“Chào Mừng vào Thiên Đàng”: “Bạn làm gì với nén bạc của bạn?”

294

aleteia.org, Pierre Dohet, 2015-08-12

truyền thông thiên đàngThomas Delenda, người tạo ra mạng cầu nguyện Hozana năm ngoái, một mạng có 50 000 người tham gia cầu nguyện. Anh chia sẻ với người tham dự lễ hội ở Hautecombe cách thế nào để phát động dự án truyền bá đức tin trên trang mạng.

Năm nay “Chào Mừng vào Thiên Đàng” lại quy tụ được các bạn trẻ từ 18 đến 30 về tham dự trại hè bên cạnh Cộng đoàn Con đường Mới (Chemin Neuf). Trong một tuần, 1700 bạn trẻ cùng nhau chia sẻ niềm vui ở đan viện Hautecombe.

Một dây chuyền cầu nguyện khổng lồ

Khi vừa tốt nghiệp xong Đại học Cao đẳng Thương Mại, anh Thomas Delenda sáng lập ra trang mạng cầu nguyện hozana.org, anh đã phối hợp được công việc làm lương cao của mình với chương trình phổ biến đức tin. Cùng toàn nhóm Hozana của mình, anh đến Hautecombe để chia sẻ kinh nghiệm. Anh đề nghị mỗi người đem dự án đức tin của mình lên web qua cách thức làm cụ thể: phát động một dây chuyền cầu nguyện khổng lồ để các người trẻ cùng đi trên tiến trình này chia sẻ. Trước khi phát động dự án này, anh có buổi hội thảo với các bạn trẻ tham dự chủ đề “Bạn làm gì với nén bạc của mình?”. Anh xin các bạn trẻ “đừng về hưu khi mới 20 tuổi”: tất cả chúng ta đều có những nén bạc để chúng ta có thể phục vụ cho lợi ích chung, trong công việc cũng như trong các sáng kiến của mình. Như thế dần dần chúng ta xây dựng được một “nền văn minh của tình yêu”.

Tìm ý tưởng độc đáo

Trước hết các thành viên phải động não: đây là một thách thức sáng tạo, phải chú ý đến mọi ý tưởng dù mới đầu có vẻ như ngược nhau. Mục đích là không hạn chế bất cứ một ý tưởng nào để tìm cho được một ý tưởng độc đáo và riêng tư, như thế sẽ thu hút được các tư tưởng còn phôi thai trong đầu nhiều người. Với chủ đề của trại hè là vui (#sharethejoy) nên các tham dự viên đều hướng về tinh thần hài hước và vui cười, với ý chỉ cầu nguyện bất ngờ: “Chúng ta cầu nguyện để được ơn cười”. Đặt niềm vui đích thực vào trong cuộc sống, có tâm hồn đơn sơ của trẻ con, biết tạ ơn trong mọi sự, cười tối đa, cười như điên mà Chúa muốn chúng ta phải vui cười, đó là ý chỉ mọi người phải nhớ nằm lòng.

Cụ thể hóa dự án của mình

Tuy vậy trong thế giới mạng, có ý tưởng hay vẫn chưa đủ: phải làm sao cho ý tưởng này được nhiều người biết đến. Muốn làm việc này thì phải có “chỗ móc” tốt và phải phân phối rộng. Vì thế phải dàn dựng một video chớp nhoáng, có tính thuyết phục để những ai xem video này sẽ tham gia vào mạng lưới cầu nguyện. Như thế phải cần đến một chuyên gia trong ngành quảng cáo, họ sẽ giúp chúng ta có được chìa khóa thành công, sản xuất được một video ngắn chớp nhoáng: sau khi có “chỗ móc,” phải đưa ra một vấn đề và hướng giải quyết cho vấn đề này, hướng này sẽ được cụ thể hóa qua hành động mà mình muốn cho cử tọa thực hiện. Muốn cho video thành công thì phải có sợi chỉ nhất quán xuyên qua nội dung, video phải đưa ra một tin nhắn nhanh như chớp dưới góc cạnh sáng tạo. Và trước hết phải đưa ra một cách bất ngờ mục đích của cuốn phim và đâu là các phương tiện trong tay.

truyền thông thiên đàng1Truyền thông trên Web

Sau khi làm video xong, thì đăng lên mạng sao cho nhiều người xem nhiều nhất có thể, tạo được sự hâm mộ để đem niềm vui đến cho người xem. Kỹ thuật truyền thông không những phi thường mà nó còn là một phương tiện rất tốt để đặt các vấn đề cho đúng, đưa ra một chiến thuật hiển nhiên nhưng không bỏ quên một điều gì, không để lưng chừng các điểm mà đối với chúng ta là chuyện hiển nhiên, phải khai thác trọn vẹn. Anh Thomas đã đối diện với các dự án này của anh, anh sẽ làm sáng tỏ các ngõ ngách trong kỹ thuật truyền thông trên web. Nhất là anh nhấn mạnh đến vai trò của sự tiếp sức hành động, chia sẻ thông tin và người xem chính họ sẽ tiếp sức tiếp, theo kỹ thuật gọi là “đại sứ”.

Khi suy nghĩ đến các điều kiện đưa đến thành công với một liều lượng dám làm, trang web là một trong những phương tiện để mỗi người trong chúng ta có thể có những chương trình sáng tạo như các ý chỉ cầu nguyện của Hozana. Các bạn ghi tên vào dây chuyền cầu nguyện cười này và đừng ngần ngại chính mình sẽ là quan sát viên cho nơi lân cận quanh mình, nhận định đâu là nén bạc của mình để hết lòng tham dự vào các sinh hoạt phục vụ xã hội.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Xin mời các bạn xem các “xưởng sinh hoạt” ở đan viện Hautecombe:

https://www.youtube.com/watch?v=FIFy98tMQRQ#t=20

Và xem họ cười:

https://www.youtube.com/watch?v=289UI398_xM