Sau thời gian cách ly, khó khăn khi trở lại nhà thờ

289

Sau thời gian cách ly, khó khăn khi trở lại nhà thờ

Thánh lễ tại nhà thờ Thánh Mađalêna, Nantes tôn trọng các quy tắc vệ sinh.

la-croix.com, Florence Pagneux, 2020-07-08

Cuộc khủng hoảng sức khỏe đã ảnh hưởng trực tiếp đến sự hiện diện của giáo dân trong thánh lễ và đến sức sống của các giáo xứ. Các tuyên úy, giáo lý viên và các linh mục giáo xứ của giáo phận Nantes tự hỏi về các bài học cách ly có thể làm biến đổi công việc mục vụ như thế nào.

Giáo dân không quay trở lại nhà thờ tất cả. Từ giáo xứ này đến giáo xứ khác của giáo phận Nantes (Loire-Atlantique), không phải tất cả giáo dân đều trở lại xem lễ ngày chúa nhật. Linh mục Patrice Éon, cha xứ họ đạo Châteaubriant, một vùng nông thôn với đa số giáo dân là người lớn tuổi cho biết: “Từ cuối thời gian cách ly, chúng tôi chỉ gặp lại một nửa giáo dân. Những người lớn tuổi nhất thích xem lễ trên truyền hình, họ sẽ không trở lại nhà thờ vì không còn đi lại được nữa. Những người khác thì họ vẫn còn bị ám ảnh bởi tình trạng cách ly, họ vẫn còn sợ virus”.

Một số người sẽ không trở lại cho đến khi các hạn chế về sức khỏe (mang khẩu trang, giãn cách xã hội) được dỡ bỏ. Cha Éon giải thích: “Đối với họ, khía cạnh cộng đồng bị cắt đứt này trái với tinh thần của Bí tích Thánh Thể”, cha cho biết có hai ba người làm việc ở phòng thánh và các thiện nguyện viên của các hiệp hội bác ái không đến làm việc nữa, họ như không còn động lực, tuy thế trong thời gian cách ly giáo xứ lại có các thiện nguyện viên trẻ đến phân phát thực phẩm. Tình thế đã tạo dịp để họ tham gia và tiếp tục làm việc.

Ở trung tâm thành phố Nantes, với một dân số năng động, tình hình hầu như không khác. Linh mục Édouard Roblot, cha tuyên úy của sinh viên và linh mục của giáo xứ Đức Bà Nantes cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa họp lại các buổi họp đã có trước giữa tháng ba. Đối với một số lớn giáo dân, thánh lễ là giây phút thoải mái với các bài hát hay, thời gian im lặng và cầu nguyện củng cố đức tin của họ. Nhưng khi có các ràng buộc như mang khẩu trang thì họ không được tự nhiên…” Điều này làm chúng tôi phải đặt câu hỏi về đúc tin của họ: “Bí tích Thánh Thể là chuyện dĩ nhiên, nhưng còn bác ái và tình đoàn kết với những người yếu đuối nhất thì sao? Các buổi họp đẹp đẽ ngày chúa nhật có xu hướng che giấu một tình trạng đã có trước thời gian cách ly: đó là có nhiều cách để tiếp cận với đức tin…”

Đối với sinh viên, các hoạt động trong ban tuyên úy cũng ngưng vì các trường đại học đóng cửa. Cha tuyên úy Roblot ghi nhận: “Các bạn trẻ chưa trở về và toàn bộ vấn đề sẽ được xem làm thế nào để bắt đầu lại vào tháng 9 này”. Cũng các câu hỏi tương tự cũng được đặt ra cho trẻ em. Tại giáo xứ Mẹ Maria ở Doulon, cô Catherine Deterre dạy giáo lý đã tổ chức ba buổi học vào tháng 6 trước khi nghỉ hè với một nhóm ít hơn bình thường. Cô cho biết: “Thật dễ chịu vì các em muốn quay lại. Nhưng để bắt đầu năm học thì tình trạng vẫn còn mù mờ”.

Vượt ngoài tầm tay các tín hữu, nhiều người lo ngại các sinh hoạt giáo xứ sẽ ít lại vì một phần lớn sinh hoạt dựa trên người lớn tuổi. Bà Françoise Coquereau phụ trách ban giáo lý của giáo phận cho biết: “Chúng tôi đặc biệt lo lắng về việc chúng tôi sẽ dựa vào ai vào đầu năm học tới để dạy giáo lý. Thêm nữa, các nhóm của chúng tôi sẽ làm việc gấp đôi vì tất cả các buổi lễ được dời vào mùa thu…”

Thời kỳ hoang mang này cũng là thời kỳ của các sáng kiến mới do tình trạng cách ly gây ra. Vì thế linh mục Jérôme Hamon thuộc giáo xứ Saint-Gabriel-sur-Maine có kế hoạch tiếp tục phát các video“để gần với đối tượng trẻ hơn” hoặc duy trì các sáng kiến đoàn kết được sinh ra từ các giáo xứ bạn. Tại giáo xứ Saint-Sébastien, Cha René Pennetier gợi ý chúng ta nên nâng cao thời gian cầu nguyện ngoài thánh lễ chúa nhật như cầu nguyện trong gia đình, tiếp tục trao đổi các bài suy niệm về đời sống bình thường, tặng thêm các trao đổi giữa các thế hệ mà cuộc khủng hoảng sức khỏe đã cho thấy tầm quan trọng của nó.

Tại Châteaubriant, linh mục Éon dự định tiếp tục các chuyến thăm tại gia, tình trạng cách ly cho thấy “tầm quan trọng của sự gần gũi và các mối dây liên kết khi gặp nhau”. Giáo phận đã gởi đi một bản các câu hỏi để xem tác động của Covid-19 và họ đã nhận hàng trăm phản hồi cá nhân hoặc tập thể. Bản tổng hợp sẽ được trao cho vị giám mục tương lai của giáo phận, người được giáo dân trông chờ bổ nhiệm để nuôi sống các định hướng mục vụ cho giáo phận.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài gốc tại đây