Anne Sinclair: “Cuộc đời thật đẹp vì chúng ta biết nó ngắn ngủi”

235

Anne Sinclair: “Cuộc đời thật đẹp vì chúng ta biết nó ngắn ngủi”

lepelerin.com, Corinne Renou-Nativel, 2020-06-18

Bà Anne Sinclair, nhà viết chuyên mục cho báo Chúa nhật và là người dẫn chương trình chúa nhật “7 trên 7” của đài TF1 từ năm 1981 đến 1997, bà xuất bản quyển sách nói về việc ông của bà bị bắt năm 1941 và bị đưa vào trại tập trung ở Auschwitz, Ba Lan và về số phận các người Do thái vô danh trong các trại tập trung.

Bà nghĩ đến ai đầu tiên trong ngày? Đến những gì xảy ra trong đêm: một nét liên hệ đến nghề làm báo của tôi. Tôi nghe radio, tôi đọc e-mail, tôi xem tin.

Cái gì làm bà tốt hơn? Những gì được tiếp thu qua kinh nghiệm và suy nghĩ về các sai lầm của tôi trong quá khứ. Với thời gian, trên nguyên tắc thì có cải thiện hơn. Nếu không thì thật tuyệt vọng.

Tài năng ẩn giấu của bà? Tôi thuộc lòng các vở nhạc kịch của Offenbach. Dù thật sự đây không phải là một tài năng vì tôi hát dở ẹc!

Cuốn phim bà thích nhất? Chúng ta đã yêu nhau rất nhiều của Ettore Scola.

Âm nhạc truyền cảm hứng cho bà? Các bài ballade của Chopin.

Báu vật của bà? Một cây viết. Khi tôi giới thiệu các chương trình phát sóng, khi nào tôi cũng có cây viết trong tay, như cái mỏ neo.

Một cử chỉ đón nhận làm bà xúc động? Giang hai tay ra. Điều tôi thiếu nhất khi đại dịch là tôi không thể ôm bồng các cháu của tôi. Tôi rất buồn.

Bà muốn “cám ơn” ai? Tôi muốn cám ơn cuộc đời, cuộc đời đã nuông chiều tôi rất nhiều. Với các con, các cháu, với những người tôi yêu thương và làm cho tôi hạnh phúc.

Bà có một hối tiếc…? Đáng lý tôi phải kiên trì học dương cầm hơn là bỏ, khi còn nhỏ tôi lười. Tôi sẽ vui rất nhiều nếu biết chơi một nhạc cụ.

Bà sẽ đi bộ vì lý do gì? Để có công bằng hơn. Cuộc khủng hoảng coronavirus sẽ dẫn đến một nhu cầu rất lớn chống lại các bất bình đẳng. Nếu nó không được thực hiện thì các hận thù, các phong trào xã hội sẽ tăng lên.

Cây hay hoa nào bà thích? Tôi thích hoa mẫu đơn, vừa đẹp vừa gợi cảm, ít nhẹ nhàng nhưng sống động hơn hoa hồng.

Quyển sách gối đầu giường của bà? Thế giới hôm qua của nhà văn Stefan Zweig.

Bà được Đức Phanxicô tiếp, bà sẽ nói với ngài đề tài nào? Tôi rất thích nghe suy nghĩ của ngài về bước đi của thế giới, nhất là ngài rất nhạy cảm với các bất công.

Bà được ban cho đời sống vĩnh cữu, bà có ký nhận không? Chắc chắn không! Cuộc đời đẹp vì chúng ta biết nó ngắn ngủi và chúng ta trao truyền nó vì chúng ta là những người duy nhất đi qua. Tôi sẽ chán với đời sống vĩnh cữu.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Renaud Capuçon: “Trong thời gian cách ly tôi đàn mỗi ngày”

Cécile Pivot: “Ngôi vườn của tôi, phương thuốc quý báu trong thời gian cách ly”