Cái nhìn của bà Sally Axworthy, đại sứ Anh về ngoại giao Vatican

284

cath.ch, 2016-11-29

Ngày 29 tháng 11-2016, trong một bài đăng trên trang mạng của Bộ Ngoại giao Anh, bà Sally Axworthy, đại sứ Anh tại Tòa Thánh đã đưa ra một cái nhìn mới về các nét đặc biệt của nền ngoại giao Vatican, bà nêu lên các điểm khác nhau cũng như giống nhau giữa đường lối ngoại giao của hai nước.

Về chương các điểm giống nhau, bà thấy Tòa Thánh có các đại sứ – các sứ thần – một “cơ quan đầu não”, Bộ phận thứ nhì của Phủ Quốc vụ khanh. Một điểm tương đồng nữa: Vatican theo dõi và phân tích tất cả các vụ xung đột trên thế giới, và tường trình cho Liên Hiệp Quốc, cho Tổ chức An ninh và Hợp tác của Âu châu (OSCE) và các tổ chức quốc tế khác.

47 cố vấn cho Đức Giáo hoàng

Còn về những điểm khác nhau, bà đại sứ Axworthy cho biết, Tòa Thánh không theo dõi các mục tiêu quốc gia, như việc phát triển nguồn tài nguyên của mình. Ngược lại đường lối ngoại giao Tòa Thánh tập trung vào các “mục tiêu mục vụ” và cuộc sống của 1.3 tỷ giáo dân công giáo trên thế giới.

Bà Sally Axworthy viết: “Suy nghĩ của Vatican dựa trên việc phát triển lâu vài và tập trung vào lợi ích chung”. Trong đa số trường hợp, Rôma luôn muốn giữ “trung lập” về các vấn đề nhất thời và chính trị. Bà đại sứ nhận xét, dù vậy Đức Phanxicô có “cái nhìn ngôn sứ táo bạo”, nhất là khi ngài tố cáo nạn tham nhũng.

Lời nói ảnh hưởng đến ý kiến

Một khác biệt khác: trong khi Văn phòng nước ngoài, Bộ ngoại giao nước Anh có những vận động hành lang, giao thiệp, có những đề nghị với Liên Hiệp Quốc để cố gắng áp dụng đường lối chính trị của mình, thì Tòa Thánh và Đức Giáo hoàng chỉ dùng lời để “cố gắng gây ảnh hưởng toàn cầu và thay đổi cách ứng xử của mọi người”. Và để làm việc này, Phủ Quốc Vụ Khanh chỉ vỏn vẹn có tất cả 47 cố vấn trong Bộ phận thứ nhì, những người này trước hết có vai trò “cố vấn và giám định” bên cạnh Đức Giáo hoàng, bà đại sự nhận xét.

Tuy nhiên bà cũng cho biết, Tòa Thánh cũng can thiệp trực tiếp trong nền chính trị thế giới. Đó là trường hợp tái lập các quan hệ ngoại giao giữa Cuba và Hoa Kỳ hoặc trong việc hỗ trợ tiến trình hòa bình giữa hai nước Colombia và Venezuela.

Bà Sally Axworthy thuộc Giáo hội Anh giáo, có gia đình và mẹ của bốn người con.

reuters1721900_articoloHình: Nữ đại sứ Anh Sally Axworthy trình ủy nhiệm thư lên Đức Giáo hoàng ngày 19 tháng 9-2016.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch