Vụ ám sát linh mục Venezuela là do nạn nhân đã bị linh mục lạm dụng

533

Vụ ám sát linh mục Venezuela là do nạn nhân đã bị linh mục lạm dụng

la-croix.com, Claire Lesegretain, cùng với hãng tin Fides và Panorama.com, 2020-01-23

Sau khi bị mất tích ngày 16 tháng 1, ngày thứ ba 21 tháng 1, xác đã rữa thối của linh mục Manuel Rondón đã được tìm thấy ở vùng rừng La Palmita, Rubio, linh mục Rondón đã rời tu viện mà không được phép trên chiếc xe Chevrolet của mình và bị một thanh niên trẻ đã bị cha lạm dụng tình dục giết. Theo Bộ trưởng Nội vụ Venezuela, cuộc điều tra đang tiến hành.

Theo thông tin của trang Panorama.com thì cái chết dữ dội của cha Manuel Rondón ở Junin, bang Tachira miền tây Venezuela đã dần dần được rõ ràng về danh tính nạn nhân cũng như về nghi phạm. Linh mục 47 tuổi đã bị loại khỏi chức thánh vì tội lạm dụng tình dục trên trẻ vị thành niên, nhưng linh mục đã kháng cáo lên Rôma.

Trong cuộc họp báo ngày thứ tư 22 tháng 1, ông Néstor Reverol, Bộ trưởng bộ Nội vụ, Tư pháp và Hòa bình và Tổng tư lệnh Lực lượng Vệ binh Quốc gia Venezuela xác nhận, cơ quan điều tra tội phạm bang Táchira đã bắt giữ một trẻ vị thành niên 17 tuổi, bị nghi là người đã giết linh mục.

Thanh niên trẻ thuộc cộng đoàn Junin của linh mục cho biết linh mục Manuel Rondón “đã lạm dụng tình dục từ khi em mới 14 tuổi”. Nghi can thú nhận đã hẹn gặp cha Rondón và “đã bóp cổ linh mục trong xe”.

Theo Bộ trưởng Nestor Reverol, “cuộc điều tra sẽ đi đến cùng”. Ông tuyên bố: “Giáo hội công giáo nên hiểu, những trường hợp như thế này sẽ làm giáo dân xa tôn giáo. Các nhà cầm quyền Giáo hội công giáo thường nhắm mắt làm ngơ”.

Sau khi thi thể của linh mục Rondón được tìm ra, Đức Giám mục Mario Moronta, giáo phận San Cristobal, bang Táchira, đã công bố một thông báo, ngài “rất buồn và đau đớn”, ngài mạnh mẽ lên án “vụ giết người khủng khiếp này và những vụ tương tự thường xảy ra hàng ngày trong khu vực”.

Trong một thông báo thứ nhì ngày 22 tháng 1, Đức Giám mục Moronta xác nhận có nhiều vụ khiếu nại cha Rondon: “Các vụ điều tra đã tiến hành và đã có các biện pháp phòng ngừa cần thiết. Dù đã nhiều lần yêu cầu, nhưng linh mục Rondón đã không tuân lệnh các biện pháp của Giáo hội đưa ra. Đức Giám mục Moronta cũng xin nhà cầm quyền “làm sáng tỏ những gì đã xảy ra mà không dùng vụ đáng buồn này cho các mục đích chính trị”.

Các biện pháp áp đặt với linh mục Rondón là buộc cha phải ở trong tu viện Dòng Camêlô Rubio, cha chỉ được dâng thánh lễ riêng cho các nữ tu và cấm tiếp xúc với trẻ vị thành niên trong thời gian điều tra. Linh mục cũng đã nhận bản án bị loại khỏi chức thánh nhưng đang kháng cáo về Rôma.

Một trường hợp tương tự như vậy ở Pháp

Vụ sát hại linh mục Manuel Rondón nhắc chúng ta nhớ lại vụ sát hại linh mục Roger Matassoli, 91 tuổi, được tìm thấy chết ngày 4 tháng 11 – 2019 gần Agnetz (Oise). Trong bản thbo công bố ngày 5 tháng 11, giáo phận Beauvais cho biết linh mục Matassoli, đã về hưu năm 2009, bị cấm mọi sứ vụ kể cả trong lãnh vực riêng tư, do có nhiều khiếu nại về “hành vi không đúng với các trẻ vị thành niên” đã xảy ra “từ vài chục năm trước”.

Nghi phạm là Alexandre V., một thanh niên 19 tuổi, bị bắt trong tình trạng hoang tưởng, lái chiếc xe của nạn nhân và đã nhập viện sau khi bị bắt, cuộc đời của thanh niên Alexandre bị tan nát vì mối quan hệ không lành mạnh với linh mục Matassoli, thân phụ của thanh niên Alexandre V. đã cho nhật báo Le Parisien biết trong cuộc phỏng vấn ngày 5 tháng 12. Ông cho biết con mình bị linh mục Matassoli lạm dụng từ khi còn nhỏ và tiếp tục bị linh mục chi phối khi đã trưởng thành: “Cha Matassoli đã phá hủy cả một gia đình”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch