Đức Phanxicô chấp nhận để hồng y Donald Wuerl từ chức

319

 Đức Phanxicô chấp nhận để hồng y Donald Wuerl từ chức 

Hồng y Donald Wuerl, Washington, My © CBP Photography/Wikimedia

Một hành vi để chữa lành các vụ lạm dụng và để cho tương lai

fr.zenit.org, Anne Kurian, 2018-10-12

Ngày thứ sáu 12 tháng 10 – 2018, Đức Phanxicô chấp nhận để hồng y

Wuerl, 77 tuổi, tổng giáo phận Washington, Mỹ từ chức. Một quyết định trong bối cảnh khủng hoảng trong việc quản trị các vụ lạm dụng tình dục đã phạm trong Giáo hội.

Gần hai tháng sau bức thư của cựu sứ thần Mỹ Carlo Maria Vigano (26 tháng 8) đặt vấn đề Đức Phanxicô và các vị có trách nhiệm khác trong vụ cựu hồng y Mỹ Theodore McCarrick; hồng y Wuerl, người chịu nhiều chỉ trích đã giải thích quyết định này của Đức Giáo hoàng “nhằm giúp cho các tín hữu, cho hàng giáo sĩ, cho giáo dân tập trung vào việc chữa lành và vào tương lai”.

Hồng y nói tiếp: “Thêm một lần nữa, tôi xin được tha thứ cho các lỗi lầm trong việc nhận định trong quá khứ… quyết định của tôi là một cách để giải thích tình yêu cao lớn và tôn trọng của tôi đối với anh chị em, giáo dân của Giáo hội Washington”.

Trong một bức thư được công bố, Đức Phanxicô bày tỏ sự quý mến của mình với hồng y Wuerl: “Tôi hiểu việc xin từ chức này dựa trên hai trụ đã đánh dấu và tiếp tục đánh dấu sứ vụ của hồng y: tìm vinh danh cao cả của Chúa trong mọi sự và mang đến lợi ích cho giáo dân được giao phó cho hồng y”.

Ngài viết thêm: “Hồng y có đủ yếu tố để biện minh cho các hành động và phân biệt giữa cái gọi là bao che các tội ác hay không lo đến các vấn đề, và vi phạm các lỗi lầm. Tuy nhiên, vì sự cao thượng của hồng y đã đưa hồng y đến việc chọn con đường này… Tôi tự hào về điều này và xin cám ơn hồng y.”

Hồng y Wuerl đứng đầu giáo phận Washington từ năm 2006 và tiếp tục quản trị mục vụ trong khi chờ đợi có người kế nhiệm.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch