Lần đầu tiên Đức Phanxicô đề cử các phụ nữ vào Bộ Giáo lý Đức tin

152

Lần đầu tiên Đức Phanxicô đề cử các phụ nữ vào Bộ Giáo lý Đức tin

la-croix.com, Nicolas Senèze, Rôma, 2018-04-23

Ngày thứ bảy 21 tháng 4 – 2018, Đức Phanxicô bổ nhiệm thêm năm chuyên gia vào Bộ Giáo lý Đức tin. Trong số này có ba phụ nữ, bà Linda Ghisoni và Michelina Tenace người Ý, bà Laetitia Calmeyn, người Bỉ.

Đây là lần đầu tiên Đức Phanxicô thực hiện mong muốn của mình như nhiều lần ngài đã bày tỏ mong “có nhiều chỗ trong Giáo hội cho phụ nữ hơn, kể cả trong lãnh vực thần học”. Năm 2014 ngài đã bổ nhiệm nhiều phụ nữ vào Ủy ban thần học quốc tế. 

Bà Linda Ghisoni 52 tuổi, từ tháng 11 năm 2017, bà là Phó Tổng Thư ký của Bộ về Giáo dân, gia đình và sự sống. Bà làm việc tại

Tòa Thượng thẩm Rota và dạy giáo luật ở Giáo hoàng Học viện Gregoria và ở phân khoa pháp chế của Đại học Rôma III.

Bà Michelina Tenace, 64 tuổi, giáo sư thần học Giáo hoàng Học viện Gregoria, tại đây bà điều khiển phân khoa thần học căn bản. Bà học triết học ở Paris, tốt nghiệp văn học nước ngoài tại Đại học Rome La Sapienza ở Roma. Tiến sĩ thần học với luận án về Vladimir Soloviev (dưới sự hướng dẫn của Linh mục Spidlík) ở Đại học Greoria. Bà ở trong hội đồng nghiên cứu vai trò phụ nữ phó tế vào thời đầu của kitô giáo. 

Bà Laetitia Calmeyn, 42 tuổi, giáo sư Trường Bernardin ở Paris. Bà là người Bỉ, trước tiến bà là y tá ở Bỉ, sau đó bà học thần học ở Viện nghiên cứu thần học Bỉ, với luận án về triết gia và thần học gia dòng Tên Albert Chapelle. Bà là trinh nữ thánh hiến của giáo phận Paris. Từ năm 2009, bà dạy môn thần học nhân chủng và thần học luân lý ở Trường Bernardin ở Paris.

Ngoài ra Đức Phanxicô cũng bổ nhiệm hai cố vấn cho Bộ Giáo lý Đức tin: Linh mục Sergio Paolo Bonanni, người Ý, 55 tuổi, giáo sư phân khoa thần học Giáo hoàng Học viện Gregoria và Linh mục Manuel Jesús Arroba Conde, người Tây Ban Nha, 60 tuổi, chuyên gia Giáo luật và trưởng khoa Utriusque iuris của Đại học Giáo hoàng Laterano, linh mục cũng là cố vấn của Hội đồng Giám mục và của Hội đồng Giáo hoàng cho các văn bản luật, tường trình viên của Tối cao Pháp viện Tông tòa.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc: Giáo hội Châu Mỹ La Tinh xin có một Thượng hội đồng về phụ nữ trong Giáo hội

Đối diện với vấn đề phụ nữ bên trong Giáo hội

Mười chân dung phụ nữ trong Giáo hội