Home Blog Page 826

Linh mục Dòng Tên Juan Antonio Guerrero Alves đứng đầu bộ kinh tế

Linh mục Dòng Tên Juan Antonio Guerrero Alves đứng đầu bộ kinh tế

la-croix.com, Nicolas Senèze, Rôma, 2019-11-15

Ngày thứ năm 14 tháng 11, linh mục Dòng Tên Juan Antonio Guerrero Alves, 60 tuổi được Đức Phanxicô bổ nhiệm làm bộ trưởng bộ Kinh tế, bộ đã không có người đứng đầu từ tháng 7 năm 2017. Linh mục Guerrero người Tây Ban Nha ít được mọi người biết, ngài đặc trách lo 360 tu sĩ Dòng Tên ở Rôma và các cơ quan khác trực thuộc Dòng Tên ở Giáo triều và các cơ sở của Tòa Thánh.

Từ hai năm rưỡi nay từ khi Đức Hồng y George Pell về Úc để lo các vụ kiện tụng thì bộ Kinh tế không có người đứng đầu. Thêm nữa, từ một năm rưỡi nay, nhân vật số hai là Giám mục Alfred Xuereb lại đi làm Sứ thần Tòa Thánh ở Đại Hàn.

Mặc dù Vatican đảm bảo việc quản lý kinh tế của Tòa Thánh vẫn được bình thường, nhưng các tin tức rò rỉ gần đây cho thấy Vatican gặp khó khăn trong việc kiểm soát các khoản tài chánh do giáo hoàng yêu cầu, có nguy cơ gây nguy hiểm cho việc cải cách của ngài.

Sau một thời gian dài suy nghĩ, ngày thứ năm 14 tháng 11, Đức Phanxicô đã chỉ định linh mục Dòng Tên Juan Antonio Guerrero Alves vào chức vụ này, một chức vụ quá phơi bày mà một số người đã từ chối vì không muốn là đích nhắm của những người rất mạnh, những người mà cuộc cải cách làm họ bực mình.

Hội nhập những người bị loại trừ vào hệ thống kinh tế

Trong hành lang Vatican, người ta nói đây là lựa chọn cá nhân của giáo hoàng, linh mục Guerroro vừa về Rôma được hai năm, ít người biết đến ngài, dù linh mục đặc trách lo 360 tu sĩ Dòng Tên ở Rôma và các cơ quan khác trực thuộc Dòng Tên ở Giáo triều và các cơ sở của Tòa Thánh. Ở chức vụ này, linh mục đã đặt nền móng cho các quan hệ giữa dòng và bộ Truyền thông và chuẩn bị sát nhập Đại học Gregoria với các Viện Thánh Kinh và Đông phương.

Vì thế đây là một linh mục có kinh nghiệm vững chắc mà Đức Phanxicô muốn ngài về làm các công việc tài chánh cho Tòa Thánh. Tốt nghiệp ngành kinh tế tại Đại học tự trị Madrid, cựu giáo sư luân lý xã hội ở Giáo hoàng Học viện Comillas, ngài cũng làm việc ở một khu phố nghèo ở Madrid và suy tư về sự hội nhập những người bên lề vào hệ thống kinh tế.

Linh mục Guerrero là bề trên Giám tỉnh Castille năm 2008, một trong các tỉnh dòng quan trọng của Dòng Tên, ngài tái tổ chức lại Dòng trước khi đi  Mozambique năm 2015 làm linh mục thủ quỹ, ngài đã điều phối nhiều dự án, trong đó có việc xây một ngôi trường mà sau đó ngài điều khiển.

Tầm nhìn rất thực tiễn về kinh tế

Ngài là cựu giám đốc nhà tập ở Castille và cũng là người hướng dẫn thiêng liêng, thông thạo các Bài tập Linh thao của Thánh I-Nhã mà ngài giảng cho các giám mục Tây Ban Nha tháng 1 vừa qua, cũng như Đức Hồng y Bergoglio đã từng giảng năm 2006.

Linh mục Guerrero có một tầm nhìn rất thực tiễn về kinh tế, với mối quan tâm cho người nghèo và cho những người sống bên lề, ngược với tầm nhìn tự do và có tính cách kế toán như đôi khi vị tiền nhiệm của ngài đã có và lối sống của những người ở cấp cao nhất Vatican đã càng ngày càng khó hiểu với người công giáo, dù cho Đức Phanxicô đã chủ trương mọi sự phải minh bạch.

Một giáo hoàng mà linh mục Guerrero sẽ trực tiếp làm việc nhưng cha lại xin đừng bổ nhiệm mình làm giám mục để một khi làm xong nhiệm vụ, linh mục có thể về lại Dòng Tên làm việc.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Gặp tân Bộ trưởng Kinh tế, linh mục Dòng Tên Juan Antonio Guerrero Alves

Gặp tân Bộ trưởng Kinh tế, linh mục Dòng Tên Juan Antonio Guerrero Alves

Gặp tân Bộ trưởng Kinh tế, linh mục Dòng Tên Juan Antonio Guerrero Alves

international.la-croix.com, 2019-11-14

Đức Phanxicô đã bổ nhiệm linh mục Dòng Tên người Tây Ban Nha Juan Antonio Guerrero Alves, 60 tuổi làm bộ trưởng Kinh tế, ngài sẽ nhậm chức vào tháng 1 năm 2020.

Thông thường, người đứng đầu một bộ như vậy sẽ được bổ nhiệm làm giám mục, nhưng linh mục Arturo Sosa, bề trên tổng quyền Dòng Tên đã xin Đức Phanxicô không nâng linh mục Guerrero lên hàng giám mục để ngài có thể trở lại sứ vụ Dòng Tên bình thường sau khi phục vụ tại giáo triều Rôma.

Bộ Kinh tế đã vắng chức bộ trưởng từ năm ngoái khi cựu bộ trưởng, hồng y George Pell bị giam và bị buộc tội với năm tội tấn công tình dục đối với trẻ em.

Từ năm 2017, cha Juan Guerrero là Đại diện Bề Trên cả đặc trách các Nhà và Công việc Liên tỉnh Dòng Tên tại Rôma và là Tổng Cố vấn của Dòng.

Tân bộ trưởng tuyên bố với Vatican News: “Là tu sĩ Dòng Tên, tôi vui mừng khi nhận nhiệm vụ trực tiếp từ Đức Giáo hoàng. Đây là một đặc ân để thực hiện ơn gọi của tôi.”

“Lời khấn vâng lời đã luôn dẫn tôi đến những con đường bất ngờ mà tôi chưa bao giờ dám phiêu lưu. Và vì thế tôi rất biết ơn. Với tôi, đức vâng lời là một đặc ân để được gặp Chúa”.

Cha Juan Guerrero Alves sinh ngày 20 tháng 4 – 1969 tại Mérida, Tây Ban Nha, ngài vào Dòng Tên năm 1979, thụ phong linh mục năm 1992.

Ngài đậu bằng thạc sĩ kinh tế, triết học, thần học và nói các thứ tiếng Ý, Anh, Tây Ban Nha, Pháp và Bồ Đào Nha.

Năm 2008 ngài được bầu làm Giám tỉnh Tỉnh Dòng Castille ở Tây Ban Nha, Dòng Castille có hơn 600 tu sĩ Dòng Tên. Năm 2014, ngài được gởi đến Mozambique làm thủ quỹ và là người điều phối các công việc của Dòng Tên.

Năm 2017 ngài được gởi về Rôma làm Đại diện Bề Trên cả đặc trách các Nhà và Công việc Liên tỉnh Dòng Tên tại Rôma và là Tổng Cố vấn của Dòng, giám sát 360 tu sĩ Dòng Tên và các sứ vụ khác như Giáo hoàng Học viện Gregoria, Viện Kinh Thánh Giáo hoàng, Viện Đông phương Giáo hoàng, báo L’Observatoire của Vatican, báo La Civiltá Cattolica, Centro Aletti, Trường Cao đẳng Nga, Trường Cao đẳng Bellarmino, Trường Cao đẳng Gesù và bộ Truyền thông (Radio Vatican).

Linh mục Guerrero cho biết: “Việc bổ nhiệm này là một điều hoàn toàn bất ngờ. Mới đầu tôi rất lo và cảm thấy mình bị tê cứng. Nhưng tôi đón nhận với tấm lòng khiêm nhường, với lòng tin tưởng vào Chúa, vào nhóm đã làm việc ở bộ Kinh tế. Tôi sẽ hợp tác để phục vụ sứ mệnh này với tất cả khả năng của tôi”.

“Mong muốn của tôi là được biết và làm việc với nhóm của bộ Kinh tế. Tôi hy vọng sẽ đóng góp vào sự minh bạch về kinh tế của Tòa Thánh và giúp sử dụng một cách có hiệu quả của cải và nguồn tài nguyên để phục vụ sứ mạng truyền giáo quan trọng của Giáo hội”.

Linh mục Sosa, bề trên Tổng quyền Dòng Tên bày tỏ niềm vui của Dòng Tên luôn sẵn sàng phục vụ giáo hoàng và Tòa Thánh.

Việc bổ nhiệm linh mục Guerrero chỉ một ngày sau khi Tối cao Pháp viện Úc quyết định xử lại vụ án của hồng y Pell, năm 2017 hồng y bị cáo buộc lạm dụng tình dục hai em bé giúp lễ trong những năm 1990.

Năm 2017, Hồng y Pell đã xin nghỉ việc trong tư cách là người đứng đầu bộ Kinh tế để về Úc đối diện với các cáo buộc lạm dụng tình dục. Nhiệm kỳ năm năm của ngài đã chính thức kết thúc vào ngày 24 tháng 2 vừa qua. Chức vụ này đã bị bỏ trống cho đến ngày bổ nhiệm linh mục  Guerrero.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

“Con muốn làm linh mục như Đức Gioan-Phaolô II”

“Con muốn làm linh mục như Đức Gioan-Phaolô II”

fr.aleteia.org, Ban biên tập, 2019-11-15

Trong chương trình “Giọng hát trẻ em” (La Voz Kids) của Mêhicô, em Luis Ernesto, một trong các thí sinh dự thi cho biết, sau này lớn lên em muốn làm linh mục như giáo hoàng Gioan-Phaolô II.

Một câu trả lời bất ngờ làm cho mọi người ngạc nhiên. Người dẫn chương trình Alain Chabat hào hứng: “Trẻ con thật tuyệt vời!” Em Luis Ernesto là bằng chứng hiển nhiên. Em Ernesto tham dự chương trình “Giọng hát trẻ em” quốc gia, một chương trình giúp trẻ em thể hiện tài năng âm nhạc của mình trước một ban giám khảo gồm các chuyên gia. Sau phần trình diễn của thí sinh, thường các giám khảo hay hỏi nguyện vọng của các em, sau này lớn lên các em sẽ làm nghề gì. Em Luis Ernesto đã làm cả phòng thi và hàng triệu khán giả kinh ngạc khi em trả lời: “Sau này con muốn làm ca sĩ và làm linh mục như Đức Gioan-Phaolô II”.

“Con hãy giữ điều này trong trái tim con.”

Một câu trả lời làm cho các giám khảo không thể bỏ qua. Và khi một trong các giám khảo hỏi em lý do vì sao, em đơn sơ trả lời: “Vì con muốn mọi người đều tốt và thế giới có hòa bình”.

Và thế là cả ba giám khảo đến gần em, vây quanh em để hỏi nhiều hơn. Một trong các giám khảo đã rất xúc động và đã khuyên em: “Con đừng bao giờ ngưng hát và nhất là đừng bao giờ quên cảm nhận của con ngày hôm nay. Khi chúng ta già đi, chúng ta thường quên những gì chúng ta đã có trong lòng khi còn nhỏ. Con tiếp tục hát và con luôn nhớ con là ai, và còn giữ điều này trong lòng con luôn mãi”.

Dù em Luis Ernesto không được chọn, nhưng chứng từ đức tin mạnh mẽ của em đã làm mọi người xúc động và họ sẽ còn ghi nhớ mãi.

Marta An Nguyễn dịch

Thứ sáu Lòng thương xót: Đức Phanxicô thăm bệnh xá ở Quảng trường Thánh Phêrô

Thứ sáu Lòng thương xót: Đức Phanxicô thăm bệnh xá ở Quảng trường Thánh Phêrô

fr.zenit.org, Anita Bourdin, 2019-11-15

Đức Phanxicô và Đức Tổng Giám mục Rino Fisichella ở bệnh xá quảng trường Thánh Phêrô @ pcpne.va

Thứ sáu Lòng thương xót: Đức Phanxicô thăm bệnh xá ở Quảng trường Thánh Phêrô, một sáng kiến cho Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ ba.

Chuyến thăm của Đức Phanxicô đã tạo ngạc nhiên và xúc động cho những người đang đến khám bệnh miễn phí ở đây. Họ từ nhiều nơi khác nhau trong thành phố đến khám.

Đón tiếp Đức Phanxicô là tràng pháo tay của những người nghèo đang tập trung ở lối vào phòng khám, “mọi người đều muốn đến gần chào ngài và ôm ngài trong vòng tay. Đức Phanxicô đã nói chuyện với mọi người; cười với họ và nói lời nâng đỡ họ”.

Hội đồng Giáo hoàng đặc trách Phúc Âm hóa đứng ra tổ chức sự kiện này, Đức Tổng Giám mục Rino Fisichella, chủ tịch Hội đồng giới thiệu  Đức Phanxicô với các bác sĩ chuyên gia.

Đức Phanxicô hoan nghênh sáng kiến vì sức khỏe của người nghèo, đây là dịch vụ khẩn cấp thực sự và ngài cám ơn các bác sĩ và nhân viên y tế. Một số người đã dùng ngày nghỉ của mình để có thể phục vụ hôm nay.

Sau lời cầu nguyện ngắn, Đức Phanxicô chào các người hiện diện và ngài kết thúc chuyến thăm của mình.

Phòng khám có các dịch vụ đặc biệt để săn sóc các bệnh mà thường những người vô gia cư hay gặp phải: đây đúng là một “bệnh viện thật” vì có các xét nghiệm, khám các bệnh ngoài da, tim mạch, phụ khoa, tê thấp, mắt, chân, bệnh tiểu đường và các bệnh nhiễm trùng. Ngoài ra còn có cả siêu âm và quang tuyến.

Chương trình được một nhóm các bác sĩ trẻ mới ra trường và các chuyên gia dưới sự hướng dẫn của các giáo sư phụ trách, hàng trăm bệnh nhân đến mỗi ngày.

Họ được các thiện nguyện viên của Hội Chữ Thập Đó chào đón. Hiệp hội bác sĩ đa khoa quốc gia sẽ theo dõi việc chẩn bịnh để giới thiệu bệnh nhân đến các chuyên gia nếu thấy cần.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Đức Phanxicô khánh thành trung tâm tiếp nhận người vô gia cư gần Vatican
Vatican có buổi hòa nhạc cho người nghèo

Ban Từ thiện giáo hoàng: Đức Giáo hoàng mời người nghèo tham dự một buổi trình diễn

Hình ảnh Đức Phanxicô thăm bệnh xá chiều thứ sáu 15 tháng 11-2019

Đức Phanxicô khánh thành trung tâm tiếp nhận người vô gia cư gần Vatican

Đức Phanxicô khánh thành trung tâm tiếp nhận người vô gia cư gần Vatican

vaticannews.va, 2019-11-15

Chiều ngày thứ sáu 15 tháng 11, Đức Phanxicô khánh thành một trung tâm tiếp nhận mới dành cho người vô gia cư, trung tâm này không xa Đền thờ Thánh Phêrô. Trước đó ngài đến thăm bệnh xá lưu động cho người nghèo nhân Ngày Thế giới người nghèo lần thứ ba.

Đây là hai chuyến thăm “thứ sáu lòng thương xót”, một công việc thường xuyên có trong lịch làm việc của Đức Phanxicô, nhiều lúc được ngài làm  một cách ngẫu hứng.

Khoảng 16 giờ, Đức Phanxicô đến thăm bệnh xá lưu động được thiết lập tạm thời từ ngày 10 đến ngày 17 tháng 11 ở quảng trường Thánh Phêrô. Tất cả những người hiện diện đều ngạc nhiên và xúc động khi thấy Đức Phanxicô xuất hiện.

Xin đọc thêm:Thứ sáu Lòng thương xót: Đức Phanxicô thăm bệnh xá ở Quảng trường Thánh Phêrô

2000 mét vuông dành cho người nghèo nhất

Sau đó Đức Phanxicô đến trung tâm tiếp nhận ngày đêm vừa được mở ra cho người vô gia cư. Văn phòng Tuyên úy Tòa Thánh giải thích, tòa nhà nằm cách quảng trường Thánh Phêrô vài mét, tòa nhà có bốn tầng, gần 2000 mét vuông thuộc Vatican, trong một khu vực ngoại thành. Một Dòng nữ trước đây ở tòa nhà này và họ đã dọn đi cách đây vài tháng. Theo mong ước của Đức Phanxicô, bây giờ tòa nhà này được dành cho công việc từ thiện giúp những người thiếu thốn. Cơ quan Quản lý Di sản Tòa Thánh (APSA) đã cho Văn phòng Tuyên úy Tòa Thánh thuê. Trung tâm tiếp nhận sẽ do Cộng đoàn Sant’Egidio quản lý. 

Trao đổi chung quanh cái bàn

Đức Giám mục Nunzio Galantino, giám đốc Cơ quan Quản lý Di sản Tòa Thánh, ông Andrea Riccardi, nhà sáng lập Cộng đoàn Sant’Egidio và ông  Marco Impagliazzo, chủ tịch Cộng đoàn Sant’Egidio cùng tháp tùng Đức Phanxicô trong buổi lễ khánh thành trung tâm.

Sau chuyến thăm ngắn tầng trệt, Đức Phanxicô đến nhà nguyện cung hiến Thánh George. Đến đây, Đức Phanxicô đã phải thốt lên: “Cái đẹp sẽ chữa lành!” Ngài cũng đến thăm các phòng ốc khác và nói chuyện với một số thiện nguyện viên và các người vô gia cư tương lai sẽ ở đây, tất cả cùng trao đổi chung quanh bàn trong phòng ăn tập thể. Trong cuộc trò chuyện, Đức Phanxicô nói đến văn hóa loại bỏ, và nhu cầu cần phải cảm thấy mình có trách nhiệm với người nghèo.

Ngài cũng nghe câu chuyện của các thiện nguyện viên trong nhiều năm đã phục vụ các bữa ăn cho người nghèo ngoài đường phố, và các khó khăn đôi khi họ phải gặp khi lo tang lễ cho người vô gia cư. Ngài cũng chia sẻ một thói quen trong thời thơ ấu của mình ở Argentina, đó là để một món ăn trên bàn, nhất là trong các dịp lễ cho người nào đó đang thiếu thốn. Ngài nhấn mạnh đến việc phải “giáo dục các bạn trẻ lòng trắc ẩn”. Đức Phanxicô về lại Nhà Thánh Marta lúc 17h50.

Ít nhất có 50 người được sẵn sàng tiếp nhận

Trung tâm có tên Palazzo Migliori là tên của một gia đình ngày xưa trước khi họ bán cho Tòa Thánh năm 1930. Đây là tòa nhà được xây vào đầu những năm 1800. Thiết kế bên trong rất lịch sự, có các bức bích họa theo phong cách hiện đại. Tầng một có một nhà nguyện lớn dành để cầu nguyện riêng cũng như cho cộng đoàn các thiện nguyện viên và khách.

Tầng ba và bốn là các phòng nghỉ ban đêm, có thể tiếp 50 người cả nam lẫn nữ. Con số này có thể gia tăng vào mùa lạnh. Những người ở lại đêm sẽ có bữa ăn tối và sáng ở phòng ăn tập thể ở lầu hai.

Phòng bếp ở giữa sẽ được một nhóm thiện nguyện viên và các phó tế vĩnh viễn ở Rôma dùng để chuẩn bị bữa ăn nóng cho 250 người. Từ nhiều năm này nhóm đã phân phát bữa ăn tối cho người nghèo ở các ga chính của thành phố: Termini, Tiburtina và Ostiense.

Tầng một và hai dùng để phục vụ các sinh hoạt ban ngày, các sinh hoạt này cũng do các thiện nguyện viên điều hành. Tại các tầng này có các phòng sinh hoạt, phòng nghe, phòng trò chuyện, phòng dùng vi tính, phòng đọc sách, phòng giải trí và các sinh hoạt giáo dục văn hóa khác.

Tất cả các công việc do một nhóm người vô gia cư và các công ty chuyên ngành thực hiện, được Ban Tuyên úy Tòa Thánh theo dõi và tài trợ nhờ nguồn thu nhập từ việc bán các giấy phép lành Tòa Thánh và nhờ các nhà hảo tâm đặc biệt giúp đỡ. Ngoài ra ban Tuyên úy Tòa Thánh được Cộng đoàn Sant’Egidio tài trợ tài chánh sẽ đảm nhận tất cả các sinh hoạt của trung tâm.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Video Đức Phanxicô đi thăm bệnh xá Ngày Người Nghèo và khánh thành Trung tâm Palazzo Migliori cho người vô gia cư

Hình ảnh ngày khánh thành Trung tâm Palazzo Migliori, 15-11-2019

Về trời (2-2), Thánh Antôn Pađua

Về trời (2-2), Thánh Antôn Pađua

Trích sách Tiểu sử Thánh Antôn Pađua, Françoise Bouchard, nxb. Salvator

Một vinh quang được công bố

Mùa Chay bắt đầu ngày 5 tháng 2 năm 1231 và chính thức chấm dứt vào ngày lễ Phục Sinh, nhưng Antôn muốn kéo dài tuần giảng ở các thành phố và làng chung quanh Pađua. Một ngày nọ Antôn ngồi nghỉ ngơi trên một ngọn đồi nhỏ, ngài nhìn đồng quê trong tiết mùa xuân mới mẻ dịu dàng. Rồi Antôn đưa mắt nhìn về cánh đồng trải dài bát ngát như một bó hoa khổng lồ, Antôn cảm thấy như có một cơn chấn động bên trong. Khi đó Antôn quay sang thầy Luc và nói tiên tri cho thầy biết vinh quang sẽ sớm hoàn thành. Antôn giữ kín không nói đó là vinh quang gì, cũng không nói vinh quang đó dành cho ai. Antôn cẩn thận không xác định vinh quang sẽ là gì, và ai sẽ đến từ đó. Nhưng nhìn lại lịch sử, qua vô số ơn có được nhờ Antôn cầu bàu thì chúng ta biết vinh quang đó là của Antôn.

Chuẩn bị một chuyến ra đi

Trong những ngày lễ Hiện Xuống, vì công việc đồng áng bận rộn, người dân các làng không rãnh để đi nghe Antôn giảng. Dù chỉ mới 36 tuổi, Antôn có cảm nhận mình đã sống một đời sống trọn vẹn. Một đời sống mang Tin Mừng đến cho mọi người.

Antôn chỉ còn một ước mong: chuẩn bị cái chết gần kề cho mình. Antôn thấy đã đến lúc mình phải ngưng hoạt động, dành thì giờ cho chiêm niệm. Thời gian còn lại Antôn dùng để cắt đứt các bám dính trần thế, chuẩn bị cho “chuyến ra đi lớn”.

Thư không có người đưa thư

Với Antôn, còn cách nào tốt hơn là rời đan viện Đức Mẹ Maria để về một ẩn thất. Antôn đã soạn sẵn thư để xin phép bề trên Tỉnh dòng. Khi Antôn đi báo cho bề trên của mình và quay về phòng thì bức thư không còn đó nữa. Vài ngày sau Antôn cũng không nhắc lại  lời xin vì nghĩ đây là dấu chỉ Chúa không muốn chuyện này… Nhưng một buổi chiều nọ, Antôn ngạc nhiên thấy ở chính chỗ Antôn để bức thư có thư trả lời của bề trên Tỉnh dòng. Bề trên trả lời “được” và Antôn rất vui. Có thể nói đây là sự can thiệp của thiên thần không? Dù sao thì đây cũng là câu giải thích mà một số nhà viết tiểu sử đưa ra. 

Cùng với chim muông ca ngợi Chúa…

Và nơi nào Antôn sẽ chọn để an nghỉ trong Chúa? Dĩ nhiên là trong cô tịch. Antôn nghĩ đến ẩn thất của các tu sĩ Dòng Phanxicô ở Campietro, một thị trấn yên bình nhỏ ở phía bắc thành phố Pađua. Nơi yên bình này được bá tước Tisso tặng cho các tu sĩ. Antôn đã hỗ trợ cho ông Tisso chống lại ông Ezzelino, từ đó ông Tisso là ân nhân của Dòng, con thiêng liêng của Antôn và thành viên của Dòng Ba Phan Sinh. Khi thấy Antôn đến, bá tước khóc vì mừng và ôm hôn Antôn. Ông đưa Antôn về ẩn thất của các tu sĩ, đề nghị Antôn ở đâu tùy thích, ngay cả ở trong nhà của bá tước. Khi đó Antôn phát hiện ra một khu rừng nhỏ không quá gần cũng không quá xa đan viện. Khi đến gần, Antôn bị mê hoặc bởi cái đẹp của một cây hồ đào khổng lồ, thân cây chia thành sáu nhánh lớn. Antôn xin bá tước xây trong cây này ba túp lều: một cho mình, một cho thầy Luc và một cho thầy Roger. Bá tước thất vọng trước lời xin kỳ lạ này. Ông muốn Antôn ở nơi tiện nghi mà Antôn xứng đáng được hưởng! Nhưng Antôn trả lời:

“Hạnh phúc cho loài chim muông, chúng không có mái nhà giữa bầu trời và đôi cánh. Tôi, tôi muốn ca tụng Chúa trên cây hồ đào xinh đẹp này và chuẩn bị cho chuyến đi về miền vĩnh cửu của tôi.” Sau đó bá tước cho lệnh xây ba túp lều với các tấm ván ở mặt đất, tán lá đan xen như bức tường và mái; vì sức khỏe của Antôn đã yếu, bá tước cho làm một cầu thang bằng gỗ để dễ đi. Ba thầy có túp lều trên không của họ với bầu bạn duy nhất là loài chim muông, chúng làm tổ ở đó rất nhiều, với âm thanh duy nhất là tiếng đập cánh giữa cành cây trong gió nhẹ lao xao. Chúng hót họa theo trong giờ kinh phụng vụ với các thầy hay đến ăn các đồ ăn của ba thầy cho chúng. Như thế Antôn ca ngợi Chúa với loài chim muông. 

Anh em tu sĩ

Tôi xin kể ra đây một tác giả đã so sánh đời sống giữa các tu sĩ và loài chim: “Các tu sĩ và loài chim là anh em với nhau trong tinh thần khó nghèo. Cả hai đều phó thác tất cả vào Chúa Quan phòng, người này thì sống nhờ vào vụn bác ái và nhờ vào người khác, người kia sống nhờ vào các hạt do gió mang lại; áo của người này đẹp là do đức hạnh của họ, áo người kia đẹp là bộ lông đủ màu. Các tu sĩ và loài chim là những người ca ngợi Chúa của nhân loại. Ban ngày loài chim ca ngợi Chúa giữa thiên nhiên kỳ diệu; ban đêm các tu sĩ ca ngợi Chúa trong tu viện thinh lặng khi cả thế giới yên ngủ… Các tu sĩ và loài chim ở trái đất nhưng hoạt động của họ hướng về trời. Các tu sĩ hướng về trời bằng ước nguyện; còn chim muông thì với đôi cánh. Cả hai có nét đặc biệt của những người ở cùng gia đình, họ có thể sống chung với nhau dưới một tàn lá.”

Antôn làm gì trong cây hồ đào của mình? Antôn ngồi dựa vào thân cây già suy ngẫm về các việc Chúa làm trong các thời kỳ khác nhau trong Sách Thánh, về một đoạn trong Thánh Kinh hay về ý nghĩa sâu đậm của Tin Mừng… Antôn chuẩn bị để tâm hồn để về gặp Chúa. 

Giấc mơ bay cao

Một ngày nó sau bữa ăn, Antôn cùng với hai bạn của mình đến nhà ăn của ẩn thất, ăn xong Antôn không thể đứng dậy khỏi bàn. Dù được giúp đỡ, Antôn cũng không thể đứng trên đôi chân của mình. Antôn nhận ra giấc mơ được chết giữa chim muông của mình sẽ không thực hiện được. Antôn hiểu sự hiện diện của mình ở Campietro là gánh nặng cho sáu tu sĩ nghèo nàn ở đây. Antôn xin thầy Roger và Luc đưa mình về đan viện Mẹ Maria. Dù các tu sĩ ở đây phản đối, họ mong Antôn ở bên cạnh họ trong giây phút cuối cùng nhưng thầy Roger đã dùng một chiếc xe móc để đưa Antôn đi. 

Thay đổi nơi đến

Chiếc xe đang trên đường đến Pađua thì gặp một tu sĩ ở đan viện Đức Mẹ Maria đang đi thăm Antôn. Tu sĩ này thấy Antôn quá mệt và đã bất động nên khuyên họ nên bỏ dự định này. Chuyến đi quá dài sẽ rất vất vả. Và rồi trên đường đi người dân sẽ tập trung lại làm cho chuyến đi sẽ bị chậm. Tu sĩ này đề nghị đưa Antôn đến đan viện Arcella gần đó nhất, đan viện này ở bên cạnh đan viện “Nữ tu Khó nghèo”. Khi đến đó, họ nhẹ nhàng đặt Antôn lên nệm rơm trong tịnh phòng. 

O Gloriosa Domina! Ôi người Phụ nữ vẻ vang!

Một chút sức tàn còn lại của Antôn bị kiệt quệ sau chuyến đi này. Antôn hiểu giờ Chúa định đã gần kề. Antôn xin xưng tội nhưng không còn sức để xưng. Antôn phải cố gắng hết sức mới xưng được. Khi cha giải tội xong, nhờ bí tích, giọng nói của Antôn được mạnh lại. Với một giọng hát to và rõ ràng, Antôn hát bài hát mình yêu thích: “O Gloriosa Domina, Ôi người Phụ nữ vẻ vang! ”. Rồi đôi mắt Antôn hướng về trời ở một điểm chính xác, Antôn dán mắt vào đó. Một thầy hỏi Antôn nhìn gì, Antôn trả lời: “Tôi thấy Chúa của tôi!”

Rồi Antôn được xức dầu và cùng với các tu sĩ chung quanh, Antôn đọc thánh vịnh ăn năn. Một nửa giờ sau, Antôn nhẹ nhàng trút hơi thở cuối cùng, không hấp hối nhưng như ngọn nến không còn bấc nữa. Những người có mặt có cảm tưởng như Antôn đang ngủ. Họ ngạc nhiên thấy tay chân Antôn mềm mại và đôi tay khô héo vì sốt và sạm nâu vì mặt trời lại trắng ra. Đó là hoàng hôn ngày 13 tháng 6 năm 1231. Antôn đã bay cao hơn loài chim!

 “Tôi để lại con lừa của tôi ở Pađua!”

Trong suốt cuộc đời mình, Antôn được cho là người làm phép lạ phi thường và Antôn sẽ tiếp tục làm phép lạ sau khi về trời. Và phép lạ đầu tiên sớm xảy ra ở một nơi xa… Chúng ta biết tình bạn của Antôn với cha tu viện trưởng ở Verceil. Antôn xuất hiện thình lình trước mặt cha khi cha đang suy gẫm trong phòng. Sau khi chào cha, Antôn nói: “Tôi xin báo cha biết, tôi đã để lại con lừa của tôi ở Pađua; tôi vội về quê quán tôi.” Khi đó cha bị một cơn đau thắt ngực. Antôn chạm vào cổ họng cha và cơn đau hết ngay lập tức. Rồi Antôn biến mất. Cha mở cửa ra để xem Antôn có còn ở trong hành lang không: không có ai ở đó! Cha hỏi thầy gác cổng xem có thấy Antôn đi qua không. Câu trả lời là không. Khi đó cha hiểu bạn mình đã về với Chúa và con lừa mà Antôn nói là thể xác của Antôn. Vài ngày sau, cha tu viện trưởng biết Antôn đã qua đời,  chính xác vào giờ mà cha thấy Antôn đến và chữa cho mình.

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc thêm: Về trời (1-2) Thánh Antôn Pađua

Lời nói đầu sách Tiểu sử Thánh Antôn Pađua 

Về trời (1-2) Thánh Antôn Pađua

Về trời (1-2) Thánh Antôn Pađua

Trích sách Tiểu sử Thánh Antôn Pađua, Françoise Bouchard, nxb. Salvator 

Tuyệt vời của hương nguyện

Trên đường từ Rôma về Pađua, Antôn dừng chân ở Apennins vùng Toscan. Antôn nóng lòng muốn nghỉ một thời gian ở núi Alverne. Quyết định này thỏa nguyện hai ước mong:

– để phù hợp với lý tưởng của các tu sĩ Dòng Phanxicô mà Antôn là hình ảnh thuần túy nhất sau Thánh Phanxicô: nghỉ ngơi trong các chuyến đi tông đồ. Sự cô đơn giữa trời và đất, giữa chiêm niệm và hành động, đây là giai đoạn cần thiết để tìm lại nguồn sinh lực;

– đến những nơi mà Thánh Phanxicô đã kết hợp mật thiết với Chúa, người đã nhận dấu thánh sáu năm trước đây vào ngày 14 tháng 9 năm 1224, nhân ngày lễ Suy tôn Thánh giá!

Đối với Antôn, người luôn rao giảng thánh giá và Sự Thương Khó của Chúa Kitô thì việc mình ở đây vào ngày này không phải là chuyện tình cờ.

Vì ở đây Antôn đã đạt đến đỉnh cao nhất của hương nguyện. Antôn đã hiểu, đã sống mầu nhiệm huyền bí nhất được thầy của mình là Denys l’Aréopagite định nghĩa: “Hương nguyện là chuỗi dây treo từ trời xuống đất; khi chúng ta nắm lấy chuỗi dây này, nó giúp chúng ta leo lên đỉnh cao ánh sáng rực rỡ của hương nguyện. Với sự giúp đỡ của Chúa Thánh Thần, Antôn cảm thấy mình càng ngày càng được nâng cao về mặt thiêng liêng. Chúng ta không biết gì về các trao đổi của Antôn với Chúa Kitô, ngoài trừ việc Chúa tiết lộ cho Antôn biết Antôn sắp chết và Ngài chờ Antôn ở Pađua để Antôn được người dân tỏ lòng yêu mến trước khi về với Chúa.

Phòng Antôn ở không phải là tịnh phòng của Thánh Phanxicô. Các tu sĩ của ẩn thất Alverne vinh dự và vui vẻ đón tiếp Antôn, họ đề nghị Antôn ở tịnh phòng này nhưng Antôn cảm thấy mình không xứng đáng. Antôn chọn một phòng khác ở bên dưới, Antôn chỉ ra khỏi phòng để dự giờ kinh phụng vụ và thỉnh thoảng chia sẻ bữa ăn với các anh em. 

Đi qua ngã Arezzo 

Mùa thu năm 1230, Antôn lên đường về Pađua, chặng cuối cuộc đời của ngài. Thầy Luc và Roger luôn đi theo nâng đỡ Antôn trong chuyến đi. Antôn đi qua thành phố Arezzo, và đây là một đặc ân cho thành phố. Ở đây có một lãnh chúa rất tàn bạo, ông thường hay đánh vợ. Một ngày nọ trong một cơn giận vợ, ông kéo tóc bà lôi ra ban-công rồi ông ném bà xuống sân. Bỗng dưng ông hối hận, ông ba chân bốn cẳng chạy xuống sân: bà vợ bất hạnh là cái xác không hồn nằm trên phiến đá.

Các người hầu chạy đến đưa thi thể của bà lên đặt trên giường. Lãnh chúa nghe một trong các người này nói Antôn đang đến thành phố. Ngay lập tức ông chạy đi hỏi người này người kia xem Thánh Antôn bây giờ ở đâu và cuối cùng ông tìm ra được. Ông quỳ dưới chân ngài, khóc lóc kể cho ngài nghe tội ác mình vừa phạm và xin ngài đem vợ ông về lại với sự sống. Antôn đau lòng đến bên giường người quá cố, và Antôn xin những người có mặt ở đây cùng cầu nguyện. Antôn định tâm một lát, làm dấu thánh giá trên trán bà và nói: “Bà đứng dậy và đi!” Bà đứng dậy trước sự ngạc nhiên của mọi người và trong niềm vui của ông chồng ăn năn, bà bắt đầu bước đi.

Trên mọi vùng đất

Khi Antôn về Pađua, dân chúng vui mừng được gặp lại ngài. Nhưng những người hạnh phúc nhất là các tu sĩ Dòng Phanxicô ở đan viện Mẹ Maria, nơi Antôn xin được ở lại.

Một trong các công việc đầu tiên của Antôn là viết các Bài giảng về các thánh mà Antôn đạt tên là Les Panégyriques. Theo một số người, Antôn đã phác thảo công việc này ở Alverne. Giai đoạn dành cho công việc viết lách giúp cho Antôn được nghỉ ngơi khỏi các cơn mệt dai dẳng.

Nhưng ảnh hưởng của vua Frêđêricô II được các sĩ quan địa phương cảm tình viên với người Gibelin tiếp sức, được người dị giáo cathar hỗ trợ, họ tiếp tục gieo rắc rối cho người dân và làm suy yếu đức tin. Để chấn chỉnh tình trạng này, Antôn quyết định lên một số chương trình:

– dạy các khóa thần học cho anh em để họ có nền tảng vững chắc giúp họ trong công việc tông đồ, nhất là để chống người dị giáo cathar;

– giảng cho người dân trong thành phố và các địa phương lân cận, tổ chức các buổi gặp gỡ để lương tâm họ được bình an và bình an với nhau.

Hoa trái của các can thiệp này luôn bất ngờ.

Như chúng ta biết, ở Ý hòa bình là chuyện bấp bênh giữa các thành phố, giữa các phe phái, giữa các gia đình đối thủ nhau. Ở Pađua, ảnh hưởng của người Gibelin đồng minh với ông Ezzelino trở nên đáng ngại sau mùa giảng Chay 1228 của Antôn. Mặt khác bạo chúa còn còn bắt con tin giam tù ở Vérone. Theo lời yêu cầu của các quan tòa, Antôn chấp nhận gặp lại bạo chúa Ezzelino thêm một lần nữa để đưa ông về lẽ phải. Nhưng lần này ông không nghe lời. Antôn về lại Pađua, kiệt sức cả tinh thần lẫn thể xác, Antôn bắt đầu viết.

Mùa Chay cuối cùng

Đức Giám mục địa phận Jacques Conrad rất thích lần Antôn giảng Mùa Chay năm 1228. Ngài xin Antôn giảng cho năm 1231. Antôn nhận lời. Nếu Antôn sẽ phải sắp chết thì Antôn có được niềm an ủi là mang nhiều linh hồn mới về với Chúa. Các nhà viết tiểu sử đầu tiên cho giai đoạn này là giai đoạn cuộc tấn công thứ nhì của quỷ để bắt nạt Antôn vào đầu Mùa Chay này. Như ở Brive, Antôn bị bóp nghẹt bởi một “hình thức hữu hình” mà Antôn được giải thoát khi cầu bàu với Đức Mẹ: “O gloriosa Domina”, bài hát thân thuộc của ngài. 

Ôi người Phụ nữ vẻ vang,

Người vượt các tầng sao,

Đấng đã tạo dựng và đã định trước cho Mẹ,

Thì Mẹ lại nuôi dưỡng Người bằng sữa thiêng của mình.

Nguyền rủa những người cho vay nặng lãi

Mùa Chay này Antôn giảng chủ đề nào? Antôn giảng lại chủ đề của năm 1228, công kích chủ nghĩa nhục dục dẫn đến sự đồi trụy và không còn phong tục tập quán, công kích thói hám quyền lực kéo theo sự hận thù giữa các sắc dân, làm mất hòa khí gia đình và xã hội. Antôn đặc biệt tấn công vết thương gặm nhắm giai cấp trưởng giả và người bình dân: nạn cho vay nặng lãi. Thời đó các chủ ngân hàng là giai cấp đặc biệt, họ tạo ra một tổ chức mà không có một cơ quan nào kiểm soát họ. Họ cho vay với tiền lời cao, từ 10 đến 50%, có khi đến 60% một năm. Và nếu con nợ của họ không trả tiền, họ nhốt tù mặc cho các bà vợ chạy vạy làm các việc nhỏ lương thấp để nuôi con cái. Các bài giảng với chủ đề này cho thấy sức mạnh dấn thân của Antôn: “Ngày nay nạn cho vay cắt cổ đang tràn ngập, bọn cho vay nặng lãi đáng nguyền rủa! Họ nuốt chửng của cải của người nghèo, của trẻ mồ côi, của bà góa, họ vét túi nhà thờ, các tu viện, họ mặc cho nạn nhân sống trong cảnh đói nghèo tột cùng […] Họ sẽ bị cái chết đời đời […]. Các cây gai của sự giàu có và vàng bạc đã dập tắt hạt giống cảm xúc tốt đẹp trong lòng họ.”

Chưa bao giờ Antôn tấn công mãnh liệt như vậy với loại tội phạm này! Nhưng Antôn không phải chỉ kết án, ngài đề nghị phương thuốc chữa trị cho kẻ phạm tội và biện pháp can thiệp với chính quyền.

Các phương thuốc nào để chữa trị?

– đối với kẻ cắp, họ phải trả lại những gì đã chiếm bất hợp pháp;

– đối với nạn nhân, phải can thiệp riêng với tổng trấn để bảo vệ cho họ. Điều này dẫn đến đạo luật ngày 12 tháng 3 năm 1231 giải thoát cho người mang nợ không thể trả, để họ không còn bị tù chung thân hoặc phải bị đày biệt xứ. Luật này chỉ là bước đầu tiến đến việc cải thiện các điều kiện cho vay vì nó bắt “người đi vay phải giao hết tất cả tài sản của mình cho chủ nợ.” Nhưng dù sao luật này cũng trả tự do ngay lập tức cho người bị tù để họ về xây dựng lại đời sống gia đình, xã hội và kinh tế dù đã trễ. 

Tất cả hãy đến cùng Ngài!

Về các bài giảng của Antôn giảng cho những người có tội, sau khi nêu ra lỗi lầm của họ, Antôn đề nghị họ quay về với Chúa, trước hết là quay về với chính mình.

“Hỡi người có tội, vì sao quý vị tuyệt vọng cho phần rỗi của mình trong khi ở đồi Can-vê, Chúa đã nói lên tất cả lòng thương xót và tình yêu của Ngài cho chúng ta!… Hãy đến với Ngài! Hỡi đàn chiên, Ngài là Mục tử của chúng ta. Hỡi người con hoang đàng, Ngài là cha của chúng ta. Ngài là Đấng tha thứ, Ngài không từ bỏ một trái tim ăn năn, sỉ nhục nào. Hỡi kẻ có tội! Dù khi quý vị đắm mình trong tội ác, quý vị cũng đừng bao giờ tuyệt vọng. Miễn là tự đáy lòng quý vị, quý vị nấc lên một tiếng nấc ăn năn, thế là đủ. Một ngày trước mặt Chúa là cả ngàn năm. Sau đó Chúa sẽ tha thứ cho quý vị, sự tha thứ này Chúa ban cho quý vị như thử quý vị đã giữ đức hạnh này cả ngàn năm.”

Với lời giảng tha thiết sâu sắc, các lời mời gọi ăn năn và các ẩn dụ nói về lòng tha thứ, Antôn đã làm cho nhiều người trở lại và đi xưng tội, và lần nào cũng cần các linh mục các vùng lân cận đến giúp đỡ. Một vài người cho biết họ nghe những lời này trong giấc mơ: “Đi tìm thầy Antôn và nghe theo lời khuyên của thầy.” Một số người đến gặp Antôn sau khi họ biết có một phép lạ mới xảy ra nhờ lời cầu nguyện của Antôn. Sự ăn năn chân thành và các lời khuyên luôn phù hợp với từng người, từng hoàn cảnh và đã tạo kết quả: “Hận thù lắng xuống, gia đình giải hòa công khai; các người bị tù vì mắc nợ được thả ra; các người cho vay nặng lãi và những người ăn cắp ăn năn trở lại; người phạm tội trọng khóc lóc hối cải; người có hạnh kiểm xấu ra khỏi con đường tội lỗi…”

Ở đây có một chút trật khớp về ngày tháng các sự kiện ghi trong sắc chỉ của giáo hoàng Grêgôriô IX công bố một ít thời gian sau khi Antôn qua đời. Ngài ca tụng “đức hạnh của người dân Pađua, đức tin thuần khiết, lòng nhiệt thành chống dị giáo, nghiêm chỉnh giữ kỷ luật kitô giáo”. Một vinh danh gián tiếp của Đức Thánh Cha cho công việc tông đồ của Antôn, người tu sĩ khiêm tốn Dòng Phanxicô.

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc thêm: Lời nói đầu sách Tiểu sử Thánh Antôn Pađua 

Tại Mỹ, các linh mục châu Phi đến giúp một tay

Tại Mỹ, các linh mục châu Phi đến giúp một tay
Một linh mục Uganđa trong một buổi tĩnh tâm ở giáo phận Owensboro, Kentucky. Hình: James Estrin/The New York Times/REA
la-croix.com, Alexis Buisson, New York, 2019-11-13
Từ ngày thứ hai 11 đến ngày thứ tư 13 tháng 11, các giám mục Mỹ họp Hội nghị Khoáng đại ở Baltimore (Maryland). Để đối phó với nạn giảm ơn gọi, các giáo phận Mỹ ngày càng phải nhờ đến các giáo phận ở châu Phi và mở các khoá đào tạo để giúp cho các linh mục châu Phi thích nghi với môi trường mới.
“Trời lạnh quá!” Linh mục Vincent Arisukwu đã không chọn đúng lúc để đến Maryland. Đó là vào tháng 1 năm 2014 lúc miền đông-bắc Mỹ vào giữa tiết đông lạnh.
Linh mục Vincent người Nigeria là thành viên trong đội ngũ các linh mục châu Phi ngày càng tăng trong những năm gần đây để bổ sung cho các giáo phận Mỹ bị thiếu ơn gọi. Con số các linh mục đến Mỹ khó ước tính. Theo Hội Linh mục và Tu sĩ công giáo châu Phi ở Mỹ (ACCCRUS) thì hiện nay có khoảng 1000 linh mục từ châu Phi đến Mỹ so với con số 300 linh mục năm 2013. Các linh mục chủ yếu từ Nigeria đến, nhưng cũng có các linh mục đến từ Ghana, Kenya, Tanzania hay Cam-mơ-run.
Linh mục Henry Atem, cựu chủ tịch Hội Linh mục và Tu sĩ công giáo châu Phi ở Mỹ giải thích: “Các linh mục tiên phong dọn đường. Khi các linh mục khác thấy có thể được, họ quyết định đi theo”. Linh mục Atem người Cam-mơ-run đến Mỹ khi 20 tuổi và được thụ phong linh mục năm 2008 ở giáo phận Atlanta.
Nhân rộng quan hệ đối tác
Việc tuyển nhân dụng này không phải mới. Linh mục Thomas Gaunt giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Mục vụ, một trung tâm nghiên cứu về đạo công giáo giải thích: “Từ khi mới thành lập, nước Mỹ đã đưa các linh mục nước ngoài đến, ngoại trừ những năm từ 1940 đến 1970.” Giai đoạn hậu chiến tranh này trùng với giai đoạn “ơn gọi nở rộ” đã làm cho việc tuyển dụng các tu sĩ nước ngoài trở nên không cần thiết.
Nhưng bây giờ, với cơn khủng hoảng ơn gọi và việc gia tăng các linh mục châu Phi, các giáo phận Mỹ bắt đầu nhân rộng các đối tác với đồng hữu của mình ở châu Phi. Thường thường các linh mục đến đây trong vòng năm năm, khi mới đến, họ tham dự các khóa đào tạo để nâng cao nhận thức về sự khác biệt văn hóa. Linh mục Thomas Gaunt nói: “Diễn tả là một thách thức thực sự”. Ngoài ra “ở Mỹ, địa vị của linh mục không có thế giá như một số nước của họ. Họ phải thích ứng”.
Các thói quen khác nhau từ lục địa này qua lục địa khác
Sau khi dũng cảm chịu lạnh, linh mục Arisukwu đã phải đối diện với một loại lạnh khác: cái lạnh các thánh lễ ở Mỹ, khác xa với các thánh lễ ở quê nhà của cha: “Ở châu Phi, chúng tôi thích tương tác và đưa giáo dân cùng tham dự thánh lễ. Nhưng ở Mỹ bài giảng phải ngắn. Phải bảo đảm là không được ôm giáo dân, tránh tiếp xúc thân thể. Tôi cảm thấy lo lắng, tôi sợ làm một cái gì sai lầm”, linh mục Arisukwu lo cho một giáo xứ có đa số giáo dân da trắng ở Maryland.
Linh mục Canice Nwizu người Nigeria thuộc địa phận San Bernardino, bang California nói: “Đây là một thế giới hoàn toàn khác.”
Linh mục Patrick Adejoh người Nigeria được gởi đến giáo phận Los Angeles, bang California tháng 8 năm 1995, cha chưa bao giờ rời xứ mình trước khi đến Mỹ: “Nó giống như mình khởi đi từ zero trong khi tôi đã có một địa vị thoải mái ổn định ở Nigeria”. Sau khi làm việc ở bang Texas và Ohio, hiện nay linh mục làm tuyên úy trong một bệnh viện cho các cựu chiến binh ở Missouri, miền Trung nước Mỹ.
“Tôi là một phần của Giáo hội Mỹ”
Linh mục Adejoh cho biết mình chưa bao giờ bị kỳ thị “công khai” nhưng đã nghe “một vài giáo sĩ” nghi các linh mục từ nước ngoài đến Mỹ là để hưởng lương cao.
Linh mục phẫn nộ: “Khi các linh mục từ Ai Len hay Ba Lan đến thì không sao. Nhưng những người châu Phi chúng tôi đến thì bị gán cho là vì tiền. Đôi khi chúng tôi đến từ các nước nghèo, nhưng các công việc chúng tôi giúp không kém phần quan trọng (…) Phương Tây ở vị thế giàu của cải vật chất. Nhưng chúng tôi giàu về mặt thiêng liêng”.
Dù gặp khó khăn, các linh mục châu Phi thường trẻ hơn các đồng hữu Hoa kỳ của họ, họ tin chắc mình đã mang một làn gió tươi mát đến cho một Giáo hội ngày càng  đa dạng. Linh mục Henry Atem khẳng định: “Chúng tôi có một cách tiếp cận tình cảm với tôn giáo. Chúng tôi sống với nó…”.
Hai mươi lăm năm sau khi đến Mỹ, linh mục Adejoh xem nước Mỹ là “nhà mình”: “Tôi là một phần của Giáo hội Mỹ. Tôi mong muốn làm hết sức mình để Giáo hội được tốt hơn.”
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Xin đọc thêm: Tân Chủ tịch Hội đồng giám mục Hoa Kỳ
 Châu Âu có thể được truyền giáo lại bởi các châu lục khác

Phi Luật Tân: Tổng thống Duterte đưa các Giáo hội vào danh sách “các tổ chức khủng bố”

Phi Luật Tân: Tổng thống Duterte đưa các Giáo hội vào danh sách “các tổ chức khủng bố”

cath.ch, Jacques Berset, 2019-11-14

Quen thuộc với các cuộc tấn công các Giáo hội ở Phi Luật Tân vì các Giáo hội này luôn lên tiếng tố cáo “cuộc chiến chống ma túy đẫm máu” của Tổng thống Rodrigo Duterte, ông đã đưa Hội đồng quốc gia các Giáo hội Phi Luật Tân (NCCP) cùng với 17 tổ chức xã hội dân sự khác vào “danh sách đỏ” của các tổ chức “khủng bố”.

Ông Duterte tuyên bố, đây là các tổ chức phe phái của các nhóm khủng bố địa phương, hoặc thậm chí là của Quân đội Nhân dân Mới, một cánh vũ trang của Đảng cộng sản. Cả Hội đồng Đại kết các Giáo hội (COE) ở Geneve và các giám mục của Giáo hội anh giáo Phi Luật Tân, thành viên của Hội đồng quốc gia các Giáo hội Phi Luật Tân (NCCP) đều chỉ trích mạnh mẽ chính quyền Phi đã đưa Hội đồng này vào danh sách đỏ. Vì thế các Giáo hội là mục tiêu của các lực lượng vũ trang.

Đức Giám mục Rex Reyes, giáo phận Anh giáo của Trung tâm Phi Luật Tân, thành viên của Cộng đồng Anh giáo cho rằng hành động này của chính phủ là “vô trách nhiệm và ác ý”. Lời tuyên bố của cựu tổng thư ký Hội đồng quốc gia các Giáo hội Phi Luật Tân NCCP đã được Giáo hội anh giáo Phi Luật Tân hỗ trợ. Trong một phiên điều trần công khai tại Quốc hội Phi Luật Tân, Hội đồng này bị một trưởng phòng tình báo Phi Luật Tân cho là “nhóm khủng bố cộng sản”.

Mối quan tâm sâu sắc của Hội đồng Đại kết các Giáo hội (COE)

Hội đồng Đại kết các Giáo hội thông qua tổng thư ký là mục sư Olav Fykse Tveit đã bày tỏ mối quan tâm sâu sắc của mình do việc gán nhãn nguy hiểm này. Trong bối cảnh chính trị hiện nay của Phi Luật Tân, gán nhãn “đỏ” như vậy là bật đèn xanh cho sách nhiễu và cho các tấn công chết người của các lực lượng vũ trang an ninh và của dân quân chống những người có tên trong danh sách.

Hội đồng quốc gia các Giáo hội Phi Luật Tân đã không ngừng lên tiếng chống “cuộc chiến ma túy đẫm máu” dưới quyền điều khiển của Tổng thống Duterte. Mục sư Olav Fykse Tveit lên tiếng: “Hội đồng quốc gia các Giáo hội Phi Luật Tân luôn bảo vệ quyền cho người nghèo, những người sống bấp bênh, các dân tộc thiểu số và các nhóm sống bên lề”.

Tổ chức Ân xá quốc tế tố cáo việc không trừng phạt các kẻ giết người

Trong một thông báo khác, mục sư Olav Fykse Tveit tuyên bố: “Các giám mục, các tu sĩ và giáo dân cũng như nhiều người bảo vệ nhân quyền ở Phi Luật Tân đã bị nhắm là mục tiêu, họ bị bắt và bị đe dọa trả thù”.

Từ khi tổng thống Rodrigo Duterte lên nắm chính quyền năm 2016, đã có hàng ngàn người bị giết trong các làn sóng bạo lực được nhà nước bảo trợ và các thủ phạm của những vụ hành quyết ngoài luật lệ và những người bị cáo buộc sử dụng ma túy đã không bị trừng phạt.

Tháng 7 năm 2019, tổ chức Ân xá Quốc tế đã công bố một báo cáo có tên “Họ chỉ giết: Các vụ hành quyết phi pháp đang diễn ra và các vi phạm nhân quyền khác trong cuộc chiến chống ma túy ở Phi Luật Tân”, trong đó tổ chức này cho biết các cấp cao của lực lượng cảnh sát đã giám sát các hoạt động tàn bạo ở Manila và họ chuyển đến khu vực trung tâm Luçon để tiếp tục thực hiện một chiến dịch giết người tàn bạo ở đó. Tổ chức Ân xá Quốc tế cho rằng các vụ giết người này đạt đến mức độ mà chúng cấu thành tội ác chống nhân loại.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: “Một bầu khí cực kỳ hung bạo ở Phi Luật Tân”

Bức thư cảm động của một bà mẹ xin Đức Phanxicô giúp đỡ

Bức thư cảm động của một bà mẹ xin Đức Phanxicô giúp đỡ

ilmessaggero.it, Franca Giansoldati, 2019-11-13

Bà Ginevra Amerighi đã không gặp lại con gái Arianna từ 9 năm nay, bà đưa vụ việc đến Vatican.

Bà mẹ can đảm Ginevra nhưng không may mắn chỉ còn biết viết thư cầu cứu xin Đức Phanxicô giúp đỡ. Một bức thư ngỏ xé lóng làm người đọc nổi da gà.

“Con tên là Ginevra Amerighi, con 46 tuổi, con là cô giáo trường tiểu học, con sống ở đảo Lipari, nước Ý và con dạy học ở đó. Con là mẹ của bé gái Arianna, một bé gái 10 tuổi mà 9 năm nay con chưa được gặp lại”.

Bà Ginevra Amerighi giải thích, từ chín năm nay, bà đau khổ vô cùng vì không thể “gặp lại con dù một lần, ngay cả có một tấm hình”. “Con cũng không thể gọi để hỏi thăm vì một bản án từ tòa vị thành niên ở Rôma cấm. Con có hai bằng, một bằng về sư phạm, con không phù theo những gì mà chuyên gia tâm thần gán cho con là có các tính cách của một người không xứng đáng làm mẹ”.

Tất cả bắt đầu 10 năm trước đây ở Rôma trong khu nhà ở. Đầu mối câu chuyện là người phối ngẫu lúc đó là một người đàn ông giàu có và hung bạo, ông đã đánh bà ngay cả khi bà cho em bé sơ sinh bú, vì thế ông bị tòa kết án đã gây thương tích. Một khía cạnh không được tòa vị thành niên cứu xét khi loại bỏ quyền làm mẹ của bà Ginevra. “Họ cấm con không được thăm con gái khi cháu sống với người cha từ lúc18 tháng tuổi, dù trên thực tế người phối ngẫu cũ của con đã bị tòa kết án đánh con khi con nuôi Arianna lúc còn nhỏ.”

Bà Ginevra đã làm gì để bị một bản án nặng như vậy? “Lỗi duy nhất của con là tố cáo sự hung bạo của anh ấy mà không hề biết hai người vợ trước cũng đã tố cáo như vậy. Sau không biết bao nhiêu lần đánh đập con trước mặt em bé chỉ mới 40 ngày, con xin cảnh sát giúp đỡ và hai mẹ con chúng con về sống với cha mẹ con. Từ đó anh bắt đầu tổ chức để kéo đứa bé ra khỏi vòng tay của con. Và anh đã thành công”.

“Giáo hoàng thân yêu của con, cuộc đời con kể từ đó là địa ngục. Vì chúng con chưa làm hôn thú nên tòa án vị thành niên Rôma can thiệp vào. Từ đó bắt đầu con đường “kafka” của những thiếu sót và bất thường trong việc kiện tụng. Ngày 23 tháng 3 năm 2011, hai tháng trước khi kết thúc lượng định của tòa, một cách bất ngờ, không xét xử, không lý do, và với một sự hung bạo chưa từng thấy, thậm chí không có một điều khoản nào được công tố viên ký, họ xông vào nhà cha mẹ con, tất cả là 14 người, cảnh sát và 8 nhân viên xã hội. Và như thế Arianna bị giao cho người cha hung bạo”.

Vào thời điểm đó, ý kiến của các chuyên gia về bà Ginevra vẫn chưa được đưa ra, chỉ sau này bà được mô tả như người có các nét của người rối loạn tâm lý. Tuy nhiên sau đó, theo yêu cầu của các luật sư của bà Ginevra thì chuyên gia tâm lý thiếu các thử nghiệm cần thiết. Nói tóm lại, bắt đầu từ lúc đó, bà Ginevra bị truất quyền làm mẹ và bị cấm liên lạc với con. 

“Kính Đức Phanxicô, con tự hỏi con đã làm gì sai?” bà Ginevra Almerighi Pantasilea viết trong thư.

“Trong thời gian đó, các nhân viên xã hội ngừng theo dõi tình trạng của em bé Arianna sau ba tháng đầu tiên em bị bắt đi vì họ không nhận được lệnh của tòa. Không ai biết gì về con gái của con, ở tòa luật sư của con tiếp tục gởi các yêu cầu đến nhưng tất cả vẫn chưa được trả lời”.

“Từ đó là im lặng và con không có một tiếp xúc liên lạc nào với con gái của con. Con chỉ biết cầu nguyện với Chúa, tìm những ai có thể giúp con và chờ cho đến khi Arianna được 18 tuổi. Arianna sẽ biết cô có một người mẹ yêu con hơn cả cuộc đời của mình và không bao giờ ngừng chiến đấu để có ngày được ôm con trong vòng tay của mình”.

Trọng kính Đức Thánh Cha, xin cha giúp con.”

Marta An Nguyễn dịch

Bài mới nhất