Cuộc phiêu lưu kỳ thú của các nhạc sĩ trong thánh lễ Đức Giáo hoàng

231

Cuộc phiêu lưu kỳ thú của các nhạc sĩ trong thánh lễ Đức Giáo hoàng

Ca đoàn thánh lễ tại trung tâm Palexpo | © Bernard Hallet

cath.ch, Grégory Roth, 2018-06-22

Việc chuẩn bị phần âm nhạc cho thánh lễ của Đức Phanxicô ở trung tâm Palexpo ngày 21 tháng 6 là hoàn toàn tùy cơ ứng biến. Tuy vậy, hơn 40 ca nhạc sĩ vùng nói tiếng Pháp đã trình diễn thật xuất sắc, họ mặc áo màu hồng xám. Nhìn lại hai ngày đáng kể này.

Hẹn lúc 17pm hôm trước để tập dượt lần cuối, có điều là mọi người  không lên được bục vì các nhân viên còn đặt thảm khổng lồ màu xám. Trong trung tâm rộng mênh mông này, cái nóng nung người nóng nóng ghê! Một nhạc sĩ thắc mắc: “Với thêm 40 000 người ngày mai, trung tâm sẽ biến thành cái gì đây!” Một cô nhạc sĩ khác trấn an: “Có thể ngày mai máy điều hòa không khí sẽ được bật lên.”

Nhóm nhạc sĩ bắt đầu gióng lên vài nốt nhạc. Nhưng tiếng nhạc chìm trong tiếng ồn của máy khoan, trong tiếng thử máy vi âm của khán đài. Các nhạc sĩ ngừng đàn. Có vẻ như dây cáp của Jack không chạy, phải thay lại. Một thời gian “chết” đủ thì giờ cho một nữ phong viên phỏng vấn cô nhạc trưởng. Mắt dán vào ống kính, cô phóng viên giải thích: “Tôi làm một phóng sự nhỏ về việc chuẩn bị cho thánh lễ vì tôi không có thẻ báo chí để tham dự thánh lễ ngày mai”.

Chó dò mìn

Sau một vài lần thử, tiếng nói của người trách nhiệm vang lên từ xa: “Trong mưới phút nữa, tất cả phải rời nơi đây. Xin quý vị thu xếp dụng cụ. Đúng 20pm, cảnh sát sẽ đem chó rà mình đến đây”. Mọi người xôn xao. Trừ người trách nhiệm buổi phụng vụ tiếp tục lặp lại các nghi thức với các nhân viên lo phụng vụ. Nhưng chẳng có gì khác hơn phải làm, mọi người nhanh chóng rời nơi đây.

Hen 10h sáng mai đến tập lại. Cũng may, vì giờ này đường xá và phương tiện chuyên chở chưa kẹt. Cả nhóm đến đúng giờ và nhận bảng tên đỏ dành cho các nhạc sĩ. Không thể tập trước một giờ vì hình ảnh Đức Phanxicô đến phi trường Geneva đang được chiéu trực tiếp trên màn hình.

Trong khi chờ đợi, các ca nhạc sĩ trả lời các câu hỏi của các ký giả, họ săn tin những chuyện xảy ra trước… thánh lễ! Một cô ca sĩ cho biết: “Vì tôi biết nói tiếng Đức, nên nếu có ký giả người Đức nào đến tôi sẽ trả lời”. Các ca sĩ trong lúc chờ đợi… | © Grégory Roth

Không phần ăn không phòng sinh hoạt

Các nhạc sĩ nói với các nhân viên an ninh: “Ban tổ chức hứa cho chúng tôi một phòng sinh hoạt ở đàng sau và cho bữa ăn”. Nhưng có vẻ như thông tin không được chuyển đi. Các ca nhạc sĩ không có phòng sinh hoạt cũng không có bữa ăn. Cuối cùng rồi ban bếp của VIP của trung tâm cho 50 phần ăn nóng 20 phút trước khi bắt đầu phần thử âm thanh. Rốt cuộc các ca nhạc sĩ có thì giờ để ăn và có 40 phút thử âm thanh cho lần tập cuối cùng, trước khi bị ngưng vì có phần chiếu bài diễn văn của Đức Phanxicô ở Học viện đại kết Bossey. Các kỹ thuật viên tuyên bố: “Yên tâm, chúng ta có buổi tổng dượt lúc 15 giờ”. Nhưng đến giờ hẹn… phần tập dượt bắt đầu với ban nghi lễ và các linh mục đồng tế, còn các ca nhạc sĩ thì như bị bỏ quên trong mục này!

Phòng tập dượt

Cố gắng tìm phòng sinh hoạt. Các ca sĩ cần tìm chỗ để dợt giọng hát, họ cần yên tỉnh nhưng từ hơn năm giờ ở đây, họ luôn ở trong tiếng động ồn ào. Đến 16h10 các ca sĩ mới có được phòng để tập. Nhưng một nhân viên an ninh không để họ vào. Dù phòng trống nhưng hình như phòng này dành cho ban hiến binh. Nhờ khéo léo ngoại giao, các ca sĩ được vào tập. Chuyện bất ngờ giờ cuối, giáo hoàng đến trung tâm Palexpo trước 17 giờ. Các ca sĩ phải lên khán đài ngay… nếu không muốn bị ở bên ngoài! Tập lần cuối với cô nhạc trưởng Morgane (bên mặt) | © Grégory Roth

Theo nhiều người, phần âm nhạc trong thánh lễ của Đức Giáo hoàng là  xuất sắc và không chê vào đâu được! Không ai nghĩ họ không có bao nhiêu thì giờ để luyện tập! Và phải tin rằng tinh thần các bài hát đã thổi một luồng gió thật mạnh ở Palexpo.Từ khán đài thánh lễ ở Palexpo | © Grégory Roth

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc: Morgane Madi: ‘Cô âm nhạc’ của thánh lễ Đức Giáo hoàng

Đức Phanxicô ở trung tâm Palexpo, Thụy Sĩ: thánh lễ của những chuyện ngoại thường