Ông Jean-Marie Montel, “Đức Phanxicô là người giao tiếp tuyệt vời”

106
Ông Jean-Marie Montel, “Đức Phanxicô là người giao tiếp tuyệt vời”
55cath.ch, I. Media, Claire Guigou, 2019-10-30
Đức Phanxicô bổ nhiệm ông Jean-Marie Montel làm cố vấn cho Bộ Truyền thông, ông là Phó Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Bayard và Chủ tịch Liên đoàn Truyền thông Công giáo. Ông trả lời với hãng tin I.Media về niềm vui của ông khi nhận trách nhiệm này.
Xin ông cho biết với việc bổ nhiệm này có ý nghĩa gì với ông?
Việc bổ nhiệm này làm cho tôi rất xúc động. Một ý thức trách nhiệm đến trong đầu tôi ngay. Để có thể cùng đi với Đức Thánh Cha và với Bộ Truyền thông trên các vấn đề liên quan đến giao tiếp là một trách nhiệm làm cho tôi thật sự hạnh phúc. Tôi không chờ một bổ nhiệm như vậy. Tôi phải có thì giờ để thấm hết niềm vui và trách nhiệm này.
Ông có biết ông sẽ làm gì trong chức vụ cố vấn cho Bộ Truyền thông không?
Trước hết là vai trò chuyên môn trong việc phục vụ Đức Thánh Cha. Là Phó Tổng Giám đốc nhà xuất bản Bayard và Chủ tịch Liên đoàn Truyền thông Công giáo, tôi đã có một số kinh nghiệm và có thể giúp tôi trở nên hữu ích trong việc cải thiện việc phổ biến thông tin của giáo hoàng. Tôi ở trong tư thế chờ yêu cầu của Bộ. Tôi sẽ xem làm thế nào trong khả năng khiêm tốn của tôi, tôi có thể cải thiện công việc.
Ông sẽ chia sẻ gì với Đức Phanxicô về mặt giao tiếp?
Tôi ngưỡng mộ khả năng giao tiếp và truyền giáo tuyệt vời của ngài, ngài khéo léo trước đám đông và chạm đến được một số lượng lớn tín hữu. Tôi cũng rất yêu mến sự cam kết của ngài đối với những người dễ bị tổn thương, cũng như sự dấn thân của ngài cho người di cư. Tôi nghĩ ngài là một người giao tiếp tuyệt vời. Trong Tòa Thánh, chúng ta phải thích ứng với quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và khả năng này của ngài đã tiếp cận được với một số lượng lớn giáo dân và ngay lập tức. Cũng có rủi ro liên quan đến tin tức giả mà chính ngài đã xác định rất rõ ràng. Chúng tôi cũng thấy qua công việc được thực hiện xung quanh sự thật và chất lượng của nội dung thông tin. Các công cụ kỹ thuật số và sức mạnh đáng kinh ngạc của chúng không làm chúng ta quên đi chất lượng các tài liệu công bố là tối quan trọng và tôi tin rằng giáo hoàng nhận thức được điều này.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch