Đức Mẹ và ba mục đồng, quà của đền thánh Fatima tặng Đức Phanxicô

483

fr.zenit.org, Anita Bourdin, 2017-05-12

Đền thánh Fatima sẽ tặng Đức Phanxicô một bức tượng bằng đá với hình ảnh Đức Mẹ cánh tay giang rộng phủ dưới áo mình ba trẻ mục đồng quỳ gối, Lucia bên mặt Mẹ, Phanxicô và Giacinta bên trái.

Văn phòng đền thánh cho biết, nữ nghệ sĩ Bồ Đào Nha Lígia Rodrigues, 55 tuổi, là người tạc bức tượng. Bà học ngành mỹ thuật ở Lisbon và dạy ở trường Đại học Algarve, miền Nam Bồ Đào Nha. Từ năm 2005, bà hoàn toàn cống hiến cho ngành nghệ thuật thiêng liêng.

Bức tượng có tên “Lời Hứa”.  Dưới bức tượng là hàng chữ: “Kính tặng Đức Phanxicô + Một trăm năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima + 13 tháng 5-2017”.

Hòn đá để ánh sáng xuyên qua là cả một sứ điệp. Nghệ sĩ cảm hứng bài mô tả ánh sáng mà nữ tu Lucia viết trong tập Ký ức của xơ. Nữ nghệ sĩ giải thích: “Cần phải có một chất liệu đặc biệt, đá tự nhiên albâtre là loại khoáng chất có thể để ánh sáng xuyên qua, nói lên sự trong suốt nội tại của Đức Mẹ”.

Trong bàn tay mặt của Đức Mẹ là Quả tim Vô nhiễm, bàn tay trái là tràng chuỗi. Phanxicô và Giacinta chấp tay cầu nguyện, biểu tượng cho lời đáp trả của các em, còn Lucia thì như đang nói chuyện với Đức Mẹ.

Tác phẩm có tên “Lời Hứa” để nói lên “lời hứa của Đức Mẹ, Tình yêu rồi sẽ thắng sự dữ”, Trái tim Vô nhiễm của Mẹ là lòng thương xót, dịu dàng, là ánh sáng phong phú.

Nghệ sĩ giải thích tác phẩm của mình mang nội dung ‘không ai trong dân tộc này bị loại trừ’ vì:

Đó là “lời hứa của sự sống”: các em bé mục đồng đã dâng các hy sinh của mình để người có tội được ăn năn trở lại, yêu những người không yêu mình.

Đó là “lời hứa cầu nguyện”: các em hứa lần hạt mỗi ngày.

Đó cũng là “lời hứa” của dân chúng: tất cả những người đến Fatima đều không tuyệt vọng vì họ tin tưởng vào Mẹ Maria, Mẹ cứu giúp họ, Quả tim Vô nhiễm của Mẹ là nơi họ trú ẩn.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch