Trong “đức tin và niềm vui”, Đức Giám mục Barros đón nhận thanh tra của Vatican

367

Trong “đức tin và niềm vui”, Đức Giám mục Barros đón nhận thanh tra của Vatican

Đức Giám mục Juan Barros Madrid, giám mục địa phận Orsono năm 2015

cath.ch, 2018-01-31

Ngày 30 tháng 1-2018, một bản thông báo của địa phận Orsono, Chi-lê cho biết, Đức Giám mục Juan Barros Madrid, giám mục địa phận Osorno đón nhận với “đức tin và niềm vui” giám chức thanh tra đến Chilê để nghe chứng từ của các nạn nhân các vụ lạm dụng tình dục. Một số người tố cáo Giám mục Barros đã có hành vi bao che tội ấu dâm của linh mục Karadima, mà khi còn thanh niên, giám mục đã ở gần linh mục này.

Giám mục Barros “xin Chúa làm sáng rõ sự thật” về vụ này. Trong bản tin, Giám mục đặc biệt xin Mẹ Maria cầu bàu “để chúng con tất cả có được bình an”.

Quyết định của Đức Phanxicô gởi Đức Giám mục Charles Scicluna đi Chi-lê đại diện cho bộ Giáo lý và Đức tin được Tòa Thánh thông báo cùng ngày.

Theo Đức Giám mục Cristián Contreras Villarroel chủ tịch Hội đồng Giám mục Chilê, thì quyết định này của Đức Giáo hoàng chứng tỏ cho thấy, trong suốt chuyến đi Chilê của ngài, ngài đã có một “thái độ lắng nghe và gần gũi với thực tế và các thử thách” của đất nước này.

Trong chuyến đi Chi-lê, báo chí địa phương đã hỏi Đức Phanxicô về vụ Đức Giám mục Barros, ngài đã trả lời ngắn ngủi, ngài không thể nào có quyết định nếu không có “bằng chứng”. Vài ngày sau trên chuyến bay từ Lima về Rôma (20-1-2018), ngài uyển chuyển hơn khi trả lời về vụ này, ngài không có “yếu tố” nào để buộc tội Giám mục Barros, nhưng ngài có tâm hồn rộng mở để tiếp nhận.

Năm 2015, việc bổ nhiệm Giám mục Barros đứng đầu giáo phận Osorno đã gây ra một cuộc tranh luận dữ dội vì Giám mục Barros bị cho là người thân cận với linh mục Fernando Karadima bị buộc tội ấu dâm mà Giám mục Barros biết nhưng bao che. Hội đồng Giám mục đã có cuộc điều tra và bác bỏ các lời kết tội giám mục Barros và khẳng định việc bổ nhiệm này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc: Đức Phanxicô gởi Tổng Giám mục Scicluna đến Chi-lê để nghe các nạn nhân bị lạm dụng tình dục

Đức Phanxicô gặp các nạn nhân bị lạm dụng tình dục ở Chi-lê

Đức Giáo hoàng “đau đớn và hổ thẹn vì nỗi đau của các trẻ em”