Khi các bạn trẻ của Taizé gặp nhau ở Hong Kong

257

Khi các bạn trẻ của Taizé gặp nhau ở Hong Kong

fr.aleteia.org, Domitille Farret d’Astiès, 2018-08-07

Từ ngày 8 đến ngày 12 tháng 8, 15.000 bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới về Hong Kong để có cuộc gặp quốc tế.

Các bạn trẻ Á châu chuẩn bị sống một kinh nghiệm thiêng liêng phong phú, suy niệm và gặp gỡ. Từ ngày thứ tư 8 tháng 8 đến ngày chúa nhật 12 tháng 8, hơn 15.000 bạn trẻ từ các nước Á châu và cũng từ các nước khác trên thế giới về gặp nhau ở Hong Kong. Các bạn trẻ tham dự được các gia đình và các dòng tu công giáo đón tiếp. Họ cùng cầu nguyện, cùng ca hát, cùng gặp nhau trong các khóa với các chủ đề khác nhau như đức tin, văn hóa, nghệ thuật, dấn thân trong các công việc xã hội. Mỗi ngày có ba buổi cầu nguyện chung ở các nhà thờ địa phương. Trả lời cho hãng tin Fides, các vị lãnh đạo kitô giáo ở Hong Kong cho biết: “Sáng kiến này là dấu chỉ của đức tin, đức cậy và đức mến, các đức tính rất cần thiết ngày nay ở Hong Kong cũng như ở trên thế giới, đặc biệt để cổ động cho công chính, hòa giải và hòa bình. Chúng ta phải giáo dục con cái trong đường hướng này để chúng có thể góp phần vào thay đổi xã hội. Sự kiện này là dịp để mở các con đường mới của đức tin, đức cậy, đức mến”.

“Một cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu sống lại và với người khác”

Ban tổ chức giải thích: “Cùng nhau, chúng tôi tìm các con đường hy vọng và đổi mới lại sự dấn thân để kiến tạo thế giới chúng ta thành một thế giới tốt nhất cho tất cả mọi người”. Các cuộc gặp gỡ sẽ là dấu hiệu của khát vọng hòa bình và hòa giải.  Sư huynh Alois, bề trên Cộng đoàn Taizé tuyên bố: “Cuộc hành hương trong đức tin này trước hết là cuộc gặp với Chúa Kitô sống lại và với người khác. Nhờ các buổi cầu nguyện chung, mỗi thành viên đều có cuộc gặp với Chúa. Qua chia sẻ và gặp nhau, tất cả chúng ta đều vượt lên các biên giới và các khác biệt để đón nhận nhau, để làm cho nhau thêm phong phú. Chúng tôi có cuộc gặp gỡ rất đẹp này với các bạn trẻ Đại Hàn, Trung quốc, Nhật và các nước Á châu khác”.

Cộng đoàn Taizé được sư huynh Roger Schutz thành lập năm 1940, quy tụ hàng trăm sư huynh công giáo và tin lành từ ba mươi quốc gia khác nhau. Theo năm tháng, cộng đoàn đón nhận nhiều người trẻ ở nhiều châu lục khác nhau. Cộng đoàn đích thực có ơn gọi đại kết.

Ngoài cuộc gặp gỡ hàng năm ở Âu châu vào dịp lễ Giáng Sinh (tháng 12 năm 2017 có 20 000 bạn trẻ họp nhau ở Bâle) còn có cuộc gặp gỡ quốc tế ở Châu Mỹ La Tinh, ở Phi châu hay ở Á châu. Ngoài ra cũng có các cuộc gặp gỡ nhỏ hơn. Tháng 10 năm 2017, hàng trăm thanh niên trẻ của nhiều nước khác nhau về Cairô, Ai Cập họp để thăm các bạn trẻ Cốp.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch