Được lắng nghe và được thương cảm

233

Được lắng nghe và được thương cảm

Aleteia, Elisabeth de Baudoüin, 10-7-2014

Các nạn nhân bị các linh mục lạm dụng tình dục đã gặp Đức Phanxicô cho biết, họ rất ấn tượng về thái độ của ngài, một thái độ lắng nghe và thương cảm.

Ngày thứ hai 7-7-2014, Đức Phanxicô đã tiếp sáu nạn nhân, ba người đàn ông, ba đàn bà. Sau thánh lễ ở Nhà nguyện Thánh Mácta và sau khi ăn sáng với Đức Phanxicô, tất cả đã gặp Đức Phanxicô từng người một suốt cả buổi sáng. Ngày hôm sau buổi gặp gỡ đặc biệt này – đây là lần đầu tiên một giáo hoàng gặp gỡ diện đối diện với các nạn nhân bị các linh mục lạm dụng tình dục – một vài người trong số họ đã kể lại với báo chí hoặc với các thành viên trong Ủy ban Bảo vệ Trẻ Vị Thành Niên (của Tòa Thánh để lo về các vụ này) như linh mục Hans Zollner, (cha cũng là Giám đốc Đại học Grégoria).

Bà Marie Kane, 43 tuổi người Ai-len, bị một linh mục lạm dụng tình dục trong khoảng thời gian bà từ 15 đến 18 tuổi, đã trả lời cho báo Vatican Insider rằng buổi gặp gỡ diện đối diện với Đức Phanxicô chủ yếu là nói về thảm kịch bà đã sống. Bây giờ bà đã lập gia đình và là mẹ của hai đứa con, một 14 và một 18 tuổi. Để không bỏ quên chuyện gì, khi đến Vatican bà mang theo một bức thư với các ghi chú, sau buổi gặp gỡ bà đã đưa thư này cho Đức Phanxicô và một bức thư khác do con gái bà viết. “Tôi tả lại các hậu quả tôi phải chịu về vụ lạm dụng này và các hệ quả trên quan hệ của các con tôi với Giáo hội: chúng không còn tin Giáo hội dưới bất cứ hình thức nào”.

Ngài nói chuyện với tôi mà không bao giờ nhìn đồng hồ

Marie Kane kể bà rất ấn tượng về thái độ của Đức Phanxicô: tính khiêm tốn, tính dơn sơ, lòng chân thành và lúc nào cũng sẵn sàng nghe người đối diện. “Ngài nói chuyện với tôi mà không khi nào nhìn đồng hồ. Tôi cảm thấy hoàn toàn thoải mái, thanh thản”. Chắc chắn vì thế, bà nói, mà bà đã mở lòng ra một cách tự nhiên, ngay lập tức như bà đã làm như vậy với chồng mình cách đây 23 năm. Đối diện, “Đức Phanxicô rất chân thành, ngài rất đau lòng và rất giao động”, bà cho biết.

Một nạn nhân khác kể lại cho linh mục Zollner nghe buổi gặp gỡ, bà cảm thấy như ánh mắt của Chúa Giêsu đang nhìn bà. Các người khác, cha Zollner nói, đã xúc động khi thấy Đức Phanxicô xin lỗi họ như ngài là người phạm tội, ngài nhìn thẳng vào họ, không che tránh.

Đối với linh mục Zollner, “Đức Thánh Cha đã cảm nhận như mình bị đóng đinh, bị đâm thủng vì những gì các nạn nhân đã sống, đã đau khổ vì một linh mục”. Một vài người đã có thể làm thêm một bước trên con đường giải hòa và để tìm lại hy vọng.

Trường hợp những người che giấu các vụ lạm dụng

Bà Marie Kane đã không ngần ngại đề cập với Đức Phanxicô về một vấn đề nhức nhối: vấn đề che giấu tội ấu dâm của các thành viên trong thứ trật Giáo hội. “Tôi xin Đức cha ngưng chức hồng y Sean Brady, Tổng giám mục địa phận Armagh và là giáo trưởng giáo đoàn Ai-len, ông đã che giấu các lạm dụng tình dục của một linh mục vào những năm 1975”, bà Marie Kane đã cho Vatican Insider biết như trên. Đối với bà, “thật là tai tiếng nếu cứ để những người che giấu tội ác vẫn còn giữ chức vụ trong thứ trật Giáo hội” và “Giáo hội sẽ chẳng thay đổi gì nếu những người này vẫn giữ chức vụ của họ”. Đức Phanxicô đã đồng ý, bà nhấn mạnh. Điều này chẳng gây ngạc nhiên vì trên máy bay từ Đất Thánh về Vatican, Đức Phanxicô đã khẳng định với các ký giả: “Về vấn đề này thì không có chuyện cha che cho con”.

Theo cha Zollner, Giáo hội ở khắp nơi trên thế giới đã làm rất nhiều, nhất là qua việc đào tạo các chủng sinh để tránh có thêm các nạn nhân mới cũng như phải xử lý các trường hợp lạm dụng tình dục. Nhưng vẫn còn rất nhiều chuyện cần phải làm. Dù sao, Đức Phanxicô đã quyết tâm đi đến cùng.

Nguyễn Tùng Lâm dịch