Tomasito: Thiên thần an nghỉ bên cạnh Đức Phanxicô 

368

Tomasito: Thiên thần an nghỉ bên cạnh Đức Phanxicô

Nghĩa trang Teutonic, Vatican

vaticannews.va/ít, Benedetta Capelli, 2019-12-06

Em Tomasito 11 tuổi bị ung thư, em qua đời ngày 20 tháng 7 năm 2013, bốn tháng sau khi Đức Hồng y Bergoglio được bầu chọn làm giáo hoàng. Em đã được gặp ngài nhiều lần khi ngài ở Buenos Aires. Trước khi qua đời, em xin được chôn ở Vatican, để được gần Đức Phanxicô, người em quý mến và ước mơ của em đã được toại nguyện.

Các em bé có thể nhìn thoáng qua cuộc sống vĩnh cửu, em này trước em kia và trong tất cả các khả năng của các em, trong căn bệnh không chữa được, em Tomasito đã cảm nhan được đời sống này. Báo La Stampa đăng câu chuyện được rọi sáng bằng ánh sáng đức tin của em Tomasito, câu chuyện này khi Đức Hồng y Jorge Mario Bergoglio còn ở Buenos Aires cũng đã biết. Em Tomasito là cháu của Giám mục phụ tá Joaquín Mariano Sucunza, giáo phận Buenos Aires. Trong sự ngây thơ đặc biệt của trẻ em, trước khi qua đời, em nói lên ước muốn lớn nhất của mình. Em không mơ có được một bộ game mới hay gặp người nổi tiếng, nhưng mơ được chôn ở Vatican để được gần Đức Phanxicô. Và nhờ Đức Phanxicô, năm 2015 em đã được an nghỉ ở Nghĩa trang Teutonic. 

Nguồn của tình yêu

Đức Phanxicô xác nhận em đã được chôn ở Vatican, ngài giải thích: “Đây là một chứng từ rất đẹp, bắt nguồn từ tình yêu và sự nồng ấm. Trong 11 năm, đời sống của em Tomasito là đời sống phong phú của sự sống, của dấn thân với một quả tim tốt lành và quảng đại, trong đó tình yêu cho Chúa Giêsu được lớn lên. Đó là cái cây bé nhỏ được tưới bởi đức tin, và nhờ em mà cha mẹ em sống xa Chúa đã trở lại và đã làm đám cưới ở nhà thờ. Đây là phép lạ đơn sơ của Tomasito, có thể hỗ trợ cho những người cùng bị bệnh như em. Thái độ của em, lòng tôn kính của em đã làm cho cha mẹ em trở lại”. 

 Sẵn sàng ra đi

“Tomasito sẵn sàng ra đi”, Đức Phanxicô nhắc lại sức mạnh ý chí đáng kinh ngạc của em, em không muốn mình là gánh nặng của người khác. Đây là một em bé đặc biệt vì em hoàn toàn đắm chìm trong tình yêu của Chúa. Năm 2013 khi biết con mình sắp qua đời, cha mẹ hỏi em có ước nguyện cuối cùng nào không, em trả lời ngay: “Con muốn chôn gần nơi Đức Phanxicô ở Vatican!”. Em Tomasito rất yêu mến Đức Phanxicô, em có gặp ngài vài lần, em thích sự gần gũi với mọi người, với người bệnh của ngài. Em muốn ở gần Đức Phanxicô và ước nguyện của em đã được toại nguyện.  Cũng phải mất hai năm để cuối cùng họp tro cốt của em đến Vatican.

Bên cạnh giáo hoàng

Đức Phanxicô cho biết, hôm nay “hộp tro cốt của em được an nghỉ nơi em mong muốn”. Em được chôn ở nghĩa trang Teutonic, nơi bình thường chỉ chôn những người gốc Đức và người Fla-mănt sống ở Rôma.

Mẹ và em của em Tomasito đã đến viếng mộ em ở Vatican. Dì của em, người kể cho em nghe nhiều về Đức Jorge Mario Bergoglio cũng đã vượt đại dương đến Vatican hai lần thăm cháu.

Bây giờ thiên thần nhỏ bé đang ở bên cạnh Đức Phanxicô và bên những ai biết câu chuyện của em, một hơi thở nhẹ nhàng của cuộc sống và một vòng tay yêu thương dịu dàng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch