Coronavirus: Giáo phận Bergamo đối diện với cái chết của các linh mục và giáo dân

1653

Coronavirus: Giáo phận Bergamo đối diện với cái chết của các linh mục và giáo dân

la-croix.com, Nicolas Senèze, 2020-03-17

Tại Bergamo, vùng bị nhiễm coronavirus nặng nhất, trong một tuần giáo phận đã mất 6 linh mục và 14 linh mục khác phải nhập viện. Một dấu hiệu mà theo Giám mục Beschi, “chúng ta không tách rời cộng đoàn chúng ta ngay cả trong cái chết.”

Linh mục Giancarlo Nava, 71 tuổi là người dày dạn, ngài đã từng đi truyền giáo ở Cameroun, sau đó là ở Paraguay nơi ngài bị đe dọa giết vì tố cáo các chính trị gia tham nhũng, buôn bán ma túy và vũ khí. Bị bệnh và mệt mỏi, cha về giáo phận Bergamo (miền bắc nước Ý) của mình để nghỉ một thời gian. Trước khi đi, cha viết cho giáo dân Paraguay của mình một bức thư đau lòng, cha mong trở về “để chết trên miếng đất thân yêu này, giữa giáo dân của tôi.”

Coronavirus đã không cho cha thực hiện giấc mơ này: ngày thứ bảy 14-3, cha Giancarlo qua đời ở bệnh viện Sondalo, một thành phố nhỏ ở rặng núi  Alpes, gần Adda.

“Một người tốt, luôn phục vụ cộng đoàn”

Cùng ngày, linh mục Giosuè Torquati, 81 tuổi cũng qua đời sau một đời làm việc tông đồ, ảo thuật gia trong các trường học, nhà hưu dưỡng và bệnh viện, cha chỉ có một mối quan tâm: đem niềm vui và nụ cười đến cho những người chung quanh mình.

Tối hôm sau đến lượt cha Giuseppe Berardelli, 72 tuổi chỉ cái chết vài giờ sau cha Silvano Tortori, 59 tuổi, cha phó của một giáo xứ vùng ngoại ô Bergamo. Giáo dân nhớ về cha, “một người tốt, luôn phục vụ cộng đoàn.”

Chúa nhật trước, linh mục Mariano Carrara, 72 tuổi, cha xứ ở Urgnano, vùng ngoại ô phía nam Bergamo đã chính thức mở màn cho con số rùng rợn. Dù đã bệnh và yếu một thời gian, cha không muốn hạn chế công việc phục vụ cộng đoàn của mình. Bệnh, cha vào bệnh viện và thử nghiệm là dương tính, vài ngày sau cha qua đời.

“Chúng tôi chia sẻ nỗi đau của cộng đoàn chúng tôi”

Trong vòng một tuần, giáo phận Bergamo mất 6 linh mục, dấu hiệu cho thấy Giáo hội cũng không thoát được căn bệnh này. Đức Giám mục Francesco Beschi, giáo phận Bergamo cho biết: “Con số các linh mục đã qua đời trong tuần này và các linh mục nhập viện thật là cao”, 14 linh mục đang được điều trị ở bệnh viện vì Covid-19.

Ngài nói trên Đài InBlu của tòa giám mục Ý: “Chúng ta không tách rời cộng đoàn chúng ta ngay cả trong cái chết.”

“Một lòng quảng đại tăng dần”

Cả giáo phận chịu tang, tờ báo địa phương Eco của tỉnh Bergamo bình thường trang cáo phó chỉ một trang rưỡi nay tăng lên 10, 11 trang, nhưng lòng quảng đại không chịu thua nạn dịch. 

Trang cáo phó của báo Eco, Bergamo

Đức Giám mục ghi nhận: “Trong 15 ngày, tôi thấy mọi người đều bày tỏ lòng quảng đại và kết nối các quan hệ gần gũi thật đặc biệt”, ngài vui vì 20 linh mục khác đã rời viện.

Cùng với báo Eco và cơ quan Medef ldiph, giáo phận huy động để tài trợ phòng cho nhiều người rời bệnh viện về dưỡng bệnh, để bệnh viện có chỗ nhận thêm bệnh nhân mới, những người về dưỡng bệnh vẫn còn cần săn sóc để tránh lây lan. 

“Chúng ta mang Chúa Giêsu đến với giáo dân nhưng chúng ta cũng mang vi-rút đến cho họ.”

Giáo hội cố gắng gần giáo dân của mình, linh mục Carlo Nava, Dòng Thánh Tâm, cha xứ của một giáo xứ ở Bergamo cả ngày điện thoại để an ủi người bệnh bị cách ly.

Linh mục giải thích với báo Avvenire: “Chúng ta đối diện trước hiểm nguy và chúng ta chia sẻ nỗi lo của họ, cố gắng đem an ủi của đức tin đến cho họ”, giáo xứ của cha mất một trong các linh mục của mình, cha Tarcisio Casali, 82 tuổi, một trong các hình ảnh gương mẫu của giáo phận.

Giám mục giáo phận Bergamo giải thích: “Chúng ta phải cẩn thận, chúng ta phải ý thức chúng ta mang Chúa Giêsu đến với giáo dân nhưng chúng ta cũng mang vi-rút đến cho họ.”

Không còn xức dầu

Linh mục nói với báo L’Osservatore Romano, các linh mục ở đây không thể đến gần bệnh nhân để xức dầu. Cha nói thêm: “Giáo hội nói nếu chúng ta ăn năn tội cách trọn thì chúng ta cũng được tha, tôi muốn nhắc cho giáo dân điều này.”

Hết sức cẩn thận, một số linh mục cũng đến gần được bệnh nhân như linh mục Claudio del Monte, cha xứ ở ngoại ô Bergamo, cha là hóa học gia, cha hướng dẫn cho giáo dân cách tự làm dung dịch gel-cồn để rửa tay. 

“Chúng ta không thể đụng vào người bệnh và người sắp qua đời”

Linh mục kể với hãng tin Adnkronos cách nào cha đi “như xác chết” trong hành lang bệnh viện với thiết bị bảo vệ y như bác sĩ, y tá để đến gần bệnh ở phòng săn sóc đặc biệt.

Cha giải thích: “Rõ ràng chúng ta không thể đụng vào người bệnh và người sắp qua đời. Chúng tôi không tiếp xúc trực tiếp mà ở một khoảng xa. Chúng tôi cầu nguyện nhưng những người mang ống trợ thở không còn hiểu chúng tôi đọc gì. Họ cũng không thấy mặt của linh mục mang khẩu trang bịt bùng trước mặt họ. Lại thêm mắt kính và đồ chắn bằng nhựa của tôi hay bị hơi nước làm nhòa, lúc đó tôi cũng không thấy được bệnh nhân.”

Linh mục cũng cảnh báo: “Không phải chỉ có người lớn tuổi sắp chết, ở phòng săn sóc đặc biệt, tôi thấy có cả những người 40, 50 tuổi, họ thường nằm sấp để máy trợ thở dễ mang không khí vào phế quản cho họ.”

Linh mục Claudio cho biết cha cũng đồng hành với các nhân viên y tế ở Trung tâm Y tế Gioan XXIII, họ trả một giá quá đắt cho căn bệnh này. Có 106 bác sĩ bị bệnh hay bị cách ly, riêng thành phố Bergamo đã có 50 bác sĩ.

Rất nhiều nhân viên săn sóc không thể về nhà mình vì sợ lây cho người thân: Giám mục Beschi đã dành ra 50 phòng ở chủng viện để họ có thể đến đó nghỉ một chút.

Đức Giám mục Beschi tin tưởng vào lời cầu nguyện để cùng đi với giáo dân trong lúc khó khăn này, chiều thứ ba 17-3 ngài sẽ đến Sotto Il Monte, quê hương của Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII để cầu nguyện trên truyền hình, ngài xin Thánh Giáo hoàng “phù hộ cho những người làm việc cực nhọc để chống căn bệnh này, để chúng ta nhanh chóng tìm lại được nụ cười.”

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc thêm: Coronavirus, Linh mục Alberto Debbi trở lại hành nghề bác sĩ

Coronavirus: “Thiếu thận trọng là giống như thách thức Chúa”