Didier van Cauwelaert : “Đối với tôi, Chúa Giêsu là người bênh vực nữ quyền đầu tiên”

223

Didier van Cauwelaert : “Đối với tôi, Chúa Giêsu là người bênh vực nữ quyền đầu tiên”

lepelerin.com, Corinne Renou-Nativel, 2020-02-20

Nhân vật thành công, được giải văn học cao quý Goncourt với tác phẩm Vé đi một lần (Un aller simple), ông chia sẻ các đam mê, các khám phá để sáng tác mỗi ngày.

Suy nghĩ đầu tiên trong ngày của ông? Thăm dò những gì đã có thể xảy ra trong đêm, những gì mà một nhân vật của tôi để vào tai tôi.

Ông thích gì trong thời thơ ấu? Mùi mực nồng nặc ở bàn viết học trò,

Cái gì làm ông tốt hơn? Cảm giác thán phục và biết ơn đối với một người, một con vật, một cái cây, một ly rượu, một trang sách.

Thuốc chữa suy thoái tinh thần của ông? Ngâm nga một bài hát của các ca sĩ Brassens, Trenet, Offenbach hay Polnareff. Bài hát tạo nên các rung động làm cho bớt mất thăng bằng do buồn bã hay giận dữ.

Cái gì ông thích thay đổi ở ông? Không có gì! Tôi dàn xếp để thích ứng với các khiếm khuyết của tôi.

Đâu là tài năng ẩn giấu của ông? Với cây cọc chống đôi khi tôi vực lên được một cây to bị gió to hay con vật làm ngã trong rừng. Trong những năm qua tôi tự hào thấy cây cọc bị ngã , còn cây được dựng lên thì lại lành.

Ông có một giờ thinh lặng, ông làm gì? Tôi dùng để sáng tạo và để viết.

Một cử chỉ chào đón làm ông xúc động? Mở chai nước, chai rượu, cử chỉ hào phóng để đánh dấu cuộc gặp gỡ, cuộc hội ngộ.

Một nơi để tìm lại sức lực? Góc lò sưởi của tôi. Lửa cháy tích tắc trong căn nhà lạnh là rất quan trọng.

Ông sẽ đi bộ vì lý do nào? Tôi sẽ đi bộ để chống sự tuyệt chủng của loài ong, để hỗ trợ cho việc nghiên cứu bệnh giựt kinh phong về để chống nạn mù chữ.

Cây và hoa mà ông yêu thích? Cây lạc tiên (passiflore) là cây ma lanh và tốt bụng trước các kẻ đi săn mồi nó.

Các nhân vật nào ông mơ được gặp? Nhà văn Marcel Aymé và ca sĩ Georges Brassens, họ chết quá sớm đối với tôi. Tôi gặp họ qua các tác phẩm họ nhưng tôi thiếu tiếp xúc, thiếu lời, thiếu trao đổi với họ.

Trong cuộc sống ông thích nơi ăn chơi hay nơi thanh vắng. Tôi thích nuôi dưỡng cuộc sống bằng trí tưởng tượng và đức tin.

Theo ông Chúa Giêsu là… Sức mạnh của tình yêu, kim chỉ nam chống sợ hãi, người ‘phát minh’ ra nữ quyền và người duy nhất nói: “Hãy yêu kẻ thù của mình”.

Ông cầu nguyện cho ai? Tôi cầu nguyện cho người tôi yêu thương nhiều và tôi cũng cầu nguyện khi có ai nhờ. Tôi tin vào năng lực cầu nguyện tập thể.

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc thêm: Lambert Wilson: “Chúa Giêsu là tư tưởng gia quan trọng nhất mọi thời”

Jean-Louis Étienne, “Thinh lặng giúp chúng ta gặp lại mình”