Tại Thái Lan, Đức Phanxicô kêu gọi chống “nạn nô lệ tình dục”

234

Tại Thái Lan, Đức Phanxicô kêu gọi chống “nạn nô lệ tình dục”

lefigaro.fr, Jean-Marie Guénois, Bangkok, 2019-11-21

Đức Phanxicô thăm bệnh viện Thánh Lu-i, Bangkok ngày 21 tháng 11-2019

Sáng thứ năm 21 tháng 11-2019, tại Bangkok Đức Phanxicô tập trung bài phát biểu đầu tiên của mình về nạn khai thác tình dục trên phụ nữ và các trẻ vị thành niên. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-chan tiếp Đức Phanxicô tại Dinh Thủ tướng, nhà lãnh đạo công giáo đã lên tiếng, “tất cả các phụ nữ và các em bé này đặc biệt dễ bị tổn thương, bị lạm dụng hung bạo, bị khai thác dưới mọi hình thức bóc lột, nô lệ, bạo lực và lạm dụng”. Thủ tướng Thái Lan là cựu đại tướng là tác giả vụ đảo chánh năm 2014.

Hàng ngàn trẻ em trong kỹ nghệ làm điếm

Đức Phanxicô đã khen ngợi chính quyền trong các “nỗ lực để loại bỏ tai ương này” và tất cả những người đã làm việc không mệt mỏi để loại trừ tệ nạn này, mở một con đường cho nhân phẩm. Trong công việc này, người công giáo đã đóng góp đáng kể dù họ chỉ là một thiểu số rất nhỏ trong đất nước có tuyệt đại đa số người dân là phật tử. Ngài cũng nhắc lại năm 2019 là năm kỷ niệm 30 năm “Công ước về quyền trẻ em và thanh thiếu niên” vì thế chúng ta “phải quyết tâm, kiên định, nhanh chóng hành động trong sự cần thiết phải bảo vệ con em chúng ta”.

Tuy nhiên trong lời chào mừng, Thủ tướng đã không đề cập đến vấn đề này, ông chỉ nói rằng chính phủ đang làm việc để “củng cố cơ cấu gia đình” nhất là giúp cho “phụ nữ và trẻ em”.

Theo Văn phòng Ma túy và Tội phạm của Liên Hiệp Quốc có trụ sở lại Vienna thì Thái Lan là một trong các quốc gia có số nạn nhân của tệ nạn buôn tình dục cao nhất thế giới. Một phần được kiểm soát, kỹ nghệ mại dâm người lớn của đất nước này đã mang lại doanh thu 1,5 % tổng thu nhập quốc gia, khoảng 6,4 tỷ đôla trong năm 2015.

Nhưng nạn khai thác tình dục trên trẻ em và trẻ vị thành niên chưa có con số rõ. Viện nghiên cứu ‘Dự án Bảo vệ’ (Protection Project) có trụ sở ở Mỹ ước tính có 12 000 trẻ em liên quan đến nạn mại dâm, tuy nhiên con số này có thể lên đến hàng trăm ngàn trẻ em.

Năm 2017, chính quyền Thái Lan đã phát động một chiến dịch mạnh mẽ nhằm ngăn chặn hình thức du lịch tình dục. Theo chính quyền, kỹ nghệ này ảnh hưởng đến 40 000 người trẻ dưới 18 tuổi, khoảng 40 % tỷ số mại dâm ở đất nước này. Nhưng chương trình Liên Hiệp Quốc-Sida (ONUSIDA) cho biết, có khoảng 530 000 người Thái là người mang siêu vi sida mà hơn 40 % là những trường hợp nhiễm bệnh mới nơi các em từ 15 đến 24 tuổi.

Các sơ đã thực hiện một trong các công việc của lòng thương xót, vì sự dấn thân của các sơ trong lãnh vực y tế vượt lên việc săn sóc bình thường và xứng đáng của y tế. Đức Phanxicô

Ngày thứ năm 21 tháng 11, vào cuối buổi sáng, Đức Phanxicô đã đến thăm bệnh viện Thánh Lu-i ở Bangkok – bệnh viện được Đức Tổng Giám mục Pháp Louis Vey xây năm 1898 và do các nữ tu Dòng Chị Em Thánh Phaolo thành Chartres vẫn còn làm việc ở Thái Lan đảm trách. Đức Phanxicô khuyến khích các nữ tu trong sứ mạng y tế của họ: “Các sơ đã thực hiện một trong các công việc của lòng thương xót, vì sự dấn thân của các sơ trong lãnh vực y tế vượt lên việc săn sóc bình thường và xứng đáng của y tế.”

Đức Phanxicô sẽ lặp lại lời lên án mạnh mẽ này về vấn đề khai thác tình dục trong bài giảng thánh lễ ngài sẽ cử hành ở sân vận động quốc gia trước 20 000 người. Tại Thái Lan, người công giáo chỉ chiếm 0,58 % trong tổng số dân chúng.

Trước thánh lễ, Đức Phanxicô sẽ đến thăm quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorm, tại dinh Hoàng gia. Quốc vương lên ngôi ngày 4 tháng 5 năm 2019.

Sáng thứ năm, Đức Phanxicô đã đến thăm Đức Tăng Thống Somdet Phra Maha Munivong tại chùa Rajabophit.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Đức Phanxicô gặp các Giáo hội Á châu tại Thái Lan