Lạm dụng trong Giáo hội: Bề trên Dòng Chartreux ra khỏi im lặng của mình (3/3)

291

Lạm dụng trong Giáo hội: Bề trên Dòng Chartreux ra khỏi im lặng của mình (3/3)

Bề trên tu viện trưởng Dysmas de Lassus tiếp báo La Vie ở tu viện Grande Chartreuse của ngài. ngài sắp xuất bản một quyển sách, thành quả suy tư của ngài về các lạm dụng trong các dòng tu. 

Các phương thuốc chữa các lệch lạc trong đời sống tu trì là gì?

Tôi nghĩ các lệch lạc tà phái xảy ra khi chúng ta không tìm cách để đào tạo con người mà chạy theo mốt hoạt động đơn lẻ, trơn tru. Trọng tâm đời sống tu trì là giúp thành viên của mình kết hiệp sâu đậm với Chúa, trước khi là con cái của cộng đoàn. Sau đó họ phải cảm thấy tự do trong cộng đoàn dù họ không độc lập: tự do ở lại và có thể diễn tả các bất đồng, tự do ra đi mà không phải xưng đủ loại thảm họa khi họ chưa khấn.

Các yếu tố của lệch lạc bè phái giống như mạng nhện với các điểm giao nhau: loại bỏ một điểm là phần còn lại sụp đổ.

Bước đầu tiên trong việc chữa bệnh là tìm hiểu căn bệnh trong đó chúng ta phải đối diện. Tôi có tính của một kỹ thuật viên, tôi nghĩ chứng minh các cơ chế mở ra cơ hội để nhận thức những gì không “bình thường.” Sau đó phải quyết tâm thay đổi.  Các yếu tố của lệch lạc bè phái giống như mạng nhện, với các điểm giao nhau: loại bỏ một móc là phần còn lại sụp đổ. Chẳng hạn để thay đổi một cơ cấu kim tự tháp có hại, chỉ cần muốn thay đổi dù chịu các hệ quả trong các thay đổi nhỏ trong cách hành động đã ăn sâu trong cộng đoàn, trong con người làm chúng ta sợ. Điều này cần thời gian. Phải mất thời gian rất nhiều để quen với ý tưởng có một linh mục lại đi tấn công. Cũng phải chấp nhận có ý tưởng rằng một cộng đoàn, dù được công nhận và được mọi người biết cũng có thể có các lạm dụng trong cộng đoàn đó.

Muốn lắng nghe các nạn nhân là đã có một lối mở ra trong hệ thống lạm dụng. Trong các thông tin gần đây của Đức Phanxicô về các lạm dụng – Thư gởi dân Chúa, tông thư Các con là ánh sáng thế gian  –, tôi đã nghe thấy lời kêu gọi thật sự về lời giải phóng. Và đối diện với nó, chúng tôi cảm thấy mình có dự phần. Và cũng chính vì thế mà quyển sách của tôi thật sự phục vụ cho Giáo hội.

Trong đời sống tu trì, tôi khẳng định chúng ta có năng lực nội tâm để tự đặt câu hỏi cho chính mình.

Đứng trước các tiết lộ lạm dụng của ông Jean Vanier, làm thế nào để đối diện với cảm giác bị sụp đổ?

Trước khi quyển sách của tôi hình thành, tôi đã đưa các suy nghĩ của tôi trong bài viết ở giai đoạn đầu về các lệch lạc trong đời sống tu trì. Bài viết lưu hành trong các cộng đoàn kitô và trong giới tu hành. Một ngày nọ, tôi nhận thư của nữ tu giám tỉnh một dòng xưa cho biết về điều tốt đẹp mà bài viết của tôi đã mang lại cho các nữ tu khi bà đưa cho họ đọc. Bài viết không dành cho họ, nhưng bà nghĩ cần phải đặt  câu hỏi cho những người đào tạo trong tỉnh dòng của bà, dù họ không ở trong tình trạng lệch lạc tà phái. Trong đời sống tu trì, tôi khẳng định chúng ta có năng lực nội tâm để tự đặt câu hỏi cho chính mình.

Mặt khác, chúng ta thấy các hội dòng bị vấn đề nặng đã thay đổi. Ở khía cạnh này, các anh em Dòng Thánh Gioan đã làm một công việc đáng kể: trong vòng sáu năm họ đặt lại vấn đề nhà sáng lập của họ, đây là một bước tiến lớn trong một thời gian ngắn – dù vấn đề với các nạn nhân thì vẫn còn quá lâu. Nhưng hãy nhìn vào các anh em của Dòng Huynh đệ Giêrusalem: sau khi câu chuyện một nạn nhân của nhà sáng lập được nêu ra, họ đã mở cuộc điều tra và kêu gọi làm chứng. Điều này không thể tưởng tượng vài năm trước đây họ có thể làm.

Công việc viết lách này có ảnh hưởng gì đến đời sống tu hành riêng của cha không?

Tôi nhận ra công việc này thật sự đã có một tác động trên đời sống của tôi từ bốn năm nay, nhất là tôi không thích viết! Sau đó vì chủ đề này đau đớn. Tuy nhiên tôi biết đời sống của một tu sĩ Dòng Chatreux và tôi ghi nhận, vì tôi là bề trên, đời sống bây giờ không còn là đời sống của tôi như trước. Tôi luôn giao tiếp liên lạc để đảm bảo việc quản trị dòng.

Đời sống “bình thường” của một tu sĩ Dòng Chatreux như thế nào?

Nếu đời sống này diễn ra tốt đẹp, thì trước hết nó như một câu chuyện tình của bất cứ đời sống tu trì nào! Điều duy nhất có thể biện minh cho một cuộc sống như cuộc sống chúng tôi, nếu không tình trạng cô đơn sẽ biến thành cô lập. Tôi hay nói một tu sĩ Dòng Chatreux phải là – và đôi khi là – người ít cô đơn nhất thế giới vì mục đích của chúng tôi là luôn ở với Chúa. Thinh lặng và cô đơn chỉ là phương tiện để đến với Chúa.

Một tu sĩ Dòng Chatreux phải là – và đôi khi là – người ít cô đơn nhất thế giới vì mục đích của chúng tôi là luôn ở với Chúa.

Tuy nhiên đời sống này không như hình ảnh mà mọi người có về nó. Tôi đấu tranh nhưng không hiệu quả mấy với ý tưởng, chúng tôi sống vô trọng lực, như tác giả người Anh Robin Bruce Lockart viết trong một quyển sách của ông là chúng tôi “sống lơ lửng giữa trời và đất.” Khi chúng tôi ở trong cộng đoàn, đúng là chúng tôi thấy chân mình ở trong bùn! Chúng tôi có đời sống rất gần với đời sống bình thường, cũng ghen tương, cũng giận dữ, cũng có thời gian sống trong tình anh em, cũng có các thảo luận. Vì chúng tôi không phải là ẩn sĩ cũng không hoàn toàn thinh lặng.

Người bước vào Dòng Chatreux có sống cách biệt với nhịp sống xã hội mà họ từ bỏ với đời sống hiện tại không?

Cách biệt giữa đời sống bên ngoài và đời sống của chúng tôi thì khổng lồ. Tôi giữ kỷ niệm không phai mờ ngày lễ Giáng Sinh đầu tiên của tôi trong dòng khi tôi 21 tuổi: tôi đến từ một gia đình đông con và tối ngày lễ, tôi lúc nào cũng được vây quanh. Ở đây không có gì hết trước ngày 26 tháng 12. Và đây là một cú sốc với tôi. Những người vào dòng với chúng tôi ngày hôm nay, họ không có vấn đề gì khi không có điện thoại, không Internet. Khó khăn thật sự là sự mong manh về mặt tâm lý mà bây giờ chúng tôi thường xuyên gặp hơn trước. Dấn thân “suốt đời” không còn là điều đương nhiên có được trong xã hội. Những người đến đây thường có hoàn cảnh gia đình phân tán, với quá trình ít đi đường thẳng. Đối với họ, vấn đề bền đổ suốt đời thì quá phức tạp để họ có thể hiểu. Chúng tôi củng cố vào việc đào tạo ban đầu, bởi vì họ mang một ít “hành trang” của thế giới này, các hành trang không phải lúc nào cũng có cơ cấu vững vàng. Nhưng một số người đã khám phá được trọng tâm đời sống của họ.

Đây là một đời sống đẹp vì tất cả những gì mình sống đều mang một ý nghĩa. Biết bao nhiêu người đời nay không có một đời sống có ý nghĩa? Sau đó là một chặng đường dài vì với các tu sĩ Dòng Chatreux chúng tôi, Chúa không vội vã.

Các rủi ro và lệch lạc trong đời sống tu trì, (Risques et dérives de la vie religieuse, Dysmas de Lassus, nxb. Cerf. Nếu quyển sách có vẻ cô đọng thì văn phong đơn giản và tượng hình của linh mục bề trên Dòng Chatreux giúp độc giả hiểu các cơ chế lệch lạc tà phái trong đời sống tu trì để khôi phục lại tất cả vẻ đẹp cho nó.

Marta An Nguyễn dịch

Hết.

Xin đọc thêm: Lạm dụng trong Giáo hội: Bề trên Dòng Chartreux ra khỏi im lặng của mình (1/3) 

Lạm dụng trong Giáo hội: Bề trên Dòng Chartreux ra khỏi im lặng của mình (2/3) 

Linh mục Dysmas: “Nạn nhân không phải là một đe dọa, nhưng là một bác sĩ”