Đức Hồng y Ouellet: Một phần ba ứng viên giám mục từ chối nhận chỉ định

466

Đức Hồng y Ouellet: Một phần ba ứng viên giám mục từ chối nhận chỉ định

katholisch.de, 2019-12-06

Không chỉ ngày càng có ít người muốn đi tu làm linh mục mà chức giám mục dường như cũng không còn được mong muốn như trước. Đức Hồng y Marc Ouellet, bộ trưởng bộ Giám mục cho biết 30% các giám mục từ chối khi được đề nghị phong giám mục. Mười năm trước con số này thấp hơn.

Ngày thứ sáu, Đức Hồng y Ouellet trả lời báo Tây Ban Nha “Vida Nueva”: Trên toàn thế giới, ngày càng trở nên khó tìm các ứng viên cho chức giám mục: 30% giáo sĩ được Đức Phanxicô chọn đã từ chối việc chỉ định này. Cách đây mười năm con số này chỉ 10%. Rất nhiều ứng viên biện minh cho việc từ chối của mình vì các lý do cá nhân, hoặc họ không muốn tạo nguy cơ “làm hại cho Giáo hội”.

Vatican chấp nhận các lý do này và xin Giáo hoàng chọn một ứng viên khác trong danh sách của Bộ đề nghị. Đức Phanxicô chấp nhận việc từ chối này trong chừng mực “hết sức ngài có thể và ngài xin Chúa cho họ có can đảm”. Các vấn đề của việc tìm kiếm các giám mục mới “là một phần nằm trong cuộc khủng hoảng đức tin nói chung”, điều này cũng thấy trong hôn nhân, đời sống thánh hiến hay trong chức linh mục.

Ngoài ra, hình ảnh về các tân giám mục theo Đức Phanxicô cũng khác với các giáo hoàng tiền nhiệm của ngài: “Ít giáo sư hơn và nhiều mục tử hơn”. Trên thực tế, một ứng viên dạy thần học không phải là tiêu chí để loại trừ, nhưng “chúng tôi nhìn thêm về khía cạnh mục vụ”, hồng y Ouellet giải thích, hồng y là người có thẩm quyền ở Vatican trong trách nhiệm đề xuất với giáo hoàng các giáo sĩ hợp tiêu chuẩn. Theo ý muốn của Đức Phanxicô, một giám mục trong tư cách là người mục tử nhân lành phải có “mùi chiên”. Điều này có nghĩa là họ “quan tâm đến người nghèo, người sống bên lề, người bị bỏ rơi, người đau khổ”.

Hồng y Ouellet nhấn mạnh, một giám mục không phải chỉ là một mục tử mà còn là “người giảng dạy đức tin và loan báo Tin Mừng, người rao giảng đầu tiên của giáo phận”. Nhưng điều này không đủ để khẳng định các sự thật của đức tin, vì văn hóa đã thay đổi rất nhiều trong 40 năm qua. Ngày nay, chúng ta “phải bước vào kỷ nguyên của đối thoại”.

Đức Hồng y Ouellet không xem việc phong linh mục cho các ông đã lập gia đình “viri probati” là phương thuốc thích hợp cho việc thiếu linh mục. Trong lần họp Thượng hội đồng Amazon vào tháng 10 vừa qua, trong tài liệu cuối cùng, hồng y đã bỏ phiếu chống đề xuất này. Khi bỏ phiếu cho việc để các người đàn ông lớn tuổi được nhận chức thánh và phù hợp trong các trường hợp đặc biệt, Thượng Hội đồng đã làm ngài thất vọng. Đức Hồng y Ouellet đề nghị Thượng Hội đồng giám mục nên đề cập đến chức thánh và kết nối của chức thánh với bậc sống độc thân.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch