Hôi của ở Vatican: “Ngay cả tài khoản của Giáo hoàng cũng bị lấy”

323

Hôi của ở Vatican: “Ngay cả tài khoản của Giáo hoàng cũng bị lấy”

lefigaro.fr, Floriana Bulfon, 2020-10-02

Một hợp đồng được giao cho các thành viên của mafia, 20 triệu bảng anh bị lấy từ tài khoản riêng của Đức Phanxicô…. Cuộc điều tra của Tòa thánh đã vén bức màn về cuộc tấn công vào tài chính mà Vatican là nạn nhân.

Một tài liệu đặc biệt dài 59 trang đã vén bức màn về làn sóng tham nhũng đã làm rung chuyển Vatican. Các nhân vật quyền lực và tham lam đã thực hiện một kế hoạch xấu xa nhằm cướp bóc tài sản Tòa thánh, thậm chí còn nhúng tay vào tài khoản cá nhân của Đức Phanxicô, tài khoản được bảo vệ mạnh nhất ở Vatican. Đó là bức họa không thương xót của cuộc tấn công vào tài chính Vatican, viện công tố Vatican đã ủy thác cho một ủy ban xét xử và họ đã trình bày: dựng lại vụ cướp 454 triệu âu kim. Mọi chuyện bắt đầu từ vụ tòa nhà ở London, chung quanh một loạt các giám chức, các môi giới kinh doanh và luật sư, trong đó Đức Phanxicô là đốm trắng bị bao vây bởi các đốm đen và phản bội.

Báo cáo do các nhà điều tra đưa ra đã gây sốc. “Phủ Quốc Vụ Khanh tài trợ cho vụ tòa nhà London bằng các khoản vay trị giá 200 triệu đô la, các tín dụng được Ngân hàng Thụy Sĩ (Credit Suisse) và Ngân hàng Thụy Sĩ-Ý vay để khỏi cầm cố các tích sản của Phủ Quốc Vụ Khanh và Quỹ Thánh Phêrô”. Có nghĩa các Quỹ từ thiện  dành để đầu cơ với số tiền chưa được xác định “có thể lên đến 454 triệu âu kim”.

Từ đầu tư đến tống tiền

Mục tiêu của khoản đầu tư là mua tòa nhà đặt trụ sở chính của Harrods trên Đại lộ Sloane. Và giá trị của tòa nhà tăng lên một cách lạ lùng. Chưởng lý Gian Piero Milano và phụ tá của ông là luật sư Alessandro Diddi viết: “Trước khi Phủ Quốc Vụ Khanh đăng ký các đơn vị, các nhà quản lý quỹ đã làm một lượng giá lớn mà ở giai đoạn này của cuộc điều tra, dường như không có lý do kinh tế hợp lệ.” Và vụ này liên quan đến “nhiều công ty mà không thể biết được các nhà tài trợ nào xuất vốn. Nhờ các hồ sơ tìm được trong máy tính của ông Fabrizio Tirabassi (nhân viên Phủ Quốc Vụ Khanh), người ta biết nhà tài chánh triệu phú Raffaele Mincione là “bạn của ông chủ Cheyne”.

Hồ sơ cho biết ông Mincione là người điều khiển các vụ điều động: kẻ săn mồi tài chính đến từ Pomezia, người thực hiện các khoản đầu tư gian lận ở ngân hàng Genes Carige cũng như ở công ty Retelit, một giao dịch mà ông là phụ tá cho các dịch vụ của luật sư Giuseppe Conte không lâu trước khi luật sư đảm nhận vị trí của mình tại Palazzo Chigi và có mặt khắp nơi. Xung quanh ông là các vòng xoáy của những từ viết tắt chỉ dùng để nuốt ngốn tiền làm cho các nhóm nhỏ quyền lực khác thèm muốn.

Một công ty bí ẩn ở Luxembourg

Và chính lúc này là lúc công ty bí ẩn Gutt SA hoạt động, một công ty ở Luxembourg của nhà môi giới Gianluigi Torzi được cho là “có nguy cơ cao” và có tên trong danh sách đỏ quốc tế, “với các hợp đồng do Đức ông Alberto Perlasca đại diện cho Đức Tổng Giám mục Edgar Peña Parra, Phụ tá Quốc vụ khanh ký. Công ty Gutt SA đóng vai trò là đại diện Phủ Quốc Vụ Khanh trong việc quản lý tài sản. Và Phủ Quốc Vụ Khanh hứa miệng trả cho công ty Gutt SA số tiền 3% tương đương 10 triệu âu kim. Thỏa thuận này không được chính thức hóa trong bất kỳ hợp đồng nào”.

Tất cả dựa trên lời của Đức ông Perlasca và ông Tirabassi, nhân viên văn phòng hành chính Vatican, người có tài khoản ở Ngân hàng Vatican (IOR), nhờ việc tiết lộ tự nguyện, ông được hợp thức hóa 1 triệu âu kim. Vì sao chọn công ty Gutt SA? Ông Tirabassi tuyên bố mình là nạn nhân của vụ tống tiền: “Một vụ tống tiền do nhà môi giới Torzi thực hiện”. Các nhà điều tra nghĩ rằng phiên bản này “có khả năng che giấu một vụ lừa dối được dàn dựng với sự đồng lõa của ông Tirabassi và có thể cả những người khác.” Kết quả cuối cùng là thảm hại. Các quỹ mất 18 triệu âu kim. Hoạt động của công ty Gutt SA gây khoản lỗ 100 triệu âu kim. Tóm lại, với 250 triệu âu kim, Phủ Quốc Vụ Khanh sở hữu tòa nhà có giá trị 260 triệu âu kim trên giấy tờ, nhưng để đảm bảo quyền sở hữu tài sản, cuối cùng Phủ sẽ phải trả 363 triệu âu kim (chưa tính tiền vay thế chấp).

Một vụ làm ăn béo bở cho các nhà nhà tư vấn

Trong thời gian này, một số người trục lợi làm giàu. Luật sư Nicola Squillace, của văn phòng Libonati Jaeger nhận “200.000 âu kim cho dịch vụ cố vấn pháp lý bình thường, cọng thêm 150.000 âu kim cho một loạt các chuyên gia do ông giới thiệu”. Và ngay sau đó, ông đưa ra một hóa đơn khác với con số 364.000 âu kim. Vatican không trả nhưng trở ngại này không làm cho luật sư ngừng. “Do đó, qua vụ nhỏ này, Luật sư Squillace, với sự đồng lõa của nhà môi giới Gianluigi Torzi, không những luật sư thắng được quyền phủ quyết mà còn được trả thêm 17.000 âu kim.”

Tổng cộng, 711.000 âu kim biến mất trong các dịch vụ tư vấn mờ ám. Chưa kể các hãng của Anh cũng nhúng tay vào vài triệu âu kim không được phép.

Họ cảm thấy mình đầy quyền lực. Ông  Tirabassi và Đức ông Perlasca còn thâm nhập vào “Quỹ tùy nghi của UBS được thành lập vào năm 2015 cho các chi phí tùy ý của Đức Thánh Cha và phải được chính ngài ra lệnh”. Và họ đã rút ở Quỹ này 20 triệu bảng để trả cho nhà môi giới Torzi, ông làm hóa đơn 5 triệu bảng cho các dịch vụ tư vấn trong các giao dịch bất động sản khác do các giám chức khác đề nghị: một khách sạn ở Milan trong quận San Siro, một tòa nhà ở Piazza Cavour, một khách sạn khác trên đại lộ số 5 ở New York, một khách sạn cho Hội chợ triển lãm ở Dubai. Những mua bán này giống như trò chơi Monopoly mua bất động sản khắp nơi, chứ không phải chỉ ở Vatican.

Tài chính và cơ quan y tế

Ủy ban xét xử cũng đưa ra ánh sáng các khoản đầu tư mờ ám khác trong quỹ giáo hoàng: các khoản tín dụng của một số bệnh viện tư nhân và tổ hợp các cơ quan y tế địa phương xin được chứng khoán hóa, và do đó các công ty can thiệp vào các biên bản của bệnh viện Fatebenefratelli ở Rôma vùng Lazio. Nhưng nhất là Vatican đã hợp tác với hợp tác xã OSA, nhờ lời giới thiệu của Đức ông Tirabassi đã giành được một hợp đồng kỷ lục ở bệnh viện Nhi đồng Bambino Gesù, một hợp đồng được giao cho một nhân vật được biết đến có “mối quan hệ chặt chẽ với một vài nơi và là thành viên của hội cướp bóc Pouilles (Clan Campana và Sacra Corona Unità)”. Và rất nhiều sáng kiến tương tự, đặc biệt là với nhóm Gruppo Villa Maria. Tất cả các âm mưu này dẫn đến việc tạo ra một mạng lưới quan hệ ở Thánh Phêrô, các mối quan hệ cho phép các ông Tirabassi và Torzi tạo ra hoạt động cho công ty Gutt SA, “một hoạt động được lên kế hoạch hoàn hảo với mục tiêu cướp bóc chưa từng có nguồn tài sản của Phủ Quốc Vụ Khanh”.

Bàn tay khắp nơi

Đức Hồng Y Angelo Becciu tham dự vào các vụ này qua thư ký của ngài, Đức ông Mauro Carlino. Các thẩm phán nhấn mạnh vào “sự tự do quá trớn mà Đức ông Carlino đã phát triển ở các cấp cao nhất của thứ bậc Nhà nước và các quan hệ của Đức ông với các nhân vật trong giới tài chính để thực hiện các sáng kiến mới như người chủ thầu”. Đức ông Carlino gặp Luca Dal Fabbro, chủ tịch của công ty Snam để thương thuyết lại việc thế chấp tòa nhà ở London cũng như các dự án mới, luôn với sự hỗ trợ của nhà tài chánh triệu phú Raffaele Mincione và với sự hiện diện của “Preziosi de Genes (rất có thể là Enrico Preziosi, người sáng lập nổi tiếng của công ty Giochi Preziosi, đã bị tạm giam và được Dal Fabbro mô tả là một nhân vật “đặc biệt gây tranh cãi.”

Vai trò mờ ám của ông Tommaso Di Ruzza

Đức ông Carlino cũng gặp một nhân vật bí ẩn: ông Giovanni Ferruccio Oriente, “người, sau các vụ nghe lén điện thoại đã  truy cập vào Bộ Nội vụ Ý. Ông Oriente dường như có thể truy cập được các biên bản vi phạm hình sự của tất cả các văn phòng công tố viên, ông biết các vụ của ông Torzi (người thân cận với với Giulio Tremonti và Franco Frattini), nhưng nhất là dường như ông đang tiếp xúc chặt chẽ với nhà báo Gianluigi Nuzzi, người đang chuẩn bị viết sách trên cơ sở các tài liệu từ Vatican.” Cuối cùng, ông cũng làm việc với Mauro Di Lello, “nhà thầu và đại diện của các cầu thủ bóng đá”, và thảo luận về hoạt động của khu bảo tồn thiên nhiên Tenuta dell’Acquafredda, thuộc Cơ quan quản lý di sản của Tông Tòa: “Đức ông Carlino cho thấy, ngài nhận thức rõ, sáng kiến này phải được ngụy trang dưới các mục tiêu xã hội, bởi vì “nếu không, người ta sẽ khiển trách chúng tôi đi vào trong các vụ đầu cơ trục lợi hoặc thương mại”

Không ai thoát được. Các thẩm phán Vatican cũng đang điều tra ông Tommaso Di Ruzza, giám đốc Cơ quan Thông tin tài chánh, cơ quan chịu trách nhiệm giám sát các tài khoản của Tòa thánh để ngăn chặn các hoạt động mờ ám. Nhưng “ông đã có vai trò mờ ám trong vụ tòa nhà London. Ông không thấy sự bất thường nào trong hoạt động này” dù ông trao đổi thư từ với những người liên quan. Ngoài ra: “Ông Di Ruzza đã thảo lại trên giấy có tiêu đề của cơ quan, ủy quyền cho ông Torzi trong tư cách là người trung gian.” Và ông sở hữu một công ty Anh có tên là Quỹ Aquinas (Aquinas Foundation): một vụ điều tra đang tiến hành. Mục đích: cố gắng hiểu vì sao rất nhiều giám chức thường do Đức Phanxicô bổ nhiệm đã không ngần ngại phản bội sứ mệnh của họ để làm đầy túi mình”.

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc thêm:  Đức Phanxicô công kích những người trong Giáo hội phục vụ vì lợi ích riêng của họ

Vụ Becciu: “Bây giờ chúng ta đi xin tiền từ thiện như thế nào đây?”

Tòa thánh có thể đã bị cố vấn không tốt hoặc bị lừa dối