“Tôi là Kirk Douglas!”, diễn viên huyền thoại ra đi ở tuổi 103!

377

“Tôi là Kirk Douglas!”, diễn viên huyền thoại ra đi ở tuổi 103!

Kirk Douglas trong phim La Caravane de Feu (1967).

fr.aleteia.org, Louise Alméras, 2020-02-06

Khán giả xem phim Spartacus của nhà đạo diễn Stanley Kubrick đều thấy diễn viên Kirk Douglas, biểu tượng phim ảnh Mỹ tuyên bố: “Tôi là Spartacus!”. Trong cuốn phim này ông thủ vai Spartacus, tù trưởng các nô lệ cuối cùng bị đóng đinh. Sự nghiệp của ông kéo dài sáu thập niên. Vậy mà người có “cằm lúm huyền thoại” cuối đời lại xa vinh quang, đèn chiếu, chỉ thích học hỏi sách thánh Torah và lo cho số phận các em bé.

Spartacus, Ulysse, Doc Holliday (Thanh toán ở OK Corral), người cầm trịch dũng cảm Ned Land (Hai mươi ngàn dặm dưới đáy biển) là các vai diễn chính đã làm cho diễn viên Kirk Douglas thành nhân vật huyền thoại.Ông qua đời đêm 5 tháng 2-2020 ở tuổi 103, diễn viên Kirk Douglas để lại một sự nghiệp điện ảnh đáng kể và một ký ức không dễ gì quên.

Ba lần được đề cử giải Oscar Nam diễn viên xuất sắc nhất trong các phim Nhà vô địch (Le Champion, 1949), trong đó ông đóng vai một võ sĩ quyền anh, Những người bỏ bùa mê (Les Ensorcelés, 1952) và Đời sống đam mê của Vincent van Gogh (La Vie passionhée de Vincent van Gogh 1956), nam diễn viên đa dạng hóa trang trong nhiều trang phục khác nhau để khẳng định tài năng của mình. Cuối cùng ông đã nhận giải Oscar danh dự năm 1996 cho “50 năm năng lực sáng tạo và đạo đức trong cộng đồng điện ảnh.”

Tai nạn và trở lại với Chúa

Nhưng một giai đoạn khác xa ánh đèn màu và các danh dự đã thực sự ảnh hưởng sâu đậm đến nhân vật nổi tiếng này.

Tháng 2 năm 1991, Kirk Douglas xém chết. Ông là người sống sót duy nhất trong một tai nạn trực thăng và vào thời điểm đó, khi sự nghiệp đã ở sau lưng mình, ông tự hỏi, đâu là ý nghĩa đời mình. Vì sao mình là người duy nhất sống sót? Nhanh chóng, ông tự nhủ: “Chúa đã cứu đời tôi để tôi hoàn thành một sứ mệnh.”

Đây là cơ hội để ông trở về với nguồn gốc của mình và để nghiên cứu thêm sách Torah trong những năm cuối đời vì ông xuất thân từ một gia đình do thái đến từ nước Nga. Ông nhắc đến điều này trong quyển tiểu sử Leo núi, cuộc đi tìm ý nghĩa của tôi (Climbing the mountain: my search for meaning, xuất bản năm 2002). Báo Times của Israel nhắc đến cái nhìn về đức tin của ông: “Tôi không tin Chúa muốn khen ngợi. Chúa muốn mình làm mọi thứ với cuộc sống của mình và giúp đỡ người khác.” Khi đó ông quyết định cùng với người vợ thứ nhì thành lập một hiệp hội để giúp các em bé kém may mắn. Ông thấy trong khu vực các em ở hoặc chung quanh trường các em thiếu không gian xanh, ông tài trợ 900 ngôi vườn trong tám năm. Hai ông bà ghi nhận: “Khi chúng tôi thấy các em hạnh phúc, chúng tôi biết là chúng tôi đã hoàn thành được nghĩa vụ đạo đức của mình”.

Mặc dù ông tuyên bố đã mất sự “kiêu ngạo tối cao” của mình ở tuổi 80 khi ông bị đột qụy, rồi sau đó là bị nhồi máu cơ tim, nhưng ông vẫn đủ sức để chống các chuyện bức chế của Hollywood. Trong những năm 1950, chủ nghĩa Mác-Các-ti chống cộng triệt để áp đặt danh sách đen của họ. Danh sách này liệt kê những người cộng sản sẽ bị xóa khỏi môi trường văn hóa nghệ thuật trong đó có nhà đạo diễn Charlie Chaplin chẳng hạn. Diễn viên Kirk Douglas quyết định khắc phục lệnh này, ông nhờ nhà văn, nhà viết kịch bản Dalton Trumbo cùng viết một kịch bản với ông. Ông kể câu chuyện này trong tác phẩm: “Tôi là Saprtacus! (I am Spartacus!) : Làm phim, phá danh sách đen. Là người bảo vệ những người cùng khốn, ông cũng bảo vệ người bản địa Amérindien. Kirk Douglas là biểu tượng thành công tiêu biểu của nước Mỹ, nhưng ông không bao giờ quên nguồn gốc của mình dù ông thành công như diều gặp gió! Ông cũng là biểu tượng của sức mạnh trong tình trạng yếu dần, ông biết tận dụng phần tốt nhất để có lời khuyên cho khôn ngoan, cho tình yêu và cho hòa bình qua một số sách của ông.

Marta An Nguyễn dịch