Đức Phanxicô vinh danh sơ Maria Concetta

171

Đức Phanxicô vinh danh sơ Maria Concetta

famillechretienne.fr, 2019-03-27

Trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần sáng thứ tư 27 tháng 3-2019, Đức Phanxicô đã vinh danh sơ Maria Concetta, sơ đã tận tâm phục vụ ở Phi châu gần 60 năm nay, sơ là nữ hộ sinh đã giúp cho 3.280 em bé chào đời.

Khi từ Trung Phi về (30 tháng 10-2015), Đức Phanxicô nói về sơ Concetta ngài gặp ở Bangui: “Tôi gặp ở Bangui một nữ tu lớn tuổi. Tôi hỏi: ‘Sơ bao nhiêu tuổi?’. ‘81’…. Nữ tu đã ở đây khi sơ 23-24 tuổi: cả đời sơ ở đây! … Sơ đi với một bé gái gọi sơ bằng ‘Bà’. Và sơ nói với tôi: ‘Con không ở đây, con ở nước Công-gô bên cạnh, con đi thuyền đến đây với em bé này.’ Các nhà truyền giáo là như vậy: họ rất can đảm. ‘Sơ làm gì?’ – ‘Con là y tá, rồi con đi học làm hộ sinh và con đã giúp cho 3.280 em chào đời’. Sơ đã kể cho tôi như vậy. Cả một đời cho người khác… Thật tuyệt đẹp.”

https://twitter.com/i/status/1110906579270942721

Bài vinh danh sơ Maria Concetta

“Anh chị em thân mến, hôm nay chúng ta vui mừng tiếp một người mà tôi muốn giới thiệu với anh chị em. Đó là nữ tu Maria Concetta Esu thuộc dòng Nữ tử Thánh Giuse de Genoni. Vì sao tôi vinh danh? Nữ tu Maria Concetta 85 tuổi và từ gần 60 năm nay, sơ là nữ hộ sinh truyền giáo ở Phi châu. Xin anh chị em một tràng pháo tay chào mừng sơ! Tôi đã gặp sơ ở thủ đô Bangui, khi tôi đến Trung Phi để khai mạc Năm Thánh Lòng thương xót. Sơ kể cho tôi nghe trong suốt đời của sơ, sơ đã giúp cho gần 3000 em bé ra chào đời! Thật tuyệt diệu!

Và trong ngày đó, sơ đi thuyền từ Công-gô đến Bangui! Trong những ngày này sơ đến Rôma để gặp các nữ tu cùng Dòng của sơ, hôm nay sơ dự buổi tiếp kiến chung với sơ bề trên. Trong dịp này, tôi mong được tặng sơ một món quà để tỏ lòng biết ơn và cám ơn cuộc đời chứng nhân của sơ.

Sơ thân mến, tôi và nhân danh Giáo hội, tôi xin trao tặng huân chương cho sơ. Đó là dấu chỉ của lòng quý mến của chúng tôi và lời cám ơn cho công việc mà sơ đã làm cho anh chị em ở Phi châu, sơ đã chăm lo đời sống trẻ em, các bà mẹ và các gia đình. Qua cử chỉ này, tôi muốn tỏ lòng biết ơn của tôi với tất cả anh chị em truyền giáo, bất hoặc là linh mục, nam nữ tu sĩ, giáo dân, những người đã gieo hạt giống nước Chúa trên khắp thế giới. Anh chị em truyền giáo thân mến, anh chị em đã làm một công việc khổng lồ! Anh chị em đã làm “cháy” đời mình khi gieo Lời Chúa qua chứng từ của anh chị em… Và ở thế giới này, anh chị em không phải là tin hàng đầu trên báo chí.

Đức Hồng y Hummes, người lo toàn vùng Amazzonia cho hội đồng giám mục Ba Tây thường viếng thăm các thành phố, các làng mạc trong vùng. Ngài kể cho tôi nghe, mỗi lần đến đó, đầu tiên hết ngài ra nghĩa trang để thăm mộ các nhà truyền giáo. Rất nhiều người đã chết trẻ, chết bệnh. Ngài nói với tôi, tất cả đều xứng đang được tuyên thánh. Vì họ đã hiến đời mình để phục vụ.

Anh chị em thân mến, nữ tu Maria Concetta sắp về lại Phi châu, chúng ta cùng đồng hành với sơ trong lời cầu nguyện. Ước mong tấm gương của sơ giúp chúng ta sống Tin Mừng trong cương vị của mình. Xin cám ơn ma-xơ. Xin Chúa chúc lành cho sơ và xin Đức Mẹ gìn giữ sơ.”

Marta An Nguyễn dịch

Hình ảnh buổi trao huân chương cho sơ Maria Concetta trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 27-3 tại quảng trường Thánh Phêrô.