Arcangeli, người đứng đầu văn phòng Vệ sinh và Y tế của Vatican tuần vừa rồi cho biết, Vatican đã có kế hoạch chích vắc-xin cho nhân viên và công dân của thành phố, cũng như gia đình các nhân viên và tất cả sẽ được chích vào giữa tháng 1.

Hồng y Luis Antonio Tagle, người đứng đầu văn phòng Vatican là người đầu tiên có kết quả dương tính với Covid, khi ngài về Manila vào thời điểm đó. Các nhân viên khác của Vatican, kể cả giáo sĩ và giáo dân, và 14 cận vệ Thụy Sĩ cũng có kết quả dương tính nhưng tất cả đều đã lành.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch