Covid-19: các giám mục kêu gọi người công giáo trở về với thánh lễ

390

Covid-19: các giám mục kêu gọi người công giáo trở về với thánh lễ

fr.aleteia.org, Agnès Pinard Legry, 2020-09-15

Covid-19 làm mọi người phải học cách sống chung với đại dịch, các giám mục ở một số quốc gia kêu gọi giáo dân trở lại nhà thờ để dự thánh lễ ngày chúa nhật.

Ngày chúa nhật 13 tháng 9 vừa qua, Đức Hồng y Robert Sarah, Bộ trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích đưa ra lời kêu gọi: “Điều cần thiết và khẩn cấp là phải trở lại đời sống kitô bình thường”. Khi đại dịch vẫn còn kéo dài, mọi người đều phải học cách sống chung với nó. Với Giáo hội, sống với đại dịch có nghĩa là trở lại với nhà thờ. Nhiều giáo dân, vì sợ virus hoặc đơn giản không còn giữ thói quen đi nhà thờ đã không đến nhà thờ ngày chúa nhật, nhà thờ thành hoang vắng.

Nếu người công giáo không còn đi lễ ngày chúa nhật thì chúng ta sẽ chứng kiến sự xóa mờ Giáo hội trong xã hội.

Ngày 15 tháng 8, Đức ông Patrick Chauvet, quản nhiệm Nht Đức Bà Paris, đã báo động trên đài Europe 1, 30% tín hữu đã không trở lại thánh lễ. Đức Giám mục Michel Santier, giám mục giáo phận Créteil đã viết trong thư mục vụ nhân mùa tựu trường: “Tôi xin mời những ai còn do hãy tham dự thánh lễ trong giáo xứ của mình, dĩ nhiên chúng ta tôn trọng các biện pháp giữ vệ sinh. Trong phân bộ của chúng tôi, các tín hữu các tôn giáo khác đều đến nơi thờ phượng của họ, nếu người công giáo không còn đi lễ ngày chúa nhật thì chúng ta sẽ chứng kiến sự xóa mờ Giáo hội trong xã hội”.

Ở Portsmouth (nước Anh), Đức Giám mục Philip Egan, giám mục giáo phận trong thư mục vụ đã kêu gọi giáo dân trở lại với nhà thờ của họ: “Tôi xin nói với tất cả anh chị em: Xin anh chị em về lại! Xin anh chị em về với thánh lễ! Anh chị em hãy trở lại nhà thờ để cầu nguyện! Để chào Chúa Giêsu hiện diện trong Thánh Thể! Anh chị em là những người được chân thành chào đón. Chúng tôi nhớ anh chị em.”

Không coi nhẹ các biện pháp phòng ngừa sức khỏe, ngài nhận thấy tầm quan trọng của việc tôn trọng các biện pháp khác nhau được áp dụng. Nhưng chúng ta phải trở lại với thánh lễ “để được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và các bí tích của Ngài.”

Tại Hoa Kỳ, nơi có sứ khác biệt lớn giữa tình hình sức khỏe ở bang này bang kia. Ở một số nơi đại dịch đã được kiểm soát, các  giám mục không ngần ngại cầm viết mời từng người trở lại nhà thờ cầu nguyện chứ không cầu nguyện sau màn hình của họ. Tại giáo phận Milwaukee, thành phố lớn nhất của bang Wisconsin, Đức Giám mục nhắc lại, việc miễn đi lễ được áp dụng khi bắt đầu đại dịch sẽ hết hiệu lực vào ngày 14 tháng 9. Đức Tổng Giám mục Listecki cũng nhắc các tín hữu, bổn phận đi lễ phải là một niềm vui. Ngài viết: “Việc thờ phượng ngày chúa nhật của chúng ta phải là một nghĩa vụ vui vẻ. Đó là chứng từ chúng ta cho thấy Chúa là ưu tiên hàng đầu trong đời sống chúng ta. Chúng ta đặt niềm tin vào Ngài và vào Giáo hội của Ngài.”

Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Covid-19: Vì sao giáo dân không còn đi lễ ngày chúa nhật?