Khoảnh khắc tình cảm xúc động “gặp gỡ” giữa Đức Phanxicô và em gái María Elena

399

Khoảnh khắc tình cảm xúc động “gặp gỡ” giữa Đức Phanxicô và em gái María Elena

lanacion.com.ar, Elisabetta Piqué, 2019-11-09

Từ tháng 2 năm 2013, khi rời Buenos Aires để đi dự mật nghị bầu chọn ngài ngày 13 tháng 3, Đức Phanxicô chưa gặp lại em gái mình. Dù ngài vẫn điện thoại thăm hỏi thường xuyên, nhưng hôm qua ngài có “cuộc hội ngộ ảo” rất cảm động.

Nghệ sĩ tạo hình người Argentina Gustavo Masó đã làm Đức Phanxicô ngạc nhiên khi ông tặng ngài một bản sao bằng đá khắc y nguyên hình bàn tay trái của người em gái út của ngài, kèm theo một đoạn video ngắn quây tuần vừa qua.

Bà Maria Elena nói: “Anh nhìn xem, em muốn ở bên cạnh anh và ôm anh… Anh hãy tin, chúng ta ở trong vòng tay của nhau, bất chấp khoảng cách làm chúng ta xa nhau”. Bà Maria Elena là người em duy nhất còn sống trong năm anh chị em mà Đức Phanxicô là anh cả. Bà nhỏ thua Đức Phanxicô 12 tuổi.

Với Đức Phanxicô, đây là giây phút cảm động. Ông Gustavo Masó nói với báo La Nacion: “Tôi không chờ gì vì đây là giây phút của tâm hồn, rất mật thiết. Ngài xúc động và bắt đầu khóc, ngài tiếp tục lấy tay sờ và chìm trong xúc cảm. Ngài rất mạnh và rõ ràng là ngài sẽ ra khỏi trạng thái này.”

Nhà nghệ sĩ nói tiếp: “Đây là giây phút hội ngộ ảo”, tuần vừa qua, ông đã dùng bột nhão đặc biệt để lấy khuôn bàn tay và từ khuôn này, ông làm bức khắc bằng đá có tên Ước mong hữu hình (El deseo tangible). Bà María Elena cho biết, bà rất vui và hy vọng Đức Phanxicô nhận được bức khắc.

Jorge Luis Borges

Ông Masó đã biết Đức Phanxicô vì ông đã đến Vatican hai lần, ông xin ngài có một buổi tiếp kiến để giới thiệu tác phẩm ông vừa thực hiện gần đây về đại văn hào người Argentina Jorge Luis Borges (1899-1986) nhân dịp 120 năm sinh nhật của văn hào ngày 24 tháng 8.

Công việc của ông Masó

Với tiêu đề Chữ ẩn giấu (La palabra oculta), đây là bức tranh sơn dầu 50×60 cm vẽ mối thân tình giữa văn hào và Đức Phanxicô, người luôn ngưỡng mộ nhà văn. Khi Đức Phanxicô dạy môn văn ở Trường Đức Mẹ Vô Nhiễm ở Santa Fe lúc ngài 28 tuổi, ngài đã mời các văn sĩ đến nói chuyện cho học sinh nghe, trong số các văn sĩ có văn hào Borges.

Ông Masó nhắc lại, trong chương đầu của Tông huấn Niềm vui Yêu thương (Amoris Laetitia) về tình yêu gia đình, Đức Phanxicô đã trích Đường không tên (“Calle desconocida) trong Nhiệt tình của Buenos Aires (Fervor de Buenos Aires), nói rằng hai ngôi nhà được Chúa Giêsu mô tả, xây trên đá hay xây trên cát đều có biểu hiện tượng trưng trong nhiều tình huống quen thuộc, được các thành viên tự do tạo ra, vì như nhà thơ đã viết, mỗi “ngôi nhà là một đèn nến có nhiều ngọn. Ông Masó cho biết: “Đức Phanxicô rất thích công việc này. Ngài nói với tôi, ngài đã tìm cách để giới thiệu văn hào Borges và tìm một nơi đặc biệt ở Vatican để đặt bức tranh. Nhưng vì các viện bảo tàng Vatican không trưng bày các tác phẩm của các nghệ sĩ còn sống, nên ngài nói đùa phải chờ tôi chết đi… Nhưng ngài nói với tôi, ngài sẽ hỏi hồng y Gianfranco Ravasi, chủ tịch Hội đồng giáo hoàng văn hóa xem có tìm một chỗ nào cho tác phẩm này.

Nghệ sĩ Masó 41 tuổi, sinh ở Buenos Aires, năm 2014 ông đã tặng Đức Phanxicô hai tác phẩm về Đức Gioan-Phaolô II và Đức Gioan XXIII trước lễ phong thánh của hai ngài.

Không giống như trong các dịp này, thường cuộc gặp là cuối buổi tiếp kiến chung ở Hội trường Phaolô VI và quảng trường Thánh Phêrô, ông Gustavo Masó đã được Đức Phanxicô tiếp ở Thư viện Tông tòa, nơi ngài thường tiếp các nguyên thủ Quốc gia và các giám mục đến thăm. Và như mọi khi, ông Masó đi cùng với vợ và Luca, con trai 8 tuổi của họ. 

Bàn tay của giáo hoàng

Ông Masó giải thích: “Thật tuyệt vời … Là nghệ sĩ tạo hình chất dẽo, bước chân vào Vatican là cả một ấn tượng rất mạnh … Như mọi khi, không có nghi thức, cuộc gặp rất dễ chịu, Đức Phanxicô cười nhiều, trừ khi ngài thấy bàn tay của em mình và nghe đoạn video. Ngài thinh lặng lâu và đặt tay trên bức khắc.” Buổi tiếp kiến dài 15 phút, ông Masó không dám đặt câu hỏi ‘vô giá’, khi nào ngài về lại Argentina. Ông nói: “Câu hỏi không phù hợp, đây là một vấn đề cần được xử lý đúng.”

Ngoài các món quà, nghệ sĩ Gustavo Masó còn mang theo các vật liệu để làm khuôn tay trong mục đích cũng làm một cái gì như vậy để tặng em gái Maria Elena của ngài. Nhưng chúng tôi không có thì giờ vì lịch làm việc của ngài rất bận. Nhưng ông Masó có hẹn với ngài hôm nay ở Nhà nguyện Thánh Marta. Như thế ông có thể mang về cho bà Maria Elena “vòng ôm ảo” của một ước mong hữu hình.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bản sao bằng đá bàn tay trái của bà Maria Elena, em gái út của Đức Phanxicô