Nhân viên của Vatican, không bị nghỉ việc, không bị xuống lương vì đại dịch

112

Nhân viên của Vatican, không bị nghỉ việc, không bị xuống lương vì đại dịch

cath.ch, 2020-12-21

 

Ngày thứ hai 21 tháng 12, trong cuộc gặp với các nhân viên của Vatican, Đức Phanxicô tuyên bố: “Anh chị em là điều quan trọng nhất: không ai bị bỏ qua một bên, không ai phải rời việc làm.”

Nhân dịp buổi chúc lễ truyền thống, Đức Phanxicô mời nhân viên làm việc tại Vatican tái khám phá, chiêm ngắm và loan báo mầu nhiệm Giáng sinh. Ngài bày tỏ lòng biết ơn về công việc được các nhân viên với tấm lòng nhiệt thành ở Giáo triều và Thành đô Vatican.

Cũng như các thể chế khác, Tòa thánh chịu hậu quả kinh tế của cuộc khủng hoảng y tế. Lúc này, vấn đề đặt ra là đáp ứng “nhu cầu chính đáng” của nhân viên và của cả những người ở Tòa thánh.

Đại dịch Covid-19, một “thời điểm khó khăn”

Ngài xin các nhân viên hiểu, “thời điểm đáng lo này phải được vượt lên bằng thiện ý và kiên nhẫn. Anh chị em là điều quan trọng nhất, không ai bị bỏ qua một bên và cũng không ai phải nghỉ việc” Ngài đảm bảo mỗi người trong các bộ đều tìm mọi cách để không làm giảm “thành quả” lao động của mình trong thời điểm khó khăn này. Và ngài nhấn mạnh, dưới tràng pháo tay vang dội: “Sẽ không có ai bị nghỉ việc!”

Ngài xin: “Tất cả chúng ta phải cùng nhau làm việc nhiều hơn để giúp giải quyết vấn đề vì vấn đề này không phải dễ”.  Ngài hài hước nhận xét, vấn đề này không thể giải quyết bằng “đôi đũa thần”, vấn đề cần đến thiện chí của mọi người.

Giáng sinh có nghĩa là đi ra khỏi tình trạng vô tâm

Lễ Giáng Sinh là đi ra khỏi tình trạng “phiền muộn, buồn chán, thờ ơ, thất vọng và sợ hãi của chúng ta”, giống như các mục đồng, ngài xin các nhân viên có ba thái độ: “Khám phá lại, chiêm ngưỡng, loan báo”. Theo ngài, điều quan trọng là khám phá lại việc Chúa Giêsu giáng sinh, “sự kiện vĩ đại nhất Lịch sử. Hai mươi thế kỷ đã trôi qua và Chúa Giêsu vẫn còn sống hơn bao giờ hết”. Không có Ngài, con người rơi vào sự dữ, “tội lỗi, tật xấu, ích kỷ, bạo lực và hận thù.”

Chiêm ngắm là để mình xúc động bằng sự dịu dàng của Chúa Hài Đồng, khám phá một Thiên Chúa “đầy lòng nhân từ và dịu dàng” Ý nghĩa cao đẹp của lễ Giáng sinh: “Chúa làm người để chúng ta trở thành con cái của Chúa”. Ngài nhập thể để “là người anh cả, người đầu tiên trong muôn vàn người em”.

Đức Phanxicô kêu gọi mọi người loan báo  Tin mừng này trong gia đình hoặc nơi làm việc, nơi không phải lúc nào cũng dễ dàng duy trì mối quan hệ yên bình. Như các mục đồng, con người phải trở về với chính mình đã được biến đổi, “tôn vinh và ngợi khen Chúa”. Niềm vui và thanh thản phải là trọng tâm của loan báo này. ngài xin các nhân viên, “Hãy vui lên” nhưng cũng cảnh báo họ chống lại cám dỗ của việc nói xấu. Ngài kết thúc: “Niềm vui dễ lây lan, trong khi lời nói xấu mang lại buồn bã”.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Giáo hội không được nhầm lẫn khủng hoảng với xung đột