Juliette Binoche: “Đức Phanxicô đã nói với chúng tôi về sự cần thiết phải hoán đổi toàn bộ sinh thái”

141

Juliette Binoche: “Đức Phanxicô đã nói với chúng tôi về sự cần thiết phải hoán đổi toàn bộ sinh thái”

famillechretienne.fr, Samuel Pruvot, 2020-09-03

Nữ diễn viên Juliette Binoche ở trong nhóm phái đoàn Pháp được Đức Phanxicô tiếp sáng nay về chủ đề khủng hoảng sinh thái. Đối diện với các thách thức to lớn này, ngài nói về sự hoán cải và quên mình: các lời lặp đi lặp lại này nói lên tấm lòng của nữ diễn viên.

Cô ghi nhớ gì về buổi tiếp kiến riêng với Đức Phanxicô?

Nữ diễn viên Juliette Binoche: Đức Phanxicô chia sẻ với chúng tôi các mối lo âu của ngài. Điều đầu tiên là sự chậm chạp trong nhận thức về cuộc khủng hoảng sinh thái… Ngài nhấn mạnh đến sự cần thiết phải thay đổi và chuyển đổi toàn diện. Ngài nói, cho đến năm 2007, ngài cũng chưa biết về tình trạng khẩn cấp của sinh thái (năm 2007 là năm có hội nghị của các giám mục vùng Châu Mỹ Latinh và Caribê, CELAM). Kể từ ngày đó, qua các chuyến đi và các trao đổi, tình trạng khẩn cấp sinh thái dần dần áp đặt lên ngài. Sau đó ngài cùng các cộng sự thân cận trong Giáo hội đã thảo Thông điệp Chúc tụng Chúa.

Đức Phanxicô nói về “hoán cải”… Đây có phải là một chữ mạnh đối với những người ngoại đạo không?

Đúng! Việc hoán cải là đảo ngược hoàn toàn! Một sự thay đổi toàn diện. Tuy nhiên, chữ hoán cải ở đây không nhất thiết phải là tôn giáo. Ý tôi muốn nói, tôn giáo trước hết theo tôi là một thực tế chính thức. Nhưng hoán cải phải chạm đến trái tim! Và với tôi, sự chuyển đổi này là đi từ “nhận” qua “cho”. Chúng ta cần nhận ra, cho đi đơn thuần  là nguồn của tự do. Cuối cùng chúng ta được giải thoát khỏi các lo lắng và sợ hãi khi mất tất cả. Cho đi là ngược với thờ của cải. Khi cho, chúng ta giải thoát được khỏi tính ích kỷ. Tôi nhấn mạnh, sự quay về này không phải là phép mầu, đây là quyết định cá nhân, một lựa chọn không ai có thể áp đặt lên mình.

Cô có nhạy cảm với chủ đề “hệ sinh thái toàn diện” cho rằng bảo vệ hành tinh và người yếu đuối nhất phải đi song song với nhau, cụ thể là các mối quan hệ gia đình như Đức Giáo hoàng chủ trương không?

Đức Phanxicô đã gợi lên điều này, ngài nói với chúng tôi về sự khôn ngoan của các dân tộc cổ xưa. Sự khôn ngoan này cũng bao gồm các mối dây ràng buộc quý giá vẫn còn duy trì trong gia đình. Đây là sợi dây gắn kết giữa cha mẹ, con cái cháu chắt! Các liên kết liên thế hệ này đồng nghĩa với việc có gốc rễ vững chắc và sâu đậm! Thậm chí còn là điều kiện cho hạnh phúc của các thế hệ tương lai.

Làm thế nào “hệ sinh thái toàn diện” này có thể thay đổi tình trạng?

Điều quan trọng theo tôi là cách mình học để hy sinh cho người khác… Cho đời sống của mình. Làm thế nào để chúng ta đáp ứng với nhu cầu của con người trên quả đất này? Việc ý thức này là cần thiết để đối diện với khủng hoảng sinh thái. Hậu quả của cuộc khủng hoảng đã thấy rõ… Và tình liên đới của quả tim đã trở thành một điều gì đó thiết yếu. Vì thế chúng ta đang sống trong thời  điểm quan trọng.

Theo tôi, là một hạnh phúc đích thực được tham gia vào sự thay đổi tận căn này. Điều quan trọng là chúng ta phải thay đổi cách nghĩ và cách sống, thay đổi tất cả các thói quen tự bảo vệ sai lầm của mình. Bởi vì rốt cùng các thói quen này sẽ dẫn chúng ta vào ngõ cụt.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Những gì Đức Phanxicô nói với các nhà môi sinh Pháp

Đức Phanxicô tiếp một nhóm nhân vật tên tuổi Pháp dấn thân vì sinh thái

Các nhân vật tên tuổi Pháp đi gặp Đức Phanxicô về Thông điệp Chúc tụng Chúa