Một giám mục Ấn Độ tặng một quả thận cho một người hinđu nghèo khổ

642

Một giám mục Ấn Độ tặng một quả thận cho một người hinđu nghèo khổ

cath.ch, Raphael Zbinden, 2016-05-31

Có lẽ đây là trường hợp đầu tiên một giám mục tặng thận cho một người không quen biết

Ngày 1 tháng 6-2016, Đức Giám mục Mar Jacob Muricken, giám mục công giáo phụ tá của địa phận Palia, miền Tây Nam Ấn Độ, sẽ tặng một quả thận cho một người cùng đinh hinđu, anh Sooraj cần ghép thận khẩn cấp.

Trang mạng công giáo Mỹ Crux cho biết, Giám mục Muricken 53 tuổi, thuộc phái syro-malabar, giám mục vừa qua các thử nghiệm cần thiết để lấy một trong hai quả thận. Quả thận sẽ được ghép cho anh E. Sooraj, một người hinđu nghèo khổ 30 tuổi, anh bị suy thận.

Bệnh của anh Sooraj được chẩn đoán cách đây hai năm, từ đó anh lúc nào cũng phải lọc thận. Anh là lao động chính của quan tâm đình và phải nuôi mẹ già. Cha và người trẻ em trai của anh đã chết cách đây vài năm, anh đã buộc phải bán nhà để trả chi phí bệnh viện.

Anh Sooraj làm đơn đến Hội Ghép thận Ấn Độ (Kidney Federation of India) để tìm người cho thận.

Bishop Jacob Muricken

Một hành vi cảm nghiệm từ gương của Đức Phanxicô

Giám đốc Hội ghép thận là linh mục công giáo Davis Chiramel, khi được mời đến giảng trong một buổi lễ Palai, linh mục đã gặp giám mục Muricken. Linh mục Chiramel đã kể cho giám mục nghe mình đã tặng một quả thận cho một người hinđu vào năm 2009. Giám mục cảm động về việc làm này của linh mục và đã ghi tên mình vào danh sách người tặng thận cho Hội.

Giám mục Muricken cho biết mình cảm nghiệm từ gương của Đức Phanxicô, ngài “thường xuyên giảng dạy chúng ta làm sao để Chúa Giêsu được hiện diện qua các hành vi của lòng thương xót”. Giám mục hy vọng việc làm của mình khuyến khích việc hiến tặng cơ quan.

Linh mục Chiramel cho biết, đây có thể là lần đầu tiên trong lịch sử, một giám mục đã tặng một quả thận.

Nguyễn Tùng Lâm dịch